(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một năm 2018 đại thắng với những chiến tích vang dội cùng đội U23 và tuyển quốc gia, có thể nói, chưa bao giờ, niềm tin của người hâm mộ cả nước dành cho thầy trò ông Park Hang Seo lớn như hiện tại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếng nói từ lịch sử và chờ lịch sử sang trang

Sau một năm 2018 đại thắng với những chiến tích vang dội cùng đội U23 và tuyển quốc gia, có thể nói, chưa bao giờ, niềm tin của người hâm mộ cả nước dành cho thầy trò ông Park Hang Seo lớn như hiện tại.

Trong tay chiến lược gia người Hàn Quốc, lại có đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất như thủ môn Tiến Dũng; các tiền đạo Quang Hải, Tiến Linh; cặp trung vệ Văn Hậu, Đình Trọng... và đối thủ chỉ là U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Brunei - những đội bóng vừa tầm. Song điều khiến không ít người bất an là cách đây không lâu, chính đội U23 Việt Nam đã bị loại đau đớn khi cùng bảng với người Thái và Indonesia ở SEA Games 2017.

Thật vậy, SEA Games 2017 là giải đấu mà các cầu thủ trẻ của chúng ta được kỳ vọng ngút trời là sẽ mang “vàng” về cho Tổ quốc sau 58 năm chờ đợi (kể từ ngày đội tuyển miền Nam Việt Nam vô địch sân chơi khu vực năm 1959). Chẳng gì thì đó cũng là thời điểm chúng ta có một HLV tài năng (Nguyễn Hữu Thắng) và những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh... sản phẩm của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai sau 7 năm “tu luyện” nơi phố núi đã khẳng định được tên tuổi, giá trị của mình - họ đi đâu cũng tạo được sức hút với người hâm mộ và báo giới. Niềm kỳ vọng dành cho “đám trẻ” này còn lên đến đỉnh điểm khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức tuyên bố thẳng tưng rằng: Nếu đội U23 Việt Nam không giành chức vô địch, ông sẽ từ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngay lập tức.

Ấy thế nhưng, đội bóng U23 Việt Nam sau đó đã thất bại theo cái cách mà không ai có thể ngờ đến. Chúng ta thi đấu 5 trận: thắng 3, hòa 1, thua 1 (giành được 10 điểm) trong khi Indonesia thắng 3, hòa 2 (11 điểm); Thái Lan thắng 4, hòa 1 (13 điểm). Vị trí thứ 3/5 ở vòng bảng là vừa đủ để thầy trò HLV Hữu Thắng sớm xách va li về nước. U23 Việt Nam đã hoàn toàn trắng tay khi niềm hy vọng dành cho đội chưa bao giờ lớn như lúc bấy giờ, còn Thái Lan về sau đoạt chức vô địch (thắng Malaysia 1-0 trong trận chung kết); Indonesia có tấm Huy chương Đồng an ủi (thắng Myanmar 3-1 trong trận tranh giải ba).

Ở thời điểm hiện tại, cả U23 Thái Lan và U23 Indonesia đều có sự chuẩn bị tương đối tốt cho vòng loại U23 châu Á 2020. Đội bóng xứ Vạn Đảo vừa có trận đấu giao hữu với CLB Bali United, một đội bóng hạng trung ở giải vô địch Indonesia. Trong trận đấu này, các học trò của HLV Indra Sjafri đã chơi bùng nổ và vượt qua đối thủ với tỷ số 3-0. Những người lập công lần lượt là Witan, Zola và Erza Willian. Mà nào đã hết, để chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á, LĐBĐ Indonesia quyết định triệu tập rất nhiều cầu thủ thi đấu tại nước ngoài như Egy Maulana Vikri (Lechia Gdańsk, Ba Lan), Ezra Walian (Almere City, Hà Lan), Keziah Veendorp (FC Emmen, Hà Lan), Shayne Pattynama (FC Utrecht, Hà Lan) và Darren Sidoel (Reading, Anh)...

Với người Thái, trong năm 2018, họ đã sử dụng một đội hình có đến gần nửa số cầu thủ thuộc lứa U21 tham dự ASIAD 2018 để tập trung cho giải vô địch Châu Á 2019 và nuôi giấc mộng dự Olympic Tokyo trên sân nhà. Họ lại có lợi thế tâm lý thoải mái: bất luận kết quả thế nào thì cũng có mặt ở vòng chung kết U23 Châu Á 2020 với tư cách chủ nhà. Chưa biết chừng, họ sẽ thi đấu với U23 Việt Nam bằng tinh thần “đá chết bỏ”, còn không việc gì phải “ăn thua”, “cay cú” với Indonesia...

Dẫu vậy, như chúng tôi đã đề cập, những thành tích mà ông Park Hang Seo từng đạt được trong năm 2018 là không hề tầm thường một chút nào. Ông không hề ăn may và chứng tỏ được chân giá trị: biết làm công tác tâm lý cho cầu thủ, giỏi đọc trận đấu, biết dùng người và thay người đúng lúc đúng chỗ. Chính vì vậy, dù lịch sử là không thể thay đổi và tiếng nói từ quá khứ rất có giá trị tham khảo, chúng ta vẫn có cơ sở để tin thầy trò HLV Park Hang Seo có khả năng viết lại lịch sử, đưa lịch sử sang trang.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]