(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 25/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp thường kỳ tháng 8. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chấn chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản

(VH&ĐS) Ngày 25/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp thường kỳ tháng 8. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo rà soát, đánh giá chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; báo cáo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; quyết định một số chính sách phát triển KT-XH và xem xét nhiều nội dung quan trọng khác.

Theo Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày tại hội nghị: Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015, toàn tỉnh có 4.097 công trình, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đã được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, trong đó, 114 công trình bị hư hỏng nhẹ, 8 công trình bị hư hỏng nặng và xuống cấp. Kết quả kiểm tra 1.019 công trình đã phát hiện không ít vướng mắc trong công tác quản lý chất lượng từ khảo sát, thiết kế đến quản lý chất lượng thi công, quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung nêu lên những tồn tại, hạn chế, tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục và nâng cao chất lượng công trình xây dựng trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Qua kiểm tra thực tế, các cấp, các ngành đã phát hiện không ít tồn tại, vướng mắc trong các khâu từ hồ sơ thiết kế đến phê duyệt, thẩm tra, thẩm định dự án, tổ chức lựa chọn nhà thầu đến tổ chức thi công, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, bàn giao và khai thác công trình. Những vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nhiều lần chỉ đạo khắc phục nhưng chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét.

Theo đống chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ quyết tâm chỉ đạo chấn chỉnh bằng được để bước sang năm 2017, tất cả các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đều phải đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả cao.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát lại tất cả các tài liệu, hồ sơ liên quan để có đánh giá chính xác nhất về chất lượng các công trình đã được xây dựng.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm thống kê tất cả các công trình đã thanh tra từ năm 2011 đến nay để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các giải pháp quản lý chất lượng.

Thảo luận về Báo cáo Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, các đại biểu cơ bản thống nhất cao việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, trong quy hoạch cần phải phải quy hoạch tổng thể mang tính chất lâu dài, ổn định, cần kết nối được hệ thống giao thông của Trung ương và địa phương, đáp ứng được đời sống của người dân theo hướng hiện đại. Xác định rõ hướng phát triển các trục, loại hình giao thông chính, quan trọng của tỉnh...

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại hội nghị, hoàn chỉnh lại quy hoạch theo hướng: Phải thể hiện rõ sự đổi mới so với quy hoạch trước và đảm bảo tính hiện đại lâu dài, bền vững. Đơn vị tư vấn phải nắm rõ tiềm năng, thế mạnh và vị thế của Thanh Hoá để từ đó quy hoạch mạng lưới giao thông cho đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng chỉ rõ những yêu cầu cụ thể đối với việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đó là phải tập trung cao cho việc cải tạo, nâng cấp tất cả các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, hạn chế mở các tuyến đường mới, chỉ làm mới những tuyến đường thật sự cần thiết. Quan tâm đặc biệt đến việc cắm mốc lộ giới để quản lý thật chặt chẽ quy hoạch.

Thành phố phải có hệ thống các đường vành đai, có quỹ đất để phát triển giao thông đô thị, đưa hết bến xe ra ngoài khu vực nội thị. Đối với đường sắt, cần phải tính toán đến việc nâng cấp hệ thống nhà ga và giải quyết các nút giao giữa đường bộ với đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông. Nghiên cứu tuyến đường sắt từ cảng Nghi Sơn đi ga Khoa Trường, Tĩnh Gia; từ Nghi Sơn đi Lam Sơn - Sao Vàng và tuyến tàu điện từ Thọ Xuân đi Sầm Sơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Thanh Hoá là tỉnh có tiềm năng rất lớn về giao thông đường thuỷ, đặc biệt là hệ thống cảng biển và giao thông trên biển, nên trong quy hoạch phải tập trung phát triển hệ thống cảng biển Nghi Sơn, đặc biệt lưu ý việc kết nối cảng biển Nghi Sơn với hệ thống cảng biển trong nước và quốc tế. Tính toán lại hệ thống đường thuỷ nội địa, gắn liền với tình hình biến đổi khí hậu để quy hoạch cho sát thực tế. Về đường giao thông hàng không khi quy hoạch phải nghiên cứu để khai thác được tối đa các tiềm năng này và hướng đến mục tiêu đưa Cảng hàng không Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai.

Về các giải pháp thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu phải ưu tiên số một cho giải pháp quản lý quy hoạch. Trong phần đầu tư, phải đặc biệt chú trọng đến nguồn vốn xã hội hoá và tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư của Trung ương, của các tổ chức quốc tế để tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển ngày càng nhanh và bền vững.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã xem xét, cho ý kiến để hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh Thanh Hoá đến năm 2020; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020; chính sách hỗ trợ hoạt động và thu hút, đào tạo cán bộ, giảng viên cho Phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá.

Ngày 26/8, hội nghị tiếp tục ngày làm việc thứ 2 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]