(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong các ngày 13-15/11, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) tại BHXH tỉnh và Sở Y tế từ năm 2015 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Giám sát công tác quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT

Trong các ngày 13-15/11, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) tại BHXH tỉnh và Sở Y tế từ năm 2015 đến nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và Sở Y tế, năm 2017 toàn tỉnh ước có 3.100.302 người tham gia BHYT, bằng 85,89% dân số của tỉnh, vượt so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Hàng năm, trên cơ sở phối hợp và thống nhất với Sở Y tế, BHXH tỉnh đã phân cấp và tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB (năm 2015 với 73 cơ sở y tế, năm 2016 với 75 cơ sở y tế, năm 2017, với 76 cơ sở y tế). Năm 2015, 2016 BHXH tỉnh ký hợp đồng với các cơ sở KCB BHYT thực hiện 2 phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo phí định suất và phí dịch vụ; năm 2017, BHXH tỉnh ký hợp đồng với tất cả các cơ sở KCB BHYT và thống nhất phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo phí dịch vụ. Riêng 6 tháng năm 2017, quỹ KCB được sử dụng là 1.071.531.000.000 đồng, vượt quỹ trên 547 tỷ đồng; dự báo cân đối quỹ 9 tháng năm 2017 vượt quỹ trên 910 tỷ đồng.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tác động của việc thông tuyến chuyên môn kỹ thuật từ đầu năm 2016, gia tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37 dẫn đến chi phí KCB BHYT tăng cao. Việc đánh giá, phân loại bệnh nhân tại các cơ sở KCB chưa thực hiện đúng theo quy chế của Bộ Y tế. Trách nhiệm của các cơ sở KCB trong việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT chưa cao, tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT vẫn còn các cơ sở y tế; nhiều cơ sở KCB vẫn còn có biểu hiện thu hút bệnh nhân đến bằng nhiều hình thức khác nhau, như vận động tuyên truyền, quảng cáo; tăng chỉ định dịch vụ kỹ thuật (DVKT) để thu hút người dân có thẻ BHYT đến KCB. Một số cơ sở y tế có biểu hiện thu dung bệnh nhân vào điều trị nội trú chưa hợp lý, kéo dài ngày điều trị không cần thiết; một số cơ sở KCB BHYT khi thực hiện Thông tư liên tịch số 37 có tình trạng chia tách DVKT để thanh toán hoặc thanh toán không đúng DVKT. Lợi dụng việc thông tuyến, một số phòng khám đa khoa tư nhân có tình trạng khám bệnh, chỉ định xét nghiệm để thanh toán với cơ quan BHXH và chuyển lên tuyến tỉnh với số lượng lớn gây quá tải cho cơ sở KCB tuyến trên. Công tác phối hợp giữa Sở Y tế và BHXH tỉnh trong chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT thực hiện việc khám phân loại bệnh tật, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, X quang bất hợp lý còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhân lực đội ngũ giám định đã được bổ sung tuy nhiên vẫn còn thiếu, năng lực chuyên môn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác thẩm định thanh toán chi phí KCB BHYT; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên và chặt chẽ...

Sau khi nghe báo cáo của BHXH tỉnh, của Sở Y tế và các ý kiến của các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả trong thực hiện chính sách KCB BHYT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT thực sự hiệu quả, đồng chí đề nghị BHXH tỉnh phải tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, đặc biệt là công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trên cơ sở đánh giá khách quan thực trạng, đề xuất giải pháp, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT ở mỗi ngành, đơn vị.

Về kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh và Sở Y tế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ tổng hợp trình HĐND tỉnh.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]