(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, “Dân vận khéo” tại Thanh Hóa đã trở thành một trong những phong trào đi đầu của các phong trào thi đua yêu nước, được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tích cực hưởng ứng. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đã đang, từng ngày phát huy hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, “Dân vận khéo” tại Thanh Hóa đã trở thành một trong những phong trào đi đầu của các phong trào thi đua yêu nước, được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tích cực hưởng ứng. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đã đang, từng ngày phát huy hiệu quả.

Mô hình “Dân vận khéo” trong vận động tích tụ đất đai và sản xuất rau đảm bảo VSATTP tại xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân.

Từ những mô hình “Dân vận khéo”

Theo thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 8.419 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đề ra.

Mô hình “Dân vận khéo” trong “Xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa” tại xã Nga Điền, huyện Nga Sơn là sự vận dụng sáng tạo trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp về công tác tôn giáo, cụ thể hóa Kế hoạch số 18/KH-BCĐ ngày 30/5/2014 của BCĐ 138 huyện về “Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng đồng bào Công giáo”. Mô hình này là điển hình phù hợp với tình hình, đặc điểm của xã Nga Điền cũng như yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, trật tự an toàn xã hội...

Từ khi có mô hình, nhiều công việc, tình huống phát sinh tại cơ sở đã được hai bên lương giáo phối hợp giải quyết triệt để, hài hòa. Theo lãnh đạo xã Nga Điền phân tích thì, thực tiễn có những chuyện nếu như lương - giáo hai bên không cùng nhau giải quyết thì gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử vấn đề về tranh chấp đất đai, hay phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM)... Thời điểm đầu, để vận động bà con hiến đất, công trình là cả một bài toán. Sau khi đưa vấn đề ra nghị trường để 2 bên ngồi bàn bạc, những cách thức, chương trình, kế hoạch hành động được triển khai. Ngoài hệ thống loa truyền thanh, mỗi cán bộ, đảng viên là một “anh dân vận”, vận động người dân hiểu. Bên cạnh đó, các vấn đề cũng được lồng ghép trong các buổi họp dân cư cũng như những ngày lễ cầu nguyện cuối tuần tại các giáo xứ... Nhờ đó, đã có hàng nghìn mét vuông đất ở, đất nông nghiệp được người dân tình nguyện hiến tặng để mở đường, mở ngõ, xây dựng NTM.

Cũng nhờ sự hiệu quả từ mô hình "Dân vận khéo" trong “Xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa” tại xã Nga Điền, đến nay, trên địa bàn huyện Nga Sơn đã nhân rộng ra 6 mô hình. Theo đánh giá, cả 6 mô hình hoạt động hiệu quả, giúp cho cấp ủy, chính quyền ngày càng sâu sát, nắm chắc tình hình cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển KT-XH ở các địa phương. Mô hình cũng đã được một số huyện trên địa bàn tỉnh có đồng bào theo đạo Công giáo về học tập kinh nghiệm và chỉ đạo thành lập, nhân rộng ở địa phương.

Tại xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội nghị ra mắt xây dựng mô hình “Dân vận khéo" trong vận động nhân dân tích tụ đất đai, sản xuất rau đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Mô hình nhằm mục đích tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”. Đồng thời nâng cao nhận thức của đảng viên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động mô hình nhằm khẳng định vai trò của hệ thống dân vận, mặt trận tổ quốc, đoàn thể ở địa phương trong vận động, giám sát về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại huyện Hoằng Hóa, khi triển khai công tác GPMB phục vụ Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, những người làm công tác dân vận nơi đây đã phải nỗ lực rất nhiều. Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân công tác GPMB nơi đây đã đạt nhiều kết quả. Tuyến đường có chiều dài hơn 7,8 km đi qua địa bàn các xã Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc, Hoằng Đạo và thị trấn Bút Sơn, với 391 hộ dân và 4 cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng đã được triển khai bảo đảm đúng tiến độ quy định, cơ bản đã được các hộ dân ủng hộ.

Phát huy vai trò công tác dân vận của Đảng

Từ kết quả của các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ và dân nhân các dân tộc trong tỉnh đạt thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2015 - 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và đột phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 12,1% gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, đứng đầu các tỉnh Bắc trung bộ và trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu của cả nước. Quy mô tăng trưởng tổng sản phẩm năm 2020 dự kiến đạt 133.816 tỷ đồng, gấp 1,8 lần năm 2015, đứng thứ 8 cả nước, cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến: 2.670USD, gấp 1,9 lần năm 2015. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán và có mức tăng trưởng cao là một trong những tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước, năm 2020 dự kiến đạt 28.967 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2015. Chương trình xây dựng NTM đạt kết quả vượt bậc là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng NTM tốt nhất cả nước. Đến nay đã có 8 huyện, 313 xã đạt chỉ tiêu NTM. Có 950 thôn, bản chuẩn NTM...

Có thể khẳng định chưa bao giờ Thanh Hóa có được vị thế và tiềm lực như ngày nay. Đặc biệt, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 ngày 5/8/2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã tạo động lực mạnh mẽ về cả nguồn lực vật chất lẫn tinh thần, mở ra những thời cơ, vận hội mới, nổi trội và khác biệt để Thanh Hóa tiếp tục cất cánh trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Tổ quốc.

Trước những thành tích đã đạt được ngành Dân vận tỉnh Thanh Hóa và các thế hệ làm công tác dân vận trong tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, toàn diện trong phong trào thi đua yêu nước (năm 2015); Ban Dân vận Trung ương tặng Cờ đơn vị xuất sắc 5 năm liên tục 2005 - 2010 và 2010 - 2015; nhiều tập thể cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]