(vhds.baothanhhoa.vn) - Liên tục những vòng đấu gần đây, chất lượng trọng tài đã và đang trở thành một trong những chủ đề “nóng” nhất của làng cầu quốc nội. Điều đáng nói là ở trận đấu Quảng Nam - Bình Dương thuộc vòng 5 V.League 2020, sau khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên, cho rằng đội nhà bị “xử ép”, Chủ tịch đội bóng đất Quảng là ông Nguyễn Húp đã tìm đến phòng riêng của Tổ trọng tài để... “hỏi tội”!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi “vua” cũng buộc phải “chín ép”!

Liên tục những vòng đấu gần đây, chất lượng trọng tài đã và đang trở thành một trong những chủ đề “nóng” nhất của làng cầu quốc nội. Điều đáng nói là ở trận đấu Quảng Nam - Bình Dương thuộc vòng 5 V.League 2020, sau khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên, cho rằng đội nhà bị “xử ép”, Chủ tịch đội bóng đất Quảng là ông Nguyễn Húp đã tìm đến phòng riêng của Tổ trọng tài để... “hỏi tội”!

Như chúng ta đã biết, tại vòng 3 V.League 2020, trong trận thư hùng giữa DNH. Nam Định với Viettel (đội chủ nhà thất thủ 1-2), khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, bốn phía khán đài sân Nam Định đã xuất hiện một “cơn mưa vật thể lạ” mà nguyên nhân xuất phát từ tình huống trọng tài chính phạt thẻ đỏ trực tiếp đối với trung vệ Lâm Quang Anh của đội chủ nhà ở phút 78. Cũng vòng đấu này, trên sân Thống Nhất, trọng tài chính Nguyễn Viết Duẩn đã gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ cả nước khi “tặng” 2 tấm thẻ vàng cho HLV Chung Hae-seong và trợ lý Lư Đình Tuấn (CLB Bóng đá TP Hồ Chí Minh) do cả hai có những lời nói, biểu hiện quá khích.

Cần phải nói ngay rằng, chất lượng trọng tài dẫu còn nhiều bất cập nhưng không khó để khắc phục. Trong quá khứ, công nghệ VAR (bố trí nhiều máy quay dọc đường biên để hỗ trợ) từng được đưa vào thí điểm; giải pháp mời trọng tài người nước ngoài cũng nhiều lần được áp dụng. Tuy nhiên, nói như cựu Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi thì cả “công nghệ VAR” và “trọng tài ngoại” đều không mang tính bền vững. “Điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng trọng tài nội, mà để nâng cao thì cần cho họ cơ hội cọ xát, tập dượt. Nếu không tạo điều kiện cho trọng tài trẻ bắt V.League thì làm sao họ có thể trưởng thành” - ông Mùi bày tỏ quan điểm.

Ý kiến của ông Nguyễn Văn Mùi nhiều phần “có lý” và trên thực tế, công tác bồi dưỡng trọng tài ở sân chơi V.League những năm gần đây đã phát triển theo hướng này. Trong một số trận cầu chuyên nghiệp nhưng không mang tính quyết định, không ảnh hưởng đến cuộc đua “trốn xuống hạng” hay cạnh tranh huy chương, các vị “vua trẻ” nhiều lần được Ban tổ chức âm thầm cho “thử lửa”. Theo đúng lộ trình thì vài ba mùa giải tới, chúng ta sẽ sở hữu một đội ngũ trọng tài chất lượng, đủ sức điều khiển những “trận cầu đinh”.

Nhưng đó là câu chuyện ở... thì tương lai! Thực tế V.League 2020 có nhiều biểu hiện cho thấy chất lượng trọng tài buộc phải chín ép. Vì nhiều lý do mà mùa giải năm nay không có sự tham gia của 3 trọng tài: Hoàng Phạm Công Khanh, Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Trung Kiên. Ba ông “vua áo đen” khác, từng đạt danh hiệu FIFA là Nguyễn Hiền Triết, Nguyễn Trọng Thư, Trương Hồng Vũ cũng không được triệu tập làm nhiệm vụ. Không chỉ “mất trắng” 6 gương mặt dày dạn kinh nghiệm, V.League 2020 còn phải từ chối 4 vị trợ lý do họ không vượt qua được kỳ sát hạch thể lực. Trước tình trạng chỉ còn 2 trọng tài có đẳng cấp quốc tế là Ngô Duy Lân và Hoàng Ngọc Hà, Ban tổ chức buộc phải “đôn” một số ông “vua trẻ” khác lên bắt chính để... đảm bảo quân số. Nói cách khác, chuyện V.League 2020 sẽ “dậy sóng” vì trọng tài là điều đã được dự báo từ trước.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Ban tổ chức mạnh dạn trao cơ hội cho đồng thời rất nhiều vị “vua trẻ” (dẫu trong sự “mạnh dạn” ấy có nhiều phần bất đắc dĩ vì... thiếu người) đã không đem lại thành quả như mong đợi.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]