Với thông điệp “không ai bị bỏ lại” suốt trong năm rất nhiều hoạt động hướng tới người nghèo, các đối tượng xã hội yếu thế và dễ bị tổn thương đã được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Và trong những ngày chuẩn bị đón tết Giáp Thìn 2024 này, một cao điểm hướng về người nghèo, đối tượng chính sách, các địa bàn khó khăn, lại tiếp tục được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau với mục tiêu “không để hộ nghèo nào không có tết”.

Nổi bật nhất trong các hoạt động quan tâm, chăm lo tết trong những ngày qua là những chuyến công tác liên tục của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có những địa bàn biên giới, vùng đặc biệt khó khăn xa nhất của tỉnh. Cùng với kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống của người dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng quà cho những gia đình nghèo, đối tượng chính sách, thăm, chúc tết lực lượng vũ trang; đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương bằng các hình thức cụ thể, thiết thực quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân và các đối tượng chính sách, đảm bảo để Nhân dân được vui tết, nhà nhà, người người đều có tết.

Chỉ cách đấy ít ngày, tại huyện miền núi Thường Xuân, sau khi kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống; thăm, tặng quà gia đình chính sách, làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình đời sống Nhân dân, quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhất là, tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho Nhân dân, đảm bảo “vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, nghĩa tình”.

Kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu tại Đồn Biên phòng Bát Mọt và công tác chăm lo đời sống Nhân dân đón tết Giáp Thìn tại địa bàn còn rất nhiều khó khăn này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ biểu dương cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần “rào chặt” phên dậu Tổ quốc. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền và cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây cùng với việc nắm chắc tình hình khu vực biên giới, giữ vững an ninh - trật tự, tiếp tục bám dân, bám bản, chăm lo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bằng trách nhiệm và nghĩa tình, trong năm qua đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã hết lên rừng lại xuống biển, có rất nhiều chuyến công tác về các địa phương, công trường, công xưởng, thị sát đời sống dân cư, trong đó có những địa bàn xa nhất tỉnh để kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân, lắng nghe và chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân… Hình ảnh người lãnh đạo đứng đầu Đảng bộ tỉnh khiến chúng ta xúc động, cấp ủy, chính quyền các cấp thêm quyết tâm, người dân tin tưởng, ủng hộ.

Tết đã rất gần, xuân đã cận, những ngày qua dù thời tiết vô cùng khắc nghiệt, rét hại, và dù bận chỉ đạo sản xuất, nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn dành thời gian thỏa đáng để về các địa phương, vừa lắng nghe tâm tư của Nhân dân, đề xuất, kiến nghị của cấp ủy, chính quyền sở tại, thăm, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng đang trực tiếp giữ bình yên nơi biên giới, canh giữ cương thổ Quốc gia…

Tại địa bàn xa nhất, khó khăn nhất của tỉnh, với cung đường ngàn thước lên cao ngàn thước xuống, Mường Lát đang đổi thay từng ngày sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhưng nhiều mặt vẫn còn khó khăn, nhất là số hộ thuộc diện đói nghèo còn lớn. Cùng với sự mong mỏi có thêm sinh kế, những phần quà vật chất, đồng bào nơi đây, nhất là những người nghèo cũng cần có thêm sự động viên, sẻ chia, nhất là từ lãnh đạo tỉnh, để họ có thêm niềm tin, hy vọng trong hành trình chinh phục công cuộc xóa đói giảm nghèo. Và trong những ngày xuân đang đến với đồng bào, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã lên thăm, kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống Nhân dân huyện Mường Lát, nghe trăn trở, suy tư của cấp ủy, chính quyền, nguyện vọng của Nhân dân, tặng quà gia đình chính sách, động viên những cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới. Việc làm ấy được xem như đem đến một mùa xuân ý nghĩa của lòng người, cùng với mùa xuân của đất trời để tạo ra một hòa ca…

Thăm hỏi, động viên, chúc tết và tặng quà các gia đình chính sách, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm hơn nữa, giúp các gia đình vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thăm những người lính đang thực hiện nhiệm vụ canh giữ đất trời Tổ quốc và làm kinh tế nơi vùng biên viễn xa xôi này, bên cạnh ghi nhận và biểu dương cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 (Quân Khu 4) đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao phương án trực sẵn sàng chiến đấu dịp tết, cũng như tinh thần quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên biên giới để Nhân dân yên tâm vui xuân, đón tết.

