(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới đây, hậu vệ Đình Luật (đội B. Bình Dương), chủ nhân của pha vào bóng “như phim hành động” với tiền đạo Felix (QNK. Quảng Nam) đã phải nhận án phạt khá nặng từ Ban tổ chức V.League: treo giò 3 trận, đồng thời phải nộp 15 triệu đồng! Ngay lập tức, cầu thủ này cùng đội bóng chủ quản đã đăng đàn bày tỏ không tâm phục khẩu phục với phán quyết trên!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phản ứng của các đội bóng với án phạt ở V.League: Chỉ đồng tình khi đội nhà vô can!

(VH&ĐS) Mới đây, hậu vệ Đình Luật (đội B. Bình Dương), chủ nhân của pha vào bóng “như phim hành động” với tiền đạo Felix (QNK. Quảng Nam) đã phải nhận án phạt khá nặng từ Ban tổ chức V.League: treo giò 3 trận, đồng thời phải nộp 15 triệu đồng! Ngay lập tức, cầu thủ này cùng đội bóng chủ quản đã đăng đàn bày tỏ không tâm phục khẩu phục với phán quyết trên!

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, chúng ta hãy điểm lại một chuyển động đáng chú ý của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trước thềm V.League 2015: quyết tâm tuyên chiến với nạn bạo lực sân cỏ. Tiền đề để VFF quyết định “làm mạnh tay” là những thống kê “đáng sợ” tại 2 mùa giải trước đó: 576 thẻ vàng và 36 thẻ đỏ tại V.League 2013; 638 thẻ vàng và 29 thẻ đỏ sau đó 1 năm.

Chủ trương của VFF lúc ấy nhanh chóng nhận được ủng hộ mạnh mẽ, nhiều huấn luyện viên (HLV), Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) đã đăng đàn bày tỏ sự đồng tình bởi ai cũng hiểu, bạo lực sân cỏ chính là một trong những nguyên nhân khiến khán giả thờ ơ, thậm chí “tẩy chay” sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội.

Và VFF không nói suông, bằng chứng là từ đó đến nay, nhiều cầu thủ ưa “chặt chém” đã phải nhận những hình phạt thích đáng (cả về kinh tế lẫn chuyên môn). Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên án phạt mà hậu vệ Nguyễn Văn Nam của Hải Phòng phải nhận sau pha bóng bạo lực tại vòng 21 V.League 2015 (trận Quảng Ninh - Hải Phòng): đình chỉ thi đấu 5 trận, nộp phạt 15 triệu đồng… hay bản án dành cho cầu thủ xứ Nghệ - Quế Ngọc Hải khi “tung cước” với Anh Khoa của SHB. Đà Nẵng ngày 13/9/2015 (Hải bị phạt tiền 15 triệu đồng, treo giò 6 tháng, đền bù toàn bộ chi phí chạy chữa cho nạn nhân). Tương tự như vậy là Văn Quyết (Hà Nội T&T) và Đình Luật (B.Bình Dương) - ngoài việc phải chịu tổn thất về kinh phí, cả 2 cầu thủ - một người “ra đòn” vào gáy trọng tài, một kẻ dùng bạo lực đáp trả đối phương - đều bị loại khỏi đội tuyển quốc gia. Đó là những án phạt có thể nói là nghiêm khắc nhất với nạn bạo lực sân cỏ từ trước đến nay.

Ấy thế nhưng, điều đáng nói là mỗi lần Ban kỷ luật đưa ra phán quyết, các CLB, cá nhân có liên quan đều phản ứng rất quyết liệt.

Mùa giải 2014, thời điểm còn giữ cương vị Trưởng Ban tổ chức (BTC) V.League, vị chuyên gia người Nhật Bản Tanaka Koji đã phải bất đắc dĩ tiếp đón hai “vị khách” là Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng và HLV Dylan Kerr - khi họ yêu cầu được “ba mặt một lời” để khiếu kiện về án phạt từ BTC.

Chưa hết, án phạt đối với Quế Ngọc Hải, Văn Quyết cũng vấp phải sự chỉ trích nặng nề. Trao đổi với báo giới, Ban lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ đã không ngớt chế giễu Ban kỷ luật VFF: họ xem việc Quế Ngọc Hải phải đền bù toàn bộ chi phí cho Anh Khoa là “chuyện nực cười, phi lý”. Tương tự như vậy, HLV trưởng CLB Hà Nội T&T đã viện dẫn nguyên nhân “bị ngã, vô tình xô phải trọng tài” để biện minh cho hành động phi thể thao của Văn Quyết. Thậm chí, khi bản án mà VFF dành cho Đình Luật (treo giò 3 trận, phạt 15 triệu) còn chưa ráo mực, “thầy” của Đình Luật là HLV Nguyễn Thanh Sơn đã tuyên bố trước công luận: sẽ kháng án đến cùng!

Không khó để lýgiải điều này: những phản ứng nói trên chỉ xảy ra ở một số đội bóng mà cầu thủ của họ phải nhận án phạt. Tâm thế “quen phản ứng” khiến các ông bầu, chiến lược gia ở V.League cứ tự nhiên “phản pháo” mà quên đi sự thật: cách đây hơn một năm, chính họ đã ủng hộ liên đoàn “làm mạnh tay” với bạo lực.

Không còn nghi ngờ gì nữa, diễn biến xung quanh những án phạt ở giải bóng đá cao nhất quốc gia đang vấp phải tư duy “quân pháp vị thân” - các ông bầu, HLV, cầu thủ… chỉ đồng tình khi đội nhà vô can. Một lối tư duy có thể nói là thiếu chuyên nghiệp, cản trở nỗ lực nâng tầm V.League của VFF.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]