"Chúng tôi sống trên một vùng bán đảo, vì vậy, chúng tôi khó có thể thu hút người hâm mộ tới đây xem chúng tôi thi đấu", đó là nhưng gì Chủ tịch Pilley chia sẻ với báo chí vào năm 2015.

Đúng như lời của Pilley, Fleetwood Town- đội bóng do ông điều hành, tọa lạc ở thị trấn Fleetwood, một thị trấn nằm ở phía cuối của bán đảo Fylde, một vùng đất trải dài từ bờ biển Lancanshire cho tới Blackpool nằm cách Liverpool và Manchester đúng 1 tiếng 30 phút đi xe.

Theo các thống kê về kinh tế của chính phủ Anh, gần một nửa dân số của thị trấn Fleetwood nằm ở dưới ngưỡng nghèo khổ, một phần vì thị trấn này tọa lạc ở một vùng khá hẻo lánh của nước Anh, vì vậy, chẳng có một doanh nghiệp nào dám mạo hiểm đầu tư vào đây. Cũng chính vì vậy mà công ty của Andy Pilley, BES Utillites, một công ty chuyên về cung cấp năng lượng điện và đồ gia dụng, cùng với đó là rất nhiều công ty khác thuộc sở hữu của Andy, trở thành nguồn thu nhập chính của người dân khu vực bán đảo này. Ngoài các công ty của Pilley, bán đảo Fylde còn nổi tiếng với một thương hiệu khác, đó là nhãn hiệu Kẹo Cay Con Tàu (Fisherman's Friend-ND), một nhãn hiệu kẹo cay thường được bày bán ở quầy thu ngân của các cửa hàng tiện lợi như Circle K hay 7-Eleven.

Với các nhà đầu tư cũng như  chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực bán đảo Fylde, Andy Pilley là một kẻ xảo trá đã lợi dụng lòng tin của họ để trục lợi. Tuy nhiên, với người hâm mộ của Fleetwood Town, đội bóng do ông điều hành, ông là một người hùng thực sự, bởi chính nhờ những khoản đầu tư của vị chủ tịch này vào đội bóng mà Fleetwood Town đã nhanh chóng thăng tiến trong quãng thời gian hơn 10 năm trở lại đây.

Simon Grayson, huấn luyện viên của Fleetwood Town ở 43 trận của mùa giải 2021 từng chia sẻ như sau về đội bóng ông từng dẫn dắt: "Khi nhìn từ ngoài vào, chúng ta có thể thấy Fleetwood Town là một đội bóng có nền tảng kinh tế vào loại khá ở giải hạng 3 bóng đá Anh. Chính vì vậy, khi sự việc xảy ra, tôi chẳng thể tin nổi vào tai mình".

Grayson, cũng giống như mọi nhân viên ở Fleetwood Town, có một mối quan hệ khá tốt với chủ tịch Pilley, một người luôn được miêu tả là "giàu tham vọng" nhưng 'cũng rất thực tế", nhất là với một CLB có nguồn ngân sách khiêm tốn như Fleetwood Town.

Một trong những việc đầu tiên Pilley làm khi trở thành chủ tịch của Fleetwood Town đó là cho cải tạo sân vận động Highburry của đội bóng này, cùng với đó là việc xây dựng Poolfoot Farm, một trung tâm huấn luyện vào loại tân tiến nhất giải Hạng 3 Anh Quốc có trị giá lên tới 8 triệu Bảng theo báo chí Anh thời điểm đó.

Theo đánh giá của FA, học viện của Fleetwood Town được xếp ở "Hạng 2" trong thang xếp hạng từ 1 đến 4 của liên đoàn này, tức, ngang hàng với các CLB ở Premier League và vượt xa các CLB ở giải hạng 3 Anh Quốc thời điểm đó. Cũng chính vì vậy mà có khá nhiều đội bóng đã tìm tới Fleetwood Town để tìm kiếm những "viên ngọc thô" do lò đào tạo này phát hiện ra. Có thể kể đến một vài cái tên như Aston Villa, Liverpool, Manchester City...

