(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu cho rằng khán giả là một trong những thước đo chân xác về giá trị của một giải đấu thì vòng 1 V.League 2018 đã mang lại cho các nhà làm giải nhiều tín hiệu khả quan khi lượng người hâm mộ đến sân vận động trung bình lên tới 1,2 vạn người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phía sau sự rộn rã trên các khán đài V.League

Nếu cho rằng khán giả là một trong những thước đo chân xác về giá trị của một giải đấu thì vòng 1 V.League 2018 đã mang lại cho các nhà làm giải nhiều tín hiệu khả quan khi lượng người hâm mộ đến sân vận động trung bình lên tới 1,2 vạn người.

Theo ghi nhận của Ban tổ chức cũng như giới truyền thông, riêng sân Thiên Trường (Nam Định) thu hút tới 22.000 lượt người xem. Còn ở trận thư hùng Hoàng Anh Gia Lai - B.Bình Dương trên sân Pleiku, để sở hữu cặp vé vào sân, không ít khán giả đã chấp nhận bỏ ra cả triệu đồng do trước đó, phe vé đánh giá đúng thị hiếu của khách đã nhanh tay “ôm hàng”!

Có nhiều nguyên nhân khiến V.League bỗng dưng “đắt khách” (dù giải mới trải qua 1 vòng đầu chưa nói lên nhiều điều), trong đó, rất đáng kể nhất là hiệu ứng từ thành công của đội tuyển bóng đá U23 quốc gia tại sân chơi châu lục cách đây chưa lâu (giành Huy chương Bạc) cũng là lý do để sân Hàng Đẫy (trận Hà Nội FC - Hải Phòng) đón lượng khán giả kỷ lục (lên tới 13.000 người). Ở góc độ khác, không khó để tìm lời giải thích cho hiện tượng “cháy vé” ở sân Thiên Trường. Trên một sân bóng mà cả 2 CLB Nam Định và Cần Thơ đều không có dù chỉ 1 gương mặt U23 trong đội hình thì “cơn đói” bóng đá chuyên nghiệp sau gần một thập kỷ rớt hạng đã khiến khán giả thành Nam lũ lượt kéo đến sân cỏ.

Tuy nhiên, chẳng khó để nhận thấy đây là những hiện tượng nhất thời bởi “hiện tượng sân Thiên Trường” đã nhiều lần diễn ra trên khắp sân cỏ cả nước như Bình Định, Đồng Tháp, An Giang... thời điểm đội bóng của một trong những địa phương nói trên giành vé lên chuyên nghiệp. Điều này khiến dư luận không thể không đặt ra câu hỏi: Liệu các khán đài Nam Định có tiếp tục chật cứng khi V.League đi qua vài vòng đấu. Thậm chí, nếu thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ giành vé trụ hạng và tiếp tục ở giải chuyên nghiệp, người hâm mộ thành Nam có còn giữ được sự tò mò, háo hức như vòng đấu vừa qua?

Khán giả ở sân Thiên Trường.

Tương tự như vậy, nếu trận thư hùng trên sân Hàng Đẫy, đội khách chẳng phải là Hải Phòng, liệu con số 1,3 vạn khán giả kia sẽ còn được bao nhiêu?

Nói tóm lại, chất xúc tác làm nên những khán đài chật người trên sân Thiên Trường, Hàng Đẫy cách đây vài ngày không đến từ bản thân hay sức hấp dẫn của đội bóng (trường hợp Hà Nội FC), mà được gây dựng bởi những yếu tố thiếu bền vững - sự háo hức của một bộ phận khán giả khi lại được xem V.League ngay trên sân nhà (sân Thiên Trường).

Sự bền vững từ các khán đài, có chăng chỉ hiện diện ở sân Pleiku, nơi mà CLB Hoàng Anh Gia Lai của ông bầu Đoàn Nguyên Đức luôn đề cao tiêu chí: Đá “sạch”, đá đẹp và chính thứ bóng đá “vị khán giả” ấy đã giúp đội bóng cao nguyên trở thành thương hiệu rất hút khách trong vài ba năm trở lại đây.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Hà Nội FC, Nam Định nói riêng và đa số các đội bóng chuyên nghiệp ở xứ ta nói chung cần rất nhiều thời gian và có rất nhiều việc phải làm nếu muốn người hâm mộ tìm đến vì tình yêu thực sự với quả bóng tròn chứ không phải tìm đến điểm tựa là những yếu tố “phi chuyên môn”, “dựa hơi” đội bóng khác.

Đừng quên ở hai trận đấu diễn ra cùng ngày, lượng vé được tiêu thụ trên các sân Tam Kỳ (Quảng Nam FC - Sài Gòn FC), Cẩm Phả (T.Quảng Ninh - SHB Đà Nẵng) chỉ “khiêm tốn” ở các con số lần lượt là 8.000 và 6.000 khán giả - không hơn so với mùa giải năm ngoái. Cũng cần phải nói thêm, lượng người hâm mộ đến sân chứng kiến trận ra quân của thầy ông Hoàng Văn Phúc hoàn toàn không tương xứng với vị thế của một nhà đương kim vô địch.

Rõ ràng, đằng sau sự rộn rã trên các khán đài trong ngày giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm 2018 khởi tranh, là không ít vấn đề đáng để “suy tư”!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]