(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều ngày 4/8, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và một số nghị quyết của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Chiều ngày 4/8, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và một số nghị quyết của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể và địa phương.

Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương thăm hỏi đời sống cán bộ và nhân dân xã Đông Minh, huyện Đông Sơn.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưngđã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và việc thực hiện một số nghị quyết của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ của tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, trong 26 chỉ tiêu về KT-XH Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, có 10 chỉ tiêu đến nay đã đạt và xấp xỉ đạt kế hoạch; 6 chỉ tiêu thấp hơn mục tiêu và các chỉ tiêu còn lại đạt khá, có triển vọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân trên địa bàn 3 năm (2016-2018) ước đạt 11%, tuy thấp hơn mục tiêu Nghị quyết đề ra nhưng gấp 1,36 lần bình quân giai đoạn 2011-2015. Năm 2018 quy mô nền kinh tế (GRDP theo giá so sánh) ước đạt 101.355 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người ước đạt 2.035 USD, gấp 2,5 lần năm 2010.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án Đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường giáo dục dạo đức cách mạng, truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời định hướng dư luận xã hội. Công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, góp phần kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới. Cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các kiến nghị của nhân dân, tổ chức; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, giữ vững ổn định tình hình ở các địa phương, đơn vị. Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện...

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc gắn với kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý hằng năm. Qua kiểm điểm đã xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan rà soát chức năng, nhiệm vụ và tiến hành nghiên cứu sắp xếp lại đầu mối bên trong theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Tổng biên chế của tỉnh được quản lý chặt chẽ, không tăng mà vẫn còn chỉ tiêu dự phòng để thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ. Tỉnh cũng đã có văn bản hướng dẫn xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan đơn vị khối Đảng, đoàn thể, dự kiến trình Ban thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt trong quý IV/2018. Toàn tỉnh đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2015.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã nghiên cứu bố trí đồng chí Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch MTTQ cấp huyện. Hiện nay có 3 đơn vị đã thực hiện, các đơn vị còn lạiđã xây dựng phương án. Việc bố trí, sắp xếp thu gọn đầu mối tổ chức và cán bộ bên trong của các tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng được triển khai đồng bộ và đem lại hiệu quả bước đầu.

Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở những nội dung được báo cáo tại hội nghị, các đồng chí trong đoàn công tác Trung ương đã thảo luận, góp ý và đề xuất một số nội dung đối với tỉnh Thanh Hóa nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương trên địa bàn tỉnh. Một số ý kiến đánh giá rằng Thanh Hóa đang đứng ở giai đoạn tăng tốc để phát triển; công tác xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, đội ngũ cán bộ được đầu tư về chất lượng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, kết quả thực hiện các nghị quyết chưa được như mong muốn, cần sự sáng tạo hơn nữa và đề xuất tỉnh cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đặc biệt là phổ biến, nhân rộng những điển hình, cách làm hay trong quá trình triển khai nghị quyết; quan tâm nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ và cán bộ trẻ; đánh giá sâu hơn, kỹ hơn cán bộ cơ sở để nâng cao hiệu quả lãnh, chỉ đạo ở cơ sở; nghiên cứu phân công cán bộ đảng viên phụ trách hộ gia đình; quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, nảy sinh ở các địa phương…

Sau khi nghe các ý kiến đại biểu, kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết chuyên đề của Trung ương.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, trong 26 mục tiêu Thanh Hóa đề ra về phát triển KT-XH có 10 mục tiêu đạt kế hoạch là kết quả tích cực cần được khuyến khích. Trong đó đáng chú ý là thu nội địa tăng rõ rệt so với nhiệm kỳ trước, cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng, cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được cải thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, kết quả trên là sự cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh, trong đó có sự tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý vi phạm. MTTQ và các đoàn thể đã vào cuộc tất cả các hoạt động của đảng, chính quyền và sâu sát với nhân dân. Chính quyền các cấp hoạt động có nhiều đổi mới, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của trung ương.

Song đồng chí cũng chỉ ra rằng kết quả trên vẫn chưa tương xứng với thế mạnh của tỉnh, nhất là tiềm năng về con người, văn hóa, lịch sử. Cơ chế chính sách chưa đủ sức giải phóng các nguồn lực. Thu ngân sách tăng song thực tế vẫn chưa phát huy hết khả năng. Chỉ số năng lực cạnh tranh còn thấp so với cả nước. Đời sống nhân dân ở nhiều nơi vẫn còn khó khăn.

Chỉ đạo một số công việc đối với tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị, trong phát triển KT-XH phải xác định rõ quan điểm đi lên từ nội lực, bao gồm các yếu tố: Con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử. Bên cạnh đó cũng cần nắm bắt ngoại lực để tạo nên đột phá; coi trọng và hoàn thiện các quy hoạch chiến lược; đề xuất cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh; phát triển cơ sở hạ tầng làm nền tảng phát triển. Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, các sở, ngành phải thực hiện quyết liệt các giải pháp, từ đó nâng cao khả năng giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, cải thiện sự hài lòng của người dân.

Về AN-QP, đối ngoại dù ổn định nhưng không được lơ là mất cảnh giác, phải tập trung vào an ninh nông thôn, an ninh thành thị, giải quyết vấn đề môi trường, đất đai, quan tâm đời sống nhân dân vùng công giáo và dân tộc; làm tốt công tác đối ngoại.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương yêu cầu tỉnh Thanh Hóa thực hiện nghiêm túc nghị quyết các cấp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 và các kế hoạch đã ban hành. Đối với Nghị quyết Trung ương 4 cần tập trung vào các giải pháp đã nêu, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để thực hiện, mục tiêu quan trọng nhất là ngăn chặn suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa; phải tạo được sự chuyển biến đồng bộ, tích cực từ tỉnh đến cơ sở bằng các biện pháp và hành động cụ thể, củng cố niềm tin của nhân dân với đảng.

Đối với Nghị quyết Trung ương 6, Thanh Hóa cần nghiên cứu thí điểm 1 số mô hình mới theo tinh thần nghị quyết, chọn những mô hình tối ưu nhất để triển khai.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, đồng chí cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm chuẩn bị công tác nhân sự phục vụ cho nhiệm kỳ tới; chống chạy chức, chạy quyền; quan tâm tới việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình…

Theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ba nghị quyết trên có quan hệ mật thiết với nhau và cần phải được tổ chức thực hiện tốt ở địa phương.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính và cho biết sẽ tổ chức thực hiện tốt các nội dung để việc triển khai các nghị quyết đạt kết quả cao hơn.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách xã Đông Minh, huyện Đông Sơn.

Trước đó, chiều 3/8 và sáng 4/8, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân xã Hà Bình (Hà Trung), xã Đông Minh và huyện Đông Sơn về về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng và kết quả thực hiện các nghị quyết của Trung ương ở các địa phương.

Nhân chuyến làm việc, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện Hà Trung và Đông Sơn.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]