Vào năm 2022, Pilley thực hiện một nước đi khá táo bạo, đó là đầu tư vào CLB Waterford ở giải VĐQG Ireland. Dù ở thời điểm hiện tại, Pilley không còn xuất hiện ở vị trí giám đốc của CLB nữa,  nhưng những chiếc áo của Waterford vẫn được rao bán ở cửa hàng lưu niệm của Fleetwood, thêm vào đó, hai đội bóng này rất thường xuyên trao đổi cầu thủ cho nhau, đặc biệt là ở mùa giải hiện tại.

Dù không thể chấp nhận nổi hành vi lừa đảo của Andy Pilley, John Haw, một thành viên của Hiệp Hội Tư Vấn Viên Năng Lượng (Energy Consultants' Association-ND), vẫn phải công nhận những ảnh hưởng tích cực của Andy Pilley lên đội bóng này: "Một điều chúng tôi phải công nhận, đó là Andy Pilley đã để lại những ảnh hưởng tích cực cho đội bóng. Ngoài ra, ông ấy cũng đóng góp rất nhiều cho quỹ từ thiện ở đây. Thật đáng buồn khi biết rằng những khoản tiền đầu tư này lại đến từ những phi vụ lừa đảo nhằm vào những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn. Sẽ là không sai khi nói rằng Andy Pilley là một gã Robin Hood, tuy nhiên, gã Robin Hood này lại ăn cắp của người nghèo để chia cho những người nghèo hơn, trong số đó, có cả CLB Fleetwood Town".

Cũng chính vì thành công quá nhanh mà Fleetwood Town đã trở thành đề tài bị bàn tán của các CLB ở cấp độ thấp ở bóng đá Anh, nhất là ở thời điểm ông chủ của họ bị kết án tù vì tội lừa đảo.

Trong số những CLB bị ảnh hưởng bởi sự thăng tiến của Fleetwood Town FC, Wrexham chính là đội bóng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dù ở thời điểm hiện tại, đội bóng này đã trở lại hạng tư của bóng đá Anh và có được một nguồn tiền lớn từ serie truyền hình ăn khách về họ do hệ thống Disney+ sản xuất, những ký ức đau buồn về mùa giải 2011-2012 vẫn còn ám ảnh họ tới tận bây giờ.

Cụ thể, ở mùa giải đó, Wrexham là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch League Two sau khi có được 30 chiến thắng trong số 46 trận đã đấu, thành tích giúp họ có được 98 điểm. Thế nhưng, chỉ bằng một bản hợp đồng có thể được xem là "then chốt" của mùa giải, Fleetwood Town đã vượt mặt Wrexham trên bảng xếp hạng, đó chính là Jamie Vardy, cầu thủ sau đó 5 năm trở thành nhà vô địch Premier League cùng với Leicester City.

Trở lại thời điểm năm 2011, Fleetwood Town khi đó đã ký kết với Jamie Vardy từ CLB Halifax Town của giải Ngoại Hạng Miền Bắc (Northern Premier League-ND)  với giá 150.000 Bảng. Ngay sau đó, Jamie Vardy đã cho thấy phong độ "hủy diệt" của mình với 31 bàn thắng ở mùa giải 2011-2012, qua đó, giúp Fleetwood Town giành được chức vô địch Conference League với số điểm kỷ lục 103 điểm. Chưa hết, một năm sau đó, Fleetwood Town còn thu về một khoản tiền lên tới 1  triệu Bảng tới từ tiền bán Jamie Vardy cho Leicester City, khi đó đang thi đấu ở giải Hạng Nhất.

Để lấy tư liệu cho bài viết về đội bóng này cho trang The Athletic, cây viết Joey D'Urso của trang tin The Athletic đã liên lạc với các cựu cầu thủ từng thi đấu cho Wrexham ở mùa giải 2011-2012. Đa phần họ đều cho rằng Jamie Vardy không phải là bản hợp đồng bước ngoặt của họ ở mùa giải đó, mà là Andy Mangan và Lee Fowler, hai cầu thủ khi đó đang là "nòng cốt" của đội bóng tới từ phía bắc Xứ Wales.

