(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (15/5), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc TP Thanh Hóa và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Quy hoạch Hàm Rồng - Núi Đọ

Sáng nay (15/5), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc TP Thanh Hóa và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa được UBND tỉnh giao Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tam Sơn - Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội làm chủ đầu tư. Hiện nay Liên danh công ty đã phối hợp với đơn vị tư vấn nước ngoài hoàn thành việc nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch. Hai quy hoạch có tổng diện tích 4.357 ha.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng -Núi Đọ. Trên cơ sở nghiên cứu hiện trạng của khu vực với những thuận lợi và hạn chế nhất định, đơn vị tư vấn đưa ra ý tưởng hình thành một thung lũng nông nghiệp. Đây sẽ là khu trung tâm mới, thành phố xanh mới có lõi nông nghiệp được bảo tồn và kết nối với vành đai xanh của thành phố. Khu vực bờ sông sẽ được phục hồi, nâng cấp trở thành điểm đến du lịch di sản tầm cỡ quốc gia. Ý tưởng này dựa trên nguyên lý tích hợp công nghệ nông nghiệp và sinh thái tiên tiến để phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy các yếu tố khởi nghiệp đồng thời bảo vệ nâng cấp di tích để phát triển du lịch.

Đơn vị tư vấn chỉ ra 4 khu đô thị sẽ được hình thành nếu đi theo hướng hình thành thung lũng nông nghiệp như quy hoạch, bao gồm: Khu đô thị khởi nghiệp nông nghiệp (phía Tây dự án) cung cấp cho dân cư và du khách các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, đây là khu đô thị lớn quanh khu trung tâm, còn có vai trò tạo việc làm; Khu đô thị thung lũng (trung tâm) là làng xóm hiện hữu kết hợp các loại nhà ở mới, phát triển nhà vườn với mật độ thấp, mục tiêu bảo vệ, nâng cao đặc tính của môi trường tự nhiên, kết nối mạnh mẽ với các hoạt động nông nghiệp bên cạnh; Khu đô thị ven sông (phía Bắc) tạo điều kiện hòa nhập nông nghiệp với di sản tạo ra một trung tâm mới; Khu đô thị cửa ngõ (Đông Bắc) nơi sẽ có các hoạt động trao đổi thương mại, công nghệ, nơi đặt trụ sở các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp…

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa có khu vực nghiên cứu nằm ở ngã ba sông Mã và sông Tào được đơn vị tư vấn đánh giá có tiềm năng lớn trong kết nối giao thông về cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không. Chính vì vậy, mục tiêu quy hoạch vừa đảm bảo yếu tố tự nhiên nhưng cũng đồng thời phát huy giá trị kinh tế của khu vực, tạo dấu ấn về một đô thị cửa ngõ, trung tâm về dịch vụ công nghiệp. Các hạng mục được thiết kế theo tiêu chuẩn của đô thị loại 1 bao gồm cả không gian trong đê và ngoài đê. Đây cũng là khu vực có mối liên kết chặt chẽ với Hàm Rồng - Núi Đọ.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đánh giá tính khả thi của các ý tưởng. Một số ý kiến cho rằng, 2 quy hoạch dù có những điểm sáng tạo song trên thực tế chưa làm nổi bật được giá trị, tiềm từng khu vực đặc biệt là đối với khu Hàm Rồng – Núi Đọ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng các quy hoạch, về ý tưởng và động lực phát triển đều chưa được làm rõ. Đối với Quy hoạch Hàm Rồng - Núi Đọ, đồng chí yêu cầu cần xác định đúng tính chất đô thị và tính chất quy hoạch để phát huy được giá trị Khu di tích lịch sử Hàm Rồng - Núi Đọ. Đây phải là khu văn hóa, lịch sử gắn với phát triển các loại hình du lịch sau đó mới tính đến nông nghiệp, công nghệ trong nông nghiệp. Trên cơ sở chỉ ra được động lực cho việc thực hiện quy hoạch, động lực phát triển khu vực này và chức năng các phân khu, các khu đô thị, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn, nhà đầu tư cần nghiên cứu đặc điểm văn hóa, lịch sử, điều kiện sống của người dân trong tỉnh và cả nước để xây dựng quy hoạch cho phù hợp.

Đối với quy hoạch khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa, tương tự như quy hoạch Hàm Rồng - Núi Đọ, theo đồng chí Trịnh Văn Chiến cần chỉ rõ động lực cho sự phát triển; đồng thời chú ý tính gắn kết giữa 2 quy hoạch và vùng phụ cận, điều hiện tại chưa được đề cập đến. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện cập nhập các quy hoạch, công trình, dự án lớn của quốc gia trên địa bàn để đảm bảo yêu cầu quản lý chung đặc biệt là quy hoạch đường bộ và đường sắt cao tốc của Bộ GT&VT.

Trên cơ sở các nội dung đã chỉ ra như trên, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu lập lại quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]