(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2017), sáng 26/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa đã tổ chức buổi giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã từng được gặp Bác Hồ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giao lưu các nhân chứng được gặp Bác Hồ

(VH&ĐS) Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2017), sáng 26/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa đã tổ chức buổi giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã từng được gặp Bác Hồ.

Ba nhân chứng từng được gặp Bác Hồ khi Người về thăm Thanh Hóa năm 1947: ông Lê Đức Nghiêm (thứ 2 từ trái qua), ông Trần Khôi (thứ 3 từ trái qua), bà Hồ Thị Kim Liên (ngoài cùng bên phải).

Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng đông đảo các cán bộ, nhân dân, học sinh và thầy cô giáo đến từ các trường trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đặc biệt là sự có mặt của 4 nhân chứng từng được gặp Bác Hồ khi Người về thăm Thanh Hóa bao gồm: Ông Lê Đức Nghiêm, bà Hồ Thị Kim Liên, ông Trần Khôi và ông Đoàn Qúy Khoáng.

Trước khi buổi giao lưu diễn ra, các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi tưởng niệm Người trong khuôn viên Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa (20 Nguyễn Du, TP Thanh Hóa), nơi diễn ra chương trình và cũng chính là địa điểm HTX Cơ khí Thành Công năm xưa Bác đã từng về thăm năm 1961.

Trong buổi giao lưu, các đại biểu đã được nghe nhân chứng kể lại những cuộc gặp mặt lịch sử. Trong số này, ông Lê Đức Nghiêm, bà Hồ Thị Kim Liên và ông Trần Khôi đều được gặp Bác vào thời điểm năm 1947. Đến nay, tất cả họ đều đã trên dưới 90 tuổi.

Hồi tưởng lại thời điểm cách đây 70 năm, khi họ vẫn còn là những cô bé, cậu bé, những câu chuyện sống động, những lời kể cuốn hút về Bác khiến toàn thể hội trường không khỏi xúc động.

Hình ảnh, những lời nói của Bác được các nhân chứng ghi nhớ và truyền đạt từng câu, từng chữ. Bà Kim Liên xúc động hát lại bài ca khi xưa đã hát khi gặp Bác Hồ và cho biết: “Kỷ niệm về Bác ngày hôm ấy đã đi theo tôi suốt cả cuộc đời”.

Ông Đoàn Quý Khoáng (ở giữa), người được gặp Bác Hồ năm 1961 và Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Nguyễn Xuân Phi (ngoài cùng bên phải) tham gia buổi giao lưu.

Riêng ông Đoàn Quý Khoáng gặp Bác khi Người về thăm Thanh Hóa lần thứ 4 năm 1961 và cũng chính tại địa điểm trường Đại học VH,TT&DL ngày nay (trước đây là HTX Cơ khí Thành Công), đơn vị dẫn đầu của thị xã Thanh Hóa và cả tỉnh về sản xuất công nghiệp. Ông Khoáng khi đó là Phó chủ nhiệm HTX, người trực tiếp dẫn Bác đi thăm từng phân xưởng, nói chuyện với các xã viên và động viên mọi người tích cực tăng gia sản xuất.

Những cuộc gặp không kéo dài nhưng lại là kỷ niệm đặc biệt, khó quên với cả 4 nhân chứng mà theo chia sẻ đó là sự kiện có tác động mạnh mẽ tới tình cảm cũng như suy nghĩ và hành động của họ sau này. Trong số họ, có người tham gia vào chính quyền Thị ủy như ông Nghiêm, trở thành một nhà giáo như bà Liên, một Phó chủ nhiệm HTX có năng lực như ông Khoáng. Và cho đến tận bây giờ vẫn là người tích cực sinh hoạt Chi bộ, các công tác ở địa phương nơi mình sinh sống như ông Trần Khôi. Tất cả đều đã sống, học tập và làm theo tấm gương của Bác, tích cực lao động, cống hiến sức mình xây dựng và bảo vệ quê hương.

Lãnh đạo TP Thanh Hóa tặng hoa cho các khách mời.

Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, từ cuối tháng 12/2016 TP Thanh Hóa đã và đang rất tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như bắt đầu triển khai tổ chức đa dạng các hoạt độngkỷ niệm trên địa bàn.

TP Thanh Hóa đã tiến hành tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn về lễ kỷ niệm. Tiến hành chỉnh trang Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, địa điểm Hợp tác xã cơ khí Thành Công là nơi Bác Hồ về thăm và nói chuyện ngày 11/12/1961; chỉ đạo ngành văn hóa thông tin, thành phố sưu tầm, tiếp nhận các hiện vật, sách báo, vật lưu niệm…gắn với kỷ niệm Bác Hồ về thăm; tổ chức tuyên truyền trên Đài truyền thanh - truyền hình thành phố, đài truyền thanh xã, phường; treo 100 băng zôn trên các đường phố chính; treo cụm tranh cổ động…

Trong dịp này, thành phố còn tổ chức trưng bày triển lãm “70 năm Ngày Bác Hồ về thăm Thanh Hóa” với chủ đề “Bác Hồ với nhân dân Thanh Hóa - Thanh Hóa làm theo lời Bác”. Ngoài ra, còn tích cực phát động tham gia các cuộc thi “Sáng tác huy hiệu công dân gương mẫu, tập thể kiểu mẫu”, tìm hiểu “Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa với Bác Hồ”…

Vào sáng ngày 6/1/2017, tại Nhà hát Lam Sơn, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa.

Nguyên Mai - Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]