Một cầu thủ giấu tên chia sẻ với Joey D'Urso bằng một giọng văn đầy uẩn ức: "Nếu không có nguồn tiền khổng lồ từ hắn, có lẽ bọn họ đã chẳng thành công thế. Mỗi lần nhìn lại mùa giải đó, tôi luôn cảm thấy đắng chát trong miệng. Đáng lẽ ra, chúng tôi mới là đội bóng thăng tiến trong vòng hơn 10 năm qua chứ không phải họ. Cũng vì điều đó mà anh em chúng tôi luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi nhắc lại mùa giải cay đắng đó".

Dù ông chủ của họ đã bị két án hồi năm ngoái, Fleetwood Town vẫn khẳng định sự trong sạch của mình. Một đại diện của CLB này thậm chí còn khẳng định với Joey D'Urso: "Fleetwood Town được tài trợ bởi một doanh nghiệp làm ăn chân chính, đó là những gì tòa án kết luận ở phiên tòa xét xử Andy Pilley".

Về phần mình, BES cũng có một kết luận tương tự. Cụ thể, một người đại diện của BES đã chia sẻ với The Athletic: "Ở thời điểm hiện tại, BES vẫn chưa gặp phải một vướng mắc nào về mặt pháp lý. Dù vậy, chúng tôi vẫn mong khách hàng của mình thứ lỗi sau khi gặp phải những trải nghiệm tồi tệ với các cá nhân đại diện cho chúng tôi".

Dù đã chính thức ngồi tù vào năm 2023, thế nhưng, với các CĐV Fleetwood Town FC, Andy Pilley vẫn luôn là một kỷ niệm đẹp với người dân của thị trấn nhỏ nằm ở vùng bán đảo Fylde này. Có thể thấy rõ điều đó qua việc NHM của đội bóng này thường xuyên hô vang câu khẩu hiệu: "Chỉ có một Andy Pilley trên đời" (There's only one Andy Pilley-ND, mỗi khi Fleetwood Town thi đấu xa nhà.

Bản thân Andy Pilley cũng cảm nhận rõ tình yêu và sự tin tưởng của NHM dành cho mình, vì vậy, trong một cuộc họp thường niên với NHM của Fleetwood Town FC, vị chủ tịch cũ này đã gửi một đoạn ghi âm bày tỏ lòng cảm kích của ông trước những sự ủng hộ của NHM dành cho đội bóng cũng như bản thân ông trong suốt quá trình phải hầu tòa.

Cụ thể, theo chia sẻ của người đại diện CLB Fleetwood Town với The Athletic: "Andy Pilley đã gửi thông điệp cảm ơn tới NHM vì những sự ủng hộ mà ông nhận được xuyên suốt quá trình hầu tòa. Cũng trong thông điệp của mình gửi đến NHM, ông hy vọng rằng họ sẽ tiếp tục ủng hộ CLB trong nhiều năm tới". Cũng theo người đại diện này, đoạn thông điệp kể trên chỉ được dành cho một nhóm nhỏ các CĐV và không được tiết lộ ra bên ngoài. Cuối cùng, trong buổi trao đổi với The Athletic, người đại diện này đã dành những lời có cánh cho vị cựu chủ tịch của mình: "Andy Pilley sẽ luôn là một phần của đại gia đình Fleetwood Town, đội bóng đã phát triển mạnh mẽ nhờ nguồn tiền của ông ấy. Có thể nói, ông ấy đã để lại một hình đẹp tỏng lòng người dân địa phương, không chỉ bởi những khoản đầu tư vào bóng đá của ông, mà còn bởi những khoản đầu tư vào các quỹ từ thiện của thị trấn".

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này của người đại diện CLB. Cụ thể, theo Joey D'Urso, có 8 nhà đầu tư từng là nạn nhân của Andy Pilley cảm thấy khó chịu khi tập đoàn BES của vị cựu chủ tịch này vẫn còn mối quan hệ với CLB. Thậm chí, 8 nhà đầu tư này còn lập hẳn một nhóm facebook mang tên "Các nạn nhân của BES Utilities", một nhóm facebook có số thành viên tới 600 thành viên.

Justine Bistacchi, một khách hàng của BES, chia sẻ trong bức xúc: "NHM Fleetwood Town nên cởi cái áo họ đang mặc trên người rồi đốt luôn đi. Chúng tôi luôn có cảm giác lão ta đang chọc tức chúng tôi mỗi khi thấy logo của công ty do lão  ta điều hành trên ngực áo của CLB đó".

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền