(vhds.baothanhhoa.vn) - Chuyển động ở làng bóng xứ chùa Vàng mới đây đã khiến cả khu vực phải ngỡ ngàng bởi sau cuộc họp giữa Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) cùng đại diện các câu lạc bộ (CLB) đang thi đấu tại Thai League, cả hai bên đã đồng ý với phương án dời thời điểm tiếp tục tái khởi động giải vô địch quốc nội sang tháng 9/2020, điều này đồng nghĩa Thai League sẽ kết thúc vào khoảng tháng 5 năm sau (2021).

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Người Thái” đã ra khỏi “ao làng”!

Chuyển động ở làng bóng xứ chùa Vàng mới đây đã khiến cả khu vực phải ngỡ ngàng bởi sau cuộc họp giữa Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) cùng đại diện các câu lạc bộ (CLB) đang thi đấu tại Thai League, cả hai bên đã đồng ý với phương án dời thời điểm tiếp tục tái khởi động giải vô địch quốc nội sang tháng 9/2020, điều này đồng nghĩa Thai League sẽ kết thúc vào khoảng tháng 5 năm sau (2021).

Nội dung này được thông qua ngay lập tức đã tạo nên một “cơn địa chấn nhỏ” với bóng đá khu vực bởi như chúng ta đã biết, cuối năm nay, theo thông lệ, AFF Suzuki Cup 2020 sẽ diễn ra. Tuy nhiên, AFF Cup không nằm trong hệ thống các giải đấu chính thức của Liên đoàn Bóng đá Thế giới. Nói cách khác, với các CLB đang thi đấu tại Thai League, họ không có “nghĩa vụ” phải “nhả quân” và hoàn toàn có khả năng là hàng chục cầu thủ Đông Nam Á đang chơi tại Thai League sẽ không được tham dự AFF Suzuki Cup 2020. Trong đó, bị ảnh hưởng lớn là đội tuyển Philippines khi họ có tới 12 tuyển thủ quốc gia đang thi đấu ở Thai League. Con số tương ứng lần lượt sẽ là: Lào - 6 cầu thủ, Malaysia - 2 cầu thủ, Myanmar - 1 cầu thủ. Với đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái, chúng ta cũng không thể triệu tập thủ thành Đặng Văn Lâm - hiện đang đầu quân cho CLB Muangthong Utd.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì chính bầy “voi chiến” mới là đội tuyển bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc FAT để Thai League “chạy suốt” từ tháng 9/2020 đến tháng 5/2021 khiến người hâm mộ bóng đá trong khu vực vẫn chưa thể biết sự quan tâm của FAT với AFF Suzuki Cup 2020 ở mức độ nào? Thậm chí, chẳng có gì đảm bảo FAT sẽ cử đội tuyển của mình tham dự sân chơi khu vực. Trong trường hợp Thai League được nghỉ một thời gian để Đội tuyển quốc gia Thái Lan tham dự AFF Suzuki Cup 2020 thì công tác chuẩn bị chắc chắn là sẽ rất cập rập, thiếu chu đáo trên nhiều phương diện. Đừng quên là trong sách lược của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), những sân chơi vừa sức như SEA Games, AFF Suzuki Cup luôn là ưu tiên hàng đầu. Chẳng thế mà giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) luôn phải kết thúc trước một vài tháng để VFF “dốc toàn lực” cho sân chơi khu vực.

Tóm lại, nếu AFF Suzuki Cup 2020 vẫn diễn ra đúng như dự kiến với sự tham dự của đầy đủ các đội tuyển thì Thái Lan sẽ là đội bóng “thiệt thòi” nhất. Việc chúng ta thiếu vắng Đặng Văn Lâm (nếu Muangthong Utd không chịu “nhả” thủ môn này) chẳng đáng kể gì so với “đại kình địch”.

Quan trọng hơn, sự kiện FAT điều chỉnh lịch thi đấu Thai League cho thấy, trong nhãn quan của “người Thái”, AFF Suzuki Cup nói riêng, các giải đấu khu vực nói chung không còn quan trọng như trước. Điều này đã được chứng minh bằng công tác nhân sự tại kỳ SEA Games 30 năm 2019. Trong danh sách 25 cầu thủ mà huấn luyện viên (HLV) Nishino triệu tập ở thời điểm ấy không có hai “ngôi sao” của xứ chùa Vàng là Supachai Jaided và Supachok Sarachat. Theo giải thích của chiến lược gia người Nhật Bản thì “tướng giỏi” là để dành cho các “trận đánh lớn”, cầu thủ giỏi phải có sân chơi phù hợp.

Vậy nên, khi FAT công bố lịch thi đấu mới và liền sau đó, vị Tổng thư ký VFF đã đăng đàn đại ý: Nếu Muangthong Utd không cho phép Đặng Văn Lâm trở về đầu quân cho “đội bóng áo đỏ” tại AFF Cup 2020 thì đó là khó khăn, thách thức thực sự đối với HLV trưởng Park Hang Seo - khiến người hâm mộ “vỡ” ra thực tế: Trong chiến lược phát triển của các quan chức bóng đá nước nhà, AFF Suzuki Cup vẫn cứ là “mục tiêu lớn”. Rõ ràng không hề cho thấy khát vọng hay “giấc mơ châu Á” mà là một bước thụt lùi trong chiến lược hướng đến tương lai.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]