(vhds.baothanhhoa.vn) - Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 cách đây 45 năm đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chiến thắng này là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại thắng mùa Xuân 1975 và bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc hiện nay

Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 cách đây 45 năm đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chiến thắng này là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc ta.

Nhân dân Sài Gòn vui mừng đón chào quân Giải phóng tiến vào giải phóng thành phố, ngày 3041975. (Ảnh Tư liệu)

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Thắng lợi của sự kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại; thắng lợi của sức mạnh tổng hợp cả về chính trị, kinh tế, văn hoá, cả về tư tưởng, tinh thần và vật chất, kỹ thuật; thắng lợi đó còn có cả tài năng, trí tuệ lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của các tướng lĩnh và tính năng động, sáng tạo vĩ đại của quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang. Trong đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhân tố đặc biệt quan trọng. Khẳng định khối đại đoàn kết trong những năm tháng chống Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Dân tộc ta có thể tự hào là một dân tộc anh hùng, trước hết là do toàn dân ta đoàn kết một lòng, quyết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược”. Mắc Na-ma-ra nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thời chiến tranh ở Việt Nam đã rút ra bài học: “Sức mạnh sâu thẳm nhất của một dân tộc không nằm ở mũi nhọn quân sự mà ở sự đoàn kết của họ”.

45 năm thống nhất nước nhà, một lần nữa khẳng định sức sống bất diệt của khối đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua, 75 năm thành lập nước, 45 năm thống nhất nước nhà đã chứng minh hùng hồn sức sống kỳ diệu và sức mạnh vĩ đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.

Đến nay, qua gần 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá; nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước được hình thành, phát triển. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Văn hóa, xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh tổng hợp của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam đã xác lập mối quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, là đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với gần 30 quốc gia, trong đó có tất cả các nước lớn và 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, là đối tác toàn diện với tất cả các nước trong cộng đồng ASEAN; lần đầu tiên được bầu vào Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL); lần thứ hai được bầu, trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và năm 2020 là Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Là thành viên của WTO, của nhiều thể chế đa phương, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do FTA với 59 đối tác trên toàn thế giới. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày hôm nay”.

Những thành tựu mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong 45 năm xây dựng và bảo vệ đất nước kể từ sau giải phóng, đặc biệt là 35 năm đổi mới vừa qua đã chứng tỏ toàn Đảng, toàn dân ta quyết tâm thực hiện và hiện thực hóa một cách sinh động “điều mong muốn cuối cùng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: “Đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Tuy nhiên, chúng ta không thể tự mãn, mà “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Công cuộc đổi mới vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức, nguy cơ tụt hậu vẫn còn, đòi hỏi phải vững vàng về bản lĩnh, tiếp tục nâng cao trí tuệ. Trong mọi hoàn cảnh, phải vững vàng trên nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; tiếp tục đổi mới, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đối với đội ngũ cán bộ Đảng, cần tiếp tục trau dồi đạo đức cách mạng, trí tuệ, bản lĩnh, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ để lãnh đạo sự nghiệp đổi mới trong chặng đường tiếp theo. Cần phải xây dựng bộ máy Nhà nước gọn nhẹ, tinh giản, tổ chức khoa học, hoạt động hiệu quả. Phải thấm nhuần sâu sắc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Chỉ có như vậy, Đảng ta mới thực sự là hạt nhân lãnh đạo, hạt nhân của khối đại đoàn kết dân tộc, mới biến sức mạnh của cả dân tộc thành động lực to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngẫm lại giá trị vĩnh hằng của đại thắng mùa Xuân 1975, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chúng ta vô cùng thành kính tưởng nhớ và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta; tưởng nhớ các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, của dân tộc; tưởng nhớ biết bao đồng bào, đồng chí và chiến sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng ta mãi mãi biết ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và gia đình có công với nước, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong và đồng bào ở mọi miền đất nước đã cống hiến xương máu, công sức và tài sản cho cuộc kháng chiến cứu nước, lập nhiều chiến công oanh liệt, viết nên trang sử hào hùng đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm nay chúng ta kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và 60 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, ngày Quốc tế Lao động 1/5, 75 năm ngày thành lập nước và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mỗi người Việt Nam yêu nước quyết đồng tâm nhất trí, phát huy cao độ truyền thống yêu nước, tinh thần quyết chiến, quyết thắng, khát vọng hòa bình, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác, chiến đấu, giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thanh Văn


Thanh Văn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]