(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đã nhiều ngày trôi qua nhưng sự kiện khán giả Hải Phòng bị “cấm cửa” ở trận thư hùng Hải Phòng - Quảng Nam (vòng 8 V.League 2017) vẫn là đề tài được bàn tán khá rôm rả và quan trọng hơn, chuyển động này đã xới lại một câu chuyện “xưa như diễm” ở giải bóng đá quốc nội: Lăng mạ trọng tài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lăng mạ trọng tài

(VH&ĐS) Đã nhiều ngày trôi qua nhưng sự kiện khán giả Hải Phòng bị “cấm cửa” ở trận thư hùng Hải Phòng - Quảng Nam (vòng 8 V.League 2017) vẫn là đề tài được bàn tán khá rôm rả và quan trọng hơn, chuyển động này đã xới lại một câu chuyện “xưa như diễm” ở giải bóng đá quốc nội: Lăng mạ trọng tài.

Để có cái nhìn toàn diện về chủ đề này, trước hết hãy nhắc lại scandal đầy tai tiếng cách đây hơn nửa thập kỷ, liên quan đến cầu thủ Ngọc Tùng trong trận đấu giữa CLB Bóng đá Hà Nội - TP Hồ Chí Minh tại vòng 8 giải hạng Nhất Quốc gia 2011. Cho rằng “vua sân cỏ” Nguyễn Văn Kiên thổi ép đội nhà, Ngọc Tùng ngay lập tức chỉ tay vào mặt trọng tài Kiên, tuôn ra một tràng.

Ngọc Tùng nói gì thì ngay cả báo giới - những ký giả đứng ngay sát đường piste cũng không nghe rõ nhưng sau đó, khi đưa ra một án phạt rất nặng, Trưởng Ban kỷ luật LĐBĐ Việt Nam Nguyễn Hải Hường đã thông qua một số “kênh” như Giám sát trận đấu, Giám sát trọng tài thuật lại những ngôn từ mà vì tôn trọng độc giả, chúng tôi không tiện trích ra đây.

Ở một diễn biến khác, trong trận giao hữu giữa ĐT U19 VN và SQC.Bình Định trên sân Thống Nhất tháng 10 cùng năm, “còi vàng” Võ Minh Trí đã khiến tất cả ngạc nhiên khi rượt đuổi cầu thủ Hoàng Lâm của “đội bóng đất Võ”. Nguyên nhân khiến “người họ Võ” định... đấu võ, theo lời ông Trí là “vì nó chửi tôi”.

Sân cỏ Việt Nam còn chứng kiến nhiều màn hài kịch tương tự khác. Như chuyện tiền đạo Lê Công Vinh nói “mát mẻ” ông “vua sân cỏ” Đỗ Trọng Hoài (V.League 2010), hay màn đấu khẩu giữa cầu thủ Văn Toàn (Hoàng Anh Gia Lai - HAGL) với trọng tài Nguyễn Đức Vũ (trận FLC. Thanh Hóa 2-1 HAGL, vòng 8 V.League 2016). Song hình ảnh một “dàn đồng ca” nhắm vào người điều khiển trận đấu, vặn hết công suất, chửi đích danh như những gì mà một nhóm khán giả Hải Phòng “biểu diễn” tại vòng 6 V.League 2017 thì quả là... xưa nay hiếm.

Cần phải nói thêm, nếu những màn “đối thoại thiếu văn hóa” giữa cầu thủ và trọng tài thường chỉ là chuyện riêng giữa hai người thì cũng không khó để Ban tổ chức ra án phạt bởi chẳng ai tự nhiên lại dựng nên chuyện mình bị người khác lăng mạ mà không có chứng cứ.

Song từ án phạt cá nhân đến án phạt “đám đông” lại là chuyện khác. Một thực tế không thể phủ nhận là trong số hơn 2 vạn khán giả có mặt trên sân Lạch Tray hôm ấy, không phải ai cũng tham dự vào “màn đồng ca” lăng mạ trọng tài. Điều này có nghĩa, nhiều cá nhân không liên quan đã bị phạt oan và không phải ngẫu nhiên mà cách đây vài năm, khi sân Lạch Tray cũng phải “treo sân” tại vòng 24 V.League 2009 vì cổ động viên đốt pháo sáng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Văn Kể, Giám đốc Công an và lãnh đạo CLB Bóng đá Hải Phòng đã cùng ký vào lá đơn đề nghị VFF “xóa án” bởi án phạt này đã vô tình tước bỏ nhu cầu thưởng thức bóng đá của những khán giả chân chính.

Ở phương diện khác, một trận đấu không có khán giả cũng chính là một “trận đấu chết” và ở góc độ nào đó, việc “cấm cửa” khán giả còn kìm hãm sự phát triển bóng đá ở một địa phương, nhất là trong bối cảnh hiện nay, Hải Phòng là một trong không nhiều CLB chuyên nghiệp ở ta có nguồn thu dồi dào từ tiền bán vé.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những hành vi, phản ứng thiếu văn minh của một bộ phận khán giả Hải Phòng xứng đáng phải nhận án phạt, nhưng ngay lúc này đây, các quan chức bóng đá nước nhà cần từ bỏ lối tư duy “không quản được thì cấm”, sớm tìm ra cách xử lý phù hợp với thực tế V.League.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]