Cũng dịp này, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo nhiều sở, ngành, địa phương đã đến thăm, chúc tết nhiều đơn vị bộ đội, thương bệnh binh, đối tượng chính sách đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Bảo trợ xã hội; thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ngoài trao quà của Chủ tịch nước, tặng quà của tỉnh, thông qua uy tín của mình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kêu gọi, vận động nhiều doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực đầu tư công trình dân sinh thiết yếu để nâng cao đời sống người dân, và tết này các doanh nghiệp tiếp tục tặng nhiều suất quà giúp đồng bào đón một cái tết ấm áp, nhiều yêu thương.

Là đối tượng dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động bởi sự phân biệt, định kiến, những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang trở nên nhiều hơn, nhất là ở vùng cao, khu vực biên giới. Bằng sự sẻ chia, đoàn kết và yêu thương, trong những năm qua các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có rất nhiều việc làm thiết thực, từ hỗ trợ sinh kế, nhu yếu phẩm, và tiền mặt, góp phần giúp chị em tạo lập uy tín chính trị và nâng tầm vị thế cuộc sống. Tiếp nối mạch nguồn yêu thương ấy, dịp tết này Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, cùng đơn vị đồng hành tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật nhất là Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” ở nhiều địa bàn biên phòng.

Ở nơi xa xôi, hết sức khó khăn như Bát Mọt, trong những ngày giá lạnh này, người dân, nhất là phụ nữ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã được hòa mình vào một chương trình đặc biệt mang tên “Xuân đoàn kết - Tết biên cương”. Gần 200 suất quà đã được Ban Tổ chức trao cho hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi, trẻ em vượt khó, cán bộ chủ chốt xã Bát Mọt, bí thư, trưởng thôn, người bảo vệ cột mốc, gia đình chính sách, con nuôi của đồn biên phong và một số đơn vị đứng chân trên địa bàn. Tại ngày hội này, Hội LHPN tỉnh và Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh cũng đã trao 1 mái ấm tình thương trị giá 50 triệu đồng, 3 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng. Tương tự, tại xã Tam Chung (Mường Lát), Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” và “Phiên chợ - Ấm tình biên cương”, trao gần 800 suất quà tết, 4 mái ấm tình thương, 5 sổ tiết kiệm, 3 mô hình sinh kế... Và, điều đặc biệt là trong không gian nồng ấm tình người này còn diễn ra nhiều hoạt động như tư vấn và khám bệnh, cắt tóc miễn phí cho trẻ em; tặng phiếu mua hàng cho hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mường Lát tham gia “phiên chợ - Ấm tình biên cương”, thi gói bánh chưng… Chương trình thể hiện sự đồng lòng, chung sức của Hội LHPN tỉnh và các đơn vị đồng hành cùng chăm lo cho phụ nữ, trẻ em và người dân khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới được vui xuân, đón tết cổ truyền đầy đủ, ấm áp, nghĩa tình hơn, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, nâng cao trách nhiệm của người dân trong nhiệm vụ chung bảo vệ biên giới Quốc gia.

Cũng trên địa bàn vùng phên dậu này còn nhiều cảnh đời bất hạnh, dịp này nhiều đồn biên phòng đứng chân trên tuyến biên giới phía tây của tỉnh đã tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản”. Xuyên suốt chương trình là chuỗi các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương; thăm, chúc tết cấp ủy, chính quyền, già làng, trưởng bản, người có uy tín, người tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên giới sở tại; tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao quỹ khuyến học cho học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”. Ngoài ra còn tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn hoá, văn nghệ, tổ chức các gian hàng ẩm thực… đưa chương trình trở thành ngày hội với đầy đủ câu chuyện sinh động, gắn kết tình quân dân vùng biên giới của tỉnh.

