(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây ít lâu, chúng tôi từng đề cập đến chuyện khoác áo đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam của các cầu thủ nhập tịch và Việt kiều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ sự kiện cầu thủ Việt kiều Filip Nguyễn quyết định khoác áo Czech

Cách đây ít lâu, chúng tôi từng đề cập đến chuyện khoác áo đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam của các cầu thủ nhập tịch và Việt kiều.

Thật vậy, cánh cửa đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam từng được mở ra trong một thời gian ngắn để đón nhận những cầu thủ nhập tịch: Phan Văn Santos (gốc Brazil), Đinh Hoàng La (gốc Ukraina), Đinh Hoàng Max (gốc Nigeria)... dưới thời huấn luyện viên Calisto trước khi đóng cửa hơn một thập niên từ bấy đến nay.

Về cầu thủ Việt kiều, chúng ta mới có thủ thành Đặng Văn Lâm (có bố người Việt, mẹ người Nga) phục vụ đội tuyển từ năm 2018 tới thời điểm hiện tại. Việc nên hay không nên “mở cửa” với những đối tượng cầu thủ này thiết tưởng không cần phải bàn thêm. Bởi đã là người Việt thì ở đâu cũng là người Việt và trong bối cảnh một cường quốc như Hoa Kỳ từng có một Tổng thống gốc Phi (Obama) thì màu da, tiếng nói hay “gốc gác” của một ai đó không còn là chuyện quá quan trọng hoặc phải “lăn tăn”. Đừng quên một thực tế là nhiều đội tuyển bóng đá hàng đầu thế giới có một thời gian dài rất nặng nề chuyện chủng tộc như Đức, Italia cũng đã mở cửa cho các cầu thủ gốc Phi (đội tuyển Đức có Jerome Agyenim Boateng, đội tuyển Italia có Mario Balotelli - cả 2 anh này đều gốc Ghana)...

Cầu thủ Việt kiều Filip Nguyễn đã quyết định khoác áo Cộng hòa Czech.

Thời gian qua, có một số cầu thủ nhập tịch (như Hoàng Vũ Samson), cầu thủ Việt kiều (như Filip Nguyễn) đã bày tỏ nguyện vọng thiết tha được khoác áo đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam... song tất cả vẫn đang ở chế độ “chờ”. Người tỏ ra bi quan, kẻ sốt ruột phải tính phương án khác vì đời cầu thủ không dài. Đến đầu tháng 9/2020 thì Filip Nguyễn (sinh năm 1992, đã 28 tuổi) khẳng định anh không thể chờ đợi thêm được nữa sau khi nhận giấy triệu tập của HLV tạm quyền đội tuyển Cộng hòa Czech David Holoubek. HLV Holoubek gọi Filip Nguyễn để thay thế cho những cầu thủ bị dương tính với Covid-19, đồng thời tham gia trận đấu Czech - Scotland vào ngày 8/9/2020.

Cần nói thêm là, theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Thế giới, Filip Nguyễn vẫn có thể một lần nữa trông mong, hy vọng vào việc khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam nếu trong trận đấu tới của đội tuyển Cộng hòa Czech, anh không được ra sân, khoác áo đấu đúng nghĩa (tức chỉ có trong danh sách dự bị). Dẫu vậy, Filip Nguyễn thẳng thắn bày tỏ (đại ý): Anh chờ tới 3 năm để được khoác áo đội tuyển Việt Nam và không thể đợi thêm trong khi đội tuyển Cộng hòa Czech đã có giấy gọi. Anh phải tận dụng cơ hội này, không còn cách nào khác... Một thái độ chuyên nghiệp, toàn tâm toàn ý với sự lựa chọn rất khó khăn của mình, không “đứng núi này trông núi nọ”.

Theo ông Nguyễn Minh, bố của Filip Nguyễn thì “Con trai tôi rất thích khoác áo đội tuyển Việt Nam nhưng thủ tục lâu quá... Filip hiện bắt cho CLB Slovan Liberec. Nếu về Việt Nam làm thủ tục, con tôi sẽ bị cách ly 14 ngày, thêm thời gian đi lại và làm thủ tục nữa, sự nghiệp bên kia cũng coi như hỏng luôn”.

Rõ ràng, câu chuyện của Filip Nguyễn để lại cho chúng ta cả niềm vui lẫn nỗi buồn. Không ai không vui khi Filip Nguyễn có cơ hội khoác áo, thi đấu cho một đội tuyển bóng đá thuộc hạng trung ở châu Âu. Dòng máu Việt của anh là không thể phủ nhận và bất cứ ai trong chúng ta cũng có quyền tự hào về khả năng chơi bóng đã được ghi nhận của một người “đồng bào”.

Song từ niềm vui của Filip Nguyễn, những ai quan tâm đến nền bóng đá nước nhà, đến đội tuyển bóng đá quốc gia không thể không tê tái nỗi buồn.

Hẳn là trước khi bày tỏ ý nguyện được khoác áo đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, Filip Nguyễn đã có những suy tính, cân nhắc, trăn trở. Và một động lực thôi thúc anh hồi hương chính là thành công của một thủ môn Việt kiều khác: Đặng Văn Lâm (Lâm và các cầu thủ đội tuyển vô địch AFF Suzuki Cup 2018; thi đấu rất ấn tượng ở vòng chung kết ASIAN Cup 2019). Nếu có sự khẳng định từ giới chuyên môn rằng Filip Nguyễn đủ khả năng hay thừa sức khoác áo đội tuyển quốc gia thì chúng ta phải sớm có những chính sách cần thiết, phù hợp: từ sự tham vấn giới luật sư về các thủ tục pháp lý đến chế độ đãi ngộ nhân tài... Thậm chí, trong trường hợp có bất cập về giấy tờ, thủ tục, tiêu chuẩn..., cần đưa ra những kiến nghị, đề xuất với cấp trên mong tìm ra phương án hợp lý, hợp tình nhất chứ không thể để các tài năng thể thao “sống mòn” với những hứa hẹn, chờ đợi mà không biết bao giờ mới thực hiện.

Hy vọng từ trường hợp Filip Nguyễn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sớm rút ra được bài học hữu ích!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]