(vhds.baothanhhoa.vn) - Trọng tài ở giải VLeague

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trọng tài ở giải VLeague

Trong truyện ngắn Chí Phèo, sau cái chết của Bá Kiến, văn hào Nam Cao đã mượn lời người dân làng Vũ Đại đưa ra những bình phẩm sâu cay, ẩn chứa nhiều thông điệp, từ chuyện một bộ phận cường hào nông thôn quanh năm “đè đầu cưỡi cổ”, bóp nặn nông dân nghèo đến cái thế đất “quần ngư tranh thực” trong một ngôi làng bé và cả những mối quan hệ huyết thống theo kiểu “con dựa hơi bố”, “bố bảo kê cho con làm càn” mà dư luận vẫn liên hệ đến những chuyển động trong xã hội hiện đại.

Đơn cử như mối quan hệ phụ - tử giữa nguyên Trưởng Ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi cùng con trai - “Còi vàng V.League 2014” - Nguyễn Trọng Thư.

Ngày mà quyền lực còn bao trùm giới trọng tài trong nước, ông Mùi luôn cố chứng minh với dư luận sự sòng phẳng, công tâm qua các phát ngôn, đại ý: Không có sự nể nang, phân biệt với đội ngũ những người được phân công cầm còi trên sân cỏ, đương nhiên là trong số đó có cả con trai của ông. Thậm chí, “thái tử Thư” đã hơn một lần bị “treo còi”, liên quan đến sai sót trong trận Cần Thơ - Sài Gòn FC tại vòng 17 V.League 2016: Không theo kịp diễn biến trận đấu nên chỉ phạt thẻ vàng thủ môn Bửu Ngọc (Cần Thơ) trong pha va chạm với tiền đạo đối phương. Sau khi “mổ băng” xem lại pha bóng thô bạo này, Liên đoàn đã treo giò anh chàng giữ gôn kia tới 4 trận.

Tuy nhiên, trong cảm quan của đa số khán giả, án phạt ấy chỉ mang tính hình thức hòng che giấu sự thật: ông Thư đã có không ít quyết định khó hiểu ở những trận cầu “nhạy cảm” nhưng vẫn được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - nơi mà ông Mùi có những “mối quan hệ” hết sức mật thiết ngó lơ.

Hãy xem lại trận thư hùng Đồng Tháp - Hải Phòng ở V.League 2009. Trong bối cảnh đội bóng đất Cảng rất cần chiến thắng để thoát khỏi nhóm “cầm đèn đỏ thì họ đã vượt qua đối phương bằng tỷ số tối thiểu. Đáng nói hơn, khi trận đấu đã ở phút bù giờ thứ 6, lúc này Hải Phòng dẫn trước 1-0 và cầu thủ của họ có pha phạm lỗi thô thiển với tiền đạo Đồng Tháp ngay trong vòng cấm địa. Giữa lúc những khán giả Hải Phòng đã nghĩ đến cái kết “nghiệt ngã” cho đội bóng con cưng thì ông Thư bỗng... xua tay cho trận đấu tiếp tục.

Quả penalty bị từ chối ấy đã châm ngòi cho một làn sóng phẫn nộ từ các khán đài sân Cần Thơ nhưng sau vài lần “họp kín”, người ta bất ngờ khẳng định trọng tài Thư “không sai!”.

Rồi gần đây nhất là “sự cố sân Thống Nhất”. Sự cố mà cựu Chủ tịch CLB Bóng đá Long An - ông Võ Thành Nhiệm - bức xúc nói với báo giới: Trọng tài muốn đội chủ nhà thắng thì chúng tôi đứng yên cho họ sút tung lưới! Chưa hết, bất chấp việc một loạt cầu thủ, quan chức bóng đá Long An kẻ chủ động từ chức, người bị treo giò 3 năm - lâu tới mức phải tuyên bố giải nghệ thì người châm ngòi cho cuộc nổi giận của đội Long An vẫn... bình an vô sự.

Chuyện ông Thư liên tục thoát án chính là những bằng chứng không thể chối cãi cho nghi án về mối quan hệ “nhập nhèm”, thiếu công bằng do ông này có bố ngồi ghế Trưởng ban Trọng tài.

Song giờ đây mọi chuyện đã khác. Quyết định của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam tước quyền phân công trọng tài của ông Mùi sau hàng loạt scandal liên quan đến tiếng còi trên sân cỏ cũng đồng nghĩa về hình thức, trọng tài Thư sẽ không còn sự bảo trợ của một “ông lớn”. Và ngay ở vòng 8 V.League 2017 vừa qua, người hâm mộ không thấy tên Nguyễn Trọng Thư trong danh sách những người bắt chính.

Chuyển động V.League những vòng đấu tới liên quan đến việc phân công, giám sát, kỷ luật (nếu có) với ông “vua sân cỏ” Nguyễn Trọng Thư chắc chắn sẽ có nhiều điều để suy ngẫm, bàn bạc!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]