(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 27/4, tại phiên họp thường kỳ Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 4, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: "Việc quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 là việc hết sức hệ trọng đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Việc xây dựng quy hoạch phải đặt trong tổng thể phát triển chung của quốc gia, khu vực và thậm chí cả quốc tế để đảm bảo tính liên kết của quy hoạch".

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Cần thiết quy hoạch tổng thể KT-XH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040"

(VH&ĐS) Ngày 27/4, tại phiên họp thường kỳ Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 4, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: "Việc quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 là việc hết sức hệ trọng đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Việc xây dựng quy hoạch phải đặt trong tổng thể phát triển chung của quốc gia, khu vực và thậm chí cả quốc tế để đảm bảo tính liên kết của quy hoạch".

Mục tiêu của Dự thảo Quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 do Tập đoàn tư vấn Boston Hoa Kỳ trình bày là rà soát, điều chỉnh, định hướng lại chiến lược của quy hoạch tổng thể KT-XH hiện nay cho phù hợp với tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu mới, các cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện và xét đến năng lực của bản thân tỉnh Thanh Hóa. Báo cáo sẽ đóng vai trò nền tảng cho bản quy hoạch tổng hợp chính thức, trong đó bao gồm quy hoạch phát triển đến năm 2030 tầm nhìn 2040 cho tỉnh. Đồng thời xem xét phương thức để Thanh Hóa có thể tối đa hóa cơ hội phát triển của các lĩnh vực then chốt và các yếu tố thúc đẩy quy hoạch tổng thể và kế hoạch thực hiện. Mục tiêu cuối cùng của quy hoạch phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 là đưa tỉnh trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại với nền kinh tế dựa trên công nghiệp chế biến/chế tạo và dịch vụ…

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tập đoàn Boston đề xuất 5 lĩnh vực chính tạo động lực cho tăng trưởng KT-XH của tỉnh là: Tham gia cuộc cách mạng công nghiệp chế biến/chế tạo lớn ở phía Bắc, phát triển thành điểm đến du lịch vừa túi tiền nổi trội, xây dựng Thanh Hoá là trung tâm y học vừa túi tiền hàng đầu, thiết lập lại trọng tâm nông nghiệp vào các sản phẩm giá trị cao hơn và tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng hợp nhất.

Thảo luận tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Thường vụ đã cơ bản thống nhất cao đối với việc cần thiết lập quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng băn khoăn khi bản quy hoạch chưa chỉ rõ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời chưa đặt sự phát triển của Thanh Hóa trong mối liên kết vùng trong tỉnh, các vùng miền trong khu vực và của cả nước. Bên cạnh đó việc tính toán các ngành nghề cho phù hợp ở từng lĩnh vực chưa cụ thể, sâu sát; chưa quan tâm nhiều đến việc phát triển giáo dục đào tạo…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Việc quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 là việc hết sức hệ trọng đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Việc xây dựng quy hoạch phải đặt trong tổng thể phát triển chung của quốc gia, khu vực và thậm chí cả quốc tế để đảm bảo tính liên kết của quy hoạch.

Đồng chí đề nghị: UBND tỉnh nắm chắc tinh thần để chỉ đạo các ngành chức năng có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ cho đơn vị tư vấn quốc tế để đơn vị hoàn chỉnh quy hoạch. Về phía Tập đoàn Boston, đề nghị tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp và nhanh chóng hoàn chỉnh lại quy hoạch theo hướng vừa thể hiện được những ý tưởng táo bạo, hiện đại của quy hoạch mang tầm vóc quốc tế, vừa đảm phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam để quy hoạch đảm bảo tính khả thi cao và được phê duyệt.

Về các giải pháp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đặc biệt nhấn mạnh giải pháp quan trọng hàng đầu là về đầu tư và kêu gọi đầu tư. Tiếp theo là nhóm giải pháp cho từng lĩnh vực cụ thể, giải pháp về tính kết nối và hỗ trợ tương tác giữa các địa bàn trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực, với quốc gia và quốc tế; giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý để thực hiện cho bằng được mục tiêu của quy hoạch.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu về Đề án đổi tên, sáp nhập, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố hoạt đọng trong lĩnh vực giáo dục thường xuyên, dạy nghề, hướng nghiệp, đồng chí Trịnh Văn Chiến thống nhất chủ trương và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo văn phòng nhanh chóng ra kết luận sáp nhập trên tinh thần đảm bảo bộ máy gọn nhẹ, chất lượng, hiệu quả và hoàn thành trước trước tháng 30/8/ 2017.

Đối với Đề án cơ chế chính sách thu hút bác sỹ vào làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2020; đồng chí yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng xây dựng đề án xã hội hoá ngành y tế và xây dựng những chính sách thông thoáng nhất để thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực y tế.

Liên quan đến Đề án tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2025, đồng chí thống nhất chủ trương ban hành Đề án và cho rằng đối với một tỉnh có khối lượng di sản đồ sộ, nhiều loại hình và có chiều sâu thì việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản là việc làm rất cần thiết sẽ góp phần giáo dục truyền thống, phát huy giá trị tốt đẹp, góp phần phát triển tỉnh Thanh Hóa bền vững.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]