(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 9/7/2018, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17 đã diễn ra. Báo VH&ĐS xin đăng toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17

Ngày 9/7/2018, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17 đã diễn ra. Báo VH&ĐS xin đăng toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá 17 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu là khách mời, phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã về tham dự kỳ họp.

Xin gửi tới các đồng chí, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Sáu tháng đầu năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 74 ngày 07 tháng 12 năm 2017 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó nổi bật là:

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ nhiều năm trước, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và cao hơn so với những tỉnh có cùng điều kiện so sánh.

Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; bình quân toàn tỉnh đạt 15,3 tiêu chí/xã, tăng 0,3 tiêu chí so với đầu năm 2018 và cao hơn bình quân chung của cả nước.

Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất tăng 14,6% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây.

Các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Lĩnh vực du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, đã đón khoảng 5,15 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 20% so với cùng kỳ.

Hoạt động kinh tế đối ngoại, vận động, xúc tiến đầu tư tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá. Thu ngân sách nhà nước tăng 22% so với cùng kỳ. Công tác phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, đã thành lập mới 1.169 doanh nghiệp, đứng thứ 7 cả nước. Nhiều dự án giao thông, hạ tầng thương mại, công nghiệp, được khởi công xây dựng trong những năm trước đây, đến nay đã hoàn thành đi vào hoạt động, vận hành thử và vận hành thương mại, như: Tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa, Trung tâm thương mại Vincom Plaza, chuỗi siêu thị tiện ích Vin - mart của Tập đoàn VinGroup, Nhà máy dầu ăn tại Khu kinh tế Nghi Sơn,... và đặc biệt là Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và tạo ra diện mạo mới, vị thế mới cho tỉnh ta.

Các hoạt động văn hóa - xã hộicó nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì thành tích cao; có 03 học sinh được tham dự kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương và cả 03 em đều đạt giải, trong đó có 01 Huy chương Vàng, và 01 Huy Bạc. Chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân tiếp tục được nâng cao; một số kỹ thuật mới trong y học được ứng dụng thành công ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù tình hình một số địa phương trong cả nước diễn biến rất phức tạp; nhưng ở tỉnh ta,tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố; lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực.

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi; song, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển đi lên của tỉnh ta, đó là:

Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, còn xảy ra tình trạng phải giải cứu nông sản, thủy hải sản chết hàng loạt ở một số nơi, làm ảnh hưởng đến đời sống của người sản xuất; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế; tiến độ thực hiện một số dự án nông nghiệp quy mô lớn còn chậm, không đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất.

Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp so với cùng kỳ và kế hoạch; một số sản phẩm công nghiệp chủ lực gặp khó khăn về thị trường đầu ra. Một số dự án công nghiệp chủ lực chậm tiến độ so với dự kiến, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tuy cao hơn so vớicùng kỳ, nhưng đạt thấp so với dự toán được giao. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới còn thấp so với kế hoạch, trong đó có một số huyện, thị xã, thành phố đạt rất thấp.

Tiến độ triển khai một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư, ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 khá chậm, đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh tuy được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp, trong đó có nhiều chỉ số thành phần đứng thứ hạng thấp so với cả nước.

Mặc dù đã có rất nhiều chỉ đạo, nhưng một số dự án có sử dụng đất vi phạm các quy định của pháp luật đã kéo dài trong nhiều năm, nhưng chưa có giải pháp thực sự hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc thu hồi, chấm dứt hiệu lực; công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án vẫn rất chậm, nhất là dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn có tính chất ngân sách, gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực đầu tư và ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một số hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội kéo dài trong nhiều năm, đã được thảo luận, chất vấn tại một số kỳ họp HĐND tỉnh; nhưng đến nay vẫn được chưa giải quyết thực sự có kết quả, nhất là tình trạng nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động của một số doanh nghiệp; vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế; lao động làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài; việc ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học trong sản xuất đại trà còn hạn chế.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy được đảm bảo, nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định. Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương, chủ đầu tư còn hạn chế; việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết công việc hiệu quả chưa cao; năng lực công tác và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; cá biệt còn có một số cán bộ, lãnh đạo vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển đi lên của tỉnh.

Trong những hạn chế, yếu kém nêu trên, có một số hạn chế, yếu kém mới phát sinh; còn lại là những hạn chế, yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng tiến độ khắc phục còn chậm. Tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ, chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, đưa tỉnh ta bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các mặt công tác khác của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 - "Năm bàn lề" thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Thanh Hóa chúng ta.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về:

Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 17.

Nghe thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17. Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 14.

Xem xét các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm 2018.

Hai là, thực hiện chức năng giám sát, HĐND tỉnh sẽ nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về các nội dung sau đây:

- Việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

- Công tác quản lý nhà nước về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay.

- Việc triển khai thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình 30a, Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở 11 huyện miền núi, giai đoạn 2015 - 2017.

Ba là, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 11 nghị quyết, gồm:

- Nghị quyết về việc quy định mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020;

- Nghị quyết về việc phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp; tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thanh Hóa;

- Nghị quyết về việc quy định thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện và thời hạn UBND các cấp gửi báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm;

- Nghị quyết về việc quy định mức hỗ trợ đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh;

- Nghị quyết về việc quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh;

- Nghị quyết về việc điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050;

- Nghị quyết về việc đổi tên, sáp nhập, thành lập các thôn, tổ dân phố của các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố;

- Nghị quyết về kế hoạch biên chế hành chính và tổng số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp năm 2018;

- Nghị quyết về Ngày kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa;

- Và, nghị quyết về việc kiện toàn bộ máy của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đây là những nghị quyết rất quan trọng, quyết định cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Trung ương về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã. Đặc biệt là Nghị quyết về ngày kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa; đây là nghị quyết mang giá trị lịch sử và ý nghĩa tinh thần to lớn, khẳng định bề dày truyền thống lịch sử hào hùng của mảnh đất xứ Thanh anh hùng và cách mạng; là dịp để những người con quê hương Thanh Hóa nhớ về nguồn cội, tự hào về truyền thống, tỏ lòng tri ân các thế hệ tiền nhân đã dày công khai phá, xây dựng, bảo vệ, gìn giữ để có Thanh Hóa hôm nay. Từ đó nhận thức sâu sắc hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị lịch sử vô cùng quý báu mà các thế hệ cha ông đi trước đã gây dựng và trao truyền lại cho chúng ta.

Thưa các vị đại biểu,

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Để phiên chất vấn thực sự có chất lượng, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị các vị được chất vấn nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biệp pháp, giải pháp, thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17, diễn ra đúng vào thời điểm các cấp, các ngành đang tập trung đánh giá tình hình nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020. Trong bối cảnh sau hơn nửa nhiệm kỳ nỗ lực phấn đấu, tỉnh Thanh Hóa chúng ta đang có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới; tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, thảo luận dân chủ, tích cực chất vấn, trả lời chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Trên tinh thần ấy, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]