(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong cuộc sống, người ta thường vinh danh những đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất ở một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi vinh danh, người ta chỉ nhìn thấy ở đó những bi kịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thất bại cũng được vinh danh!

(VH&ĐS) Trong cuộc sống, người ta thường vinh danh những đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất ở một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi vinh danh, người ta chỉ nhìn thấy ở đó những bi kịch.

Chẳng hạn như câu chuyện từng gây xôn xao dư luận trong mùa tuyển sinh năm 2011 ở trường Đại học Hà Hoa Tiên. Theo thông tin chính thức từ nhà trường, điểm cao nhất của khối D là... 14 (chưa đạt “ngưỡng” trung bình 5 điểm/môn). Với khối A, mọi chuyện còn tệ hơn khi chỉ cần 12,5 điểm/3 môn, thí sinh đã được vinh danh “thủ khoa”.

Đặt những “thủ khoa” ấy trong tương quan các mùa tuyển sinh, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia năm nay - không ít thí sinh đạt 29, 29,5 thậm chí 30 điểm vẫn đối mặt với nguy cơ “trượt vỏ chuối” - hẳn dư luận khó tránh khỏi cảm giác chua xót, ngậm ngùi.

Tạm gác câu chuyện “Thủ khoa Đại học Dân lập” để nói về chuyện vinh danh trong bóng đá cùng những giải thưởng thường niên (năm 2016) của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa diễn ra cách đây không lâu.

Trong chương trình vinh danh bóng đá nói trên, làng bóng nước nhà có tới 5 tập thể, cá nhân được nêu tên gồm: Mai Đức Chung (HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất); Đoàn Văn Hậu (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất); Trương Thị Lệ Trinh (Nữ trợ lý trọng tài xuất sắc nhất); Nguyễn Trọng Hoàng (góp mặt trong Đội hình xuất sắc nhất AFF 2016) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF, Liên đoàn Bóng đá xuất sắc nhất).

Theo Tổng thư ký AFF Dato Azzudin thì trong năm 2016, VFF đã thể hiện sự “chuyên nghiệp trong quản lý”, có đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp chung và “tổ chức thành công các sự kiện” liên quan đến sân cỏ.

Đúng là năm ngoái chúng ta có những thành công nhất định như các đội trẻ U16, U19, U23 giành quyền tham dự Vòng chung kết châu Á, đội tuyển quốc gia nữ giành Huy chương Bạc tại giải vô địch Đông Nam Á, đội tuyển futsal lần đầu tham dự FIFA Futsal World Cup...

Tuy nhiên, có vẻ như tổ chức điều hành bóng đá cao nhất khu vực chỉ nhìn vào “điểm sáng” mà vô tình bỏ qua không ít “mảng tối”. Hãy lấy ví dụ từ bóng đá nam. Năm 2016, nội dung này chứng kiến rất nhiều bê bối cả trong và ngoài sân cỏ.

Ở cấp độ đội tuyển, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng cay đắng dừng bước ở Bán kết cùng “kỷ lục” bị trừ tới 11 điểm trên bảng xếp hạng fair-play (đội bóng duy nhất phải nhận 2 thẻ đỏ). Nội bộ Liên đoàn thì luôn “dậy sóng” vì mâu thuẫn giữa các vị lãnh đạo chủ chốt, đến mức Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ phải đăng đàn thanh minh với dư luận rằng: nội bộ VFF không mất đoàn kết mà “đoàn kết chưa cao”! Thực ra, “đoàn kết chưa cao” chỉ là cách “chơi chữ” hay “làm xiếc ngôn từ” của ông mà thôi!

Ở cấp CLB, V.League 2016 là mùa giải mà công tác trọng tài đã để lại những “vết gợn” rất lớn. Trước bức xúc từ các khán đài và các đội bóng về năng lực của rất nhiều ông “vua áo đen”, Ban tổ chức V.League buộc phải “khai đao”, đình chỉ quyền phân công trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi.

Nếu xem công tác điều hành của Liên đoàn như cách xử lý một bài thi, chúng tôi tin người hâm mộ sẽ không ngần ngại “đánh trượt” VFF.

Song, cũng như các “thủ khoa” của ngôi trường nọ, Liên đoàn vẫn cứ được vinh danh. Một sự vinh danh mà không khó để nhận thấy Ban tổ chức đã quá cứng nhắc, không cần biết những yếu tố cấu thành nên “cái nhất” có thật sự xuất sắc, có xứng đáng được ngợi khen?

Đó là chưa kể AFF còn tỏ ra thiếu “tế nhị” khi trao giải vào thời điểm đội bóng đá U23 Việt Nam vừa thất bại toàn diện ở SEA Games 29 khiến HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cùng Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức phải đệ đơn từ chức. Thất bại như thế mà được vinh danh, dù là vinh danh cho thành tích từ năm ngoái cho nội dung “Liên đoàn Bóng đá xuất sắc nhất” thì kể cũng... ngượng.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]