Với vai trò là chủ thể, bằng cách làm phù hợp, các đồn biên phòng đã huy động được sự tham gia, chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm cùng vào cuộc tạo nên hiệu ứng xã hội sâu sắc, từng bước góp phần nâng cao đời sống cho Nhân dân nơi phên dậu của Tổ quốc

Một lực lượng lao động chiếm số đông hiện nay là công nhân, vì những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, đến nay trên địa bàn Thanh Hóa vẫn còn nhiều công nhân khó khăn, có hoàn cảnh éo le. Chung tay cùng công nhân nghèo vượt khó, bình an đón tết, gần 1 tháng qua nhiều chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” đã được LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn doanh nghiệp tổ chức. Tại các chương trình, hàng chục nghìn suất quà đã được trao cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, có tác động lan tỏa sâu rộng đến người lao động như thi đấu bóng đá, kéo co, thay dầu xe máy miễn phí, tôn vinh người lao động tiêu biểu…

Là một doanh nghiệp FDI, cùng với các hoạt động chăm lo đời sống thường niên cho công nhân, dịp tết này lần đầu tiên Công đoàn Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam (Khu Kinh tế Nghi Sơn) đã tổ chức chương trình “Tết cho đồng nghiệp tôi”, kêu gọi chủ quản, cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động các xưởng sản xuất quyên góp, lựa chọn đối tượng công nhân lao động, đồng nghiệp của xưởng, bộ phận mình có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa thuộc đối tượng được công đoàn các cấp và công ty chăm lo hỗ trợ, để trao quà. Tại chương trình, 213 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được chủ quản và đồng nghiệp các xưởng quyên góp ủng hộ. Dịp này Công đoàn công ty cũng đã trao 213 suất quà.

Là tổ chức hoạt động nhân đạo dựa vào cộng đồng, cùng đồng hành với tỉnh san sẻ gánh nặng an sinh, dịp này Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa đã kêu gọi, vận động được nguồn lực đáng kể. Cùng với tổ chức chương trình Tết nhân ái, Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa sẽ trao khoảng 22.000 suất quà cho người nghèo, các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Để chuẩn bị cho công tác đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tỉnh đã bố trí gần 60 tỷ đồng để thực hiện công tác thăm hỏi, tặng quà cho 188.262 lượt người có công với cách mạng và thân nhân; bố trí 31 tỷ đồng để chúc thọ, mừng thọ cho gần 70.000 người cao tuổi; các địa phương đã tiếp nhận quà, hiện vật để tổ chức trao tặng cho người cao tuổi tại lễ mừng thọ, tổ chức từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 6 tết.

Chung tay thực hiện trách nhiệm xã hội, với những cách tổ chức khác nhau, những ngày qua đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành trong nước thực hiện các hoạt động tặng quà tết cho người nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách. Hoạt động được trải dài, phân bổ rộng khắp các địa bàn, nhất là tại khu vực biên giới, ven biển... tạo nên một không khí ấm áp, mùa xuân như về sớm hơn, qua đó tiếp tục thắt chặt đoàn kết toàn dân tộc, làm cao dày hơn truyền thống, nghĩa tình, đạo lý của người dân Việt.

Những ngày tới, căn cứ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết phù hợp để Nhân dân được vui tết, đón xuân vui tươi, nhà nhà, người người đều có tết. Trong hành trình kiến tạo và phát triển của mình, bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, thì đảm bảo an sinh xã hội luôn là mặt trận hết sức quan trọng, đảm bảo tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn. Hơn bất cứ điều gì, tỉnh Thanh Hóa nhận thức rõ, và đã, đang cụ thể bằng những việc làm hiệu quả.

Trao yêu thương để nhận về hạnh phúc. Hạnh phúc của số đông người dân chính là hạnh phúc lớn nhất ở thời điểm này. Chúng ta vừa trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn bởi tác động của thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu, vậy nên sự đoàn kết, yêu thương, tương trợ, sẽ là liệu pháp quan trọng giúp xoa dịu sự mất mát, làm lành vết thương trong tâm hồn, cả cộng đồng cùng xốc lại, vươn lên. Lâu nay, người nghèo thường sợ tết, nhưng giờ thì gánh nặng tết đã được san sẻ phần nào bởi sự đoàn kết và yêu thương từ trách nhiệm, tấm lòng và những suất quà ý nghĩa, kịp thời. Gió vẫn thổi, nhưng dường như mùa đông đã trở nên ấm áp hơn rất nhiều, cả tỉnh đang cùng hướng về một cái tết ấm, xuân vui đúng nghĩa.

Nội dung: Việt Ba

Ảnh: Minh Hiếu và Tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền