(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 17/10/2017 về tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. Báo VH&ĐS xin đăng tải toàn văn Chỉ thị này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh

(VH&ĐS) Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 17/10/2017 về tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. Báo VH&ĐS xin đăng tải toàn văn Chỉ thị này.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt. (Ảnh V.A)

Trong các ngày từ 09 đến 12 tháng 10 năm 2017, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh ta đã có mưa to đến rất to, gây ngập lụt ở nhiều địa phương, làm thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện khẩn cấp, quyết liệt các biện pháp ứng phó với mưa lũ và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị đã bám sát cơ sở, địa bàn xung yếu, chủ động, tích cực, triển khai ngay các biện pháp ứng phó với lũ lụt theo phương châm "4 tại chỗ"; huy động lực lượng khắc phục kịp thời các sự cố về đê điều, công trình thủy lợi, các tuyến đường giao thông; tổ chức di dời nhân dân ở vùng có nguy cơ ngập lụt, vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn, tích cực hỗ trợ lương thực, nước uống cho nhân dân các xã, các thôn, bản bị nước lũ cô lập, không để xảy ra tình trạng người dân bị đói, bị rét; hỗ trợ nhân dân tu sửa nhà ở, xử lý môi trường để ổn định đời sống sau lũ. Công tác khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ vừa qua đang được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện khẩn trương và đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh là rất lớn, hậu quả để lại rất nặng nề cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời, hiệu quả để nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

Để tiếp tục khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời điểm hiện nay và trong cả Quý IV năm 2017; trước mắt, cần khẩn trương thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp bách sau đây:

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra ở các địa phương của đơn vị mình để sớm ổn định đời sống nhân dân và đưa tất cả các hoạt động về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trở lại bình thường trong thời gian ngắn nhất. Trước mắt, huy động lực lượng, phương tiện và tập trung cao nhất để tìm kiếm những người đang bị mất tích do lũ lụt cuốn trôi.

Đối với các xã, các thôn còn đang bị ngập nước thì tiếp tục cung cấp nước uống, lương thực cho nhân dân, tuyệt đối không để người dân bị đói, bị rét, bị bệnh dịch. Đối với các xã, các thôn bị ngập nhưng hiện nay nước đã rút thì tập trung huy động phương tiện, hóa chất để xử lý môi trường, nhất là xử lý nguồn nước, đảm bảo nhanh chóng có nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân; đồng thời huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân tu sửa, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, trường học, trạm y tế... để sớm ổn định đời sống.

Các huyện bị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua gây ra cần thành lập Ban tiếp nhận điều phối các nguồn ủng hộ, viện trợ của các nhà hảo tâm để điều tiết, kịp thời chuyển đến tận tay người dân trên địa bàn đang cần được hỗ trợ, phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương, các gia đình, người dân có điều kiện tốt hơn phát huy tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm, bằng những nghĩa cử cao đẹp, đùm bọc, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già cả cô đơn, những người yếu thế trong xã hội đang cần được sự trợ giúp.

2. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương khẩn trương tổng hợp nhu cầu thuốc men, hóa chất, vật tư cần thiết phục vụ cho việc xử lý môi trường ở tất cả các xã, các thôn bị ngập lụt và có ngay văn bản đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ thêm số vật tư này; trường hợp Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ chưa đủ số lượng hóa chất, vật tư cần thiết thì trích ngay kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để mua hóa chất, vật tư đảm bảo đủ cơ số và bàn giao ngay cho các địa phương chủ động xử lý môi trường ở tất cả các xã, các thôn bị ngập lụt. Đồng thời hướng dẫn các địa phương sử dụng hóa chất đúng quy trình kỹ thuật, liều lượng, đảm bảo khắc phục có hiệu quả ô nhiễm môi trường sau lũ.

Chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thống kê đầy đủ các công trình hạ tầng, bao gồm: đê điều, hồ đập, bai, tràn, các công trình giao thông, công trình điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa bị hư hỏng, sạt lở trong đợt mưa lũ vừa qua và phân loại theo hướng:

- Các công trình có mức độ thiệt hại nhỏ hoặc công trình do cấp huyện, cấp xã quản lý thì cấp huyện, cấp xã phải chủ động khắc phục.

- Các công trình thuộc các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh quản lý như: công trình điện, viễn thông..., thì các cơ quan này phải chủ động khắc phục để sớm trở lại hoạt động bình thường.

- Các công trình thuộc trách nhiệm của tỉnh phải làm rõ công trình nào do kinh phí của tỉnh đầu tư khắc phục, những công trình nào đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí khắc phục; riêng đối với các tuyến đê, tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng phải khẩn trương lập danh sách báo cáo, đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ khắc phục.

Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tất cả các điểm sạt lở trên các tuyến đê và làm rõ nguyên nhân; nếu nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do khai thác cát thì tham mưu cho UBND tỉnh dừng ngay việc khai thác cát ở những khu vực này. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ các dự án khai thác cát trên địa bàn tỉnh đã được cấp phép khai thác, nếu dự án nào ảnh hưởng đến an toàn đê điều và là nguyên nhân dẫn đến sạt lở đê thì UBND tỉnh quyết định dừng ngay việc khai thác và thực hiện các thủ tục thu hồi dự án theo quy định của pháp luật.

3. Các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng, nhất là hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sớm ổn định đời sống và sản xuất.

4. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương ban hành các chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

- Chính sách hỗ trợ gia đình có người chết, người bị thương, nhà bị sập, tài sản của tổ chức, cá nhân đã được trưng thu để xử lý các trường hợp khẩn cấp: Hỗ trợ 10 triệu đồng đối với gia đình có người chết; hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình có người đang bị mất tích; hỗ trợ từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng cho người bị thương (giao cho các huyện quyết định mức cụ thể tùy theo mức độ bị thương); hỗ trợ 25 triệu đồng đối với 01 nhà bị sập. Hỗ trợ ngang bằng giá trị tài sản của tổ chức, cá nhân đã được trưng thu để xử lý các trường hợp khẩn cấp về sự cố đê điều trong đợt mưa lũ vừa qua. Các chế độ, chính sách khác thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ thiệt hại do lũ lụt gây ra; chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất, tập trung vào hỗ trợ sản xuất vụ đông (nhất là cây ngô ngọt, rau màu và cây thức ăn chăn nuôi), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 20/10/2017.

5. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục bám sát địa bàn được phân công theo dõi, chỉ đạo và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do đợt lũ lụt gây ra tại các huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Chỉ thị này được phổ biến đến tất cả các chi bộ đảng, đảng viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Nguồn Văn phòng Tỉnh ủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]