(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 2/8, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn thiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Ngày 2/8, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để nghe và xem xét Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân do Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh chuẩn bị. Trên cơ sở tổng kết việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2017 và tham khảo kinh nghiệm thực tiễn ở các tỉnh, thành phố, Đảng đoàn MTTQ tỉnh đánh giá sự cần thiết của việc ban hành quy chế đối thoại là để phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực hiệu quả đồng thời nhằm cụ thể hóa các quy định có liên quan của Trung ương và của tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Dự thảo Quy chế xây dựng các nội dung chính: Mục đích đối thoại, nguyên tắc đối thoại, phương pháp đối thoại, nội dung, hình thức và quy trình đối thoại. Chủ thể đối thoại với nhân dân là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Nội dung đối thoại là các nội dung về tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính quyền, các vấn đề của địa phương, cơ quan, đơn vị mà dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, qua đối thoại thu thập ý kiến đóng góp, tham vấn của nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; nghe ý kiến nhân dân phản ánh về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lối sống, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ; trực tiếp trả lời những kiến nghị cụ thể của nhân dân…

Đóng góp ý kiến vào nội dung này, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy cho rằng cần sửa đổi một số nội dung cho phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đánh giá cao cố gắng của MTTQ và các cơ quan chức năng trong việc soạn thảo, chuẩn bị quy chế. Theo đồng chí, đây là việc làm cần thiết nhằm không để xảy ra các điểm nóng, bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, cần phải làm rõ sự khác nhau giữa đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân với tiếp xúc cử tri. Đối thoại chỉ nhằm giải quyết một hoặc một số ít việc ở cơ quan, đơn vị; có thể tiếp xúc cả đảng viên ở một đảng bộ, chi bộ hoặc tiếp xúc với nhân dân.

Quy chế cũng cần quy định rõ số lần đối thoại đối với mỗi cấp ủy, chính quyền. Cấp xã cần đối thoại nhiều hơn cấp huyện.

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng đoàn MTTQ tiếp tục sửa đổi hoàn thiện quy chế cho sát đúng với tình hình thực tế của tỉnh, giao Ban Dân vận kiểm tra, trình Ban thường vụ Tỉnh ủy vào cuối 8/2018.

Cũng tại hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn. Dự án do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT). Tổng vốn đầu tư dự kiến 1.482 tỷ đồng.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với chủ trương dự án song nhiều ý kiến cho rằng cần tính toán thật kỹ phương án GPMB và tái định cư tại đây.

Kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến đánh giá cao nỗ lực từ phía tập đoàn Sun Group, song cho rằng về phía các ngành cấp tỉnh việc triển khai thực hiện nhiệm vụ còn chậm. Đánh giá cao tính khả thi của dự án, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị liên quan tính toán phương án bồi thường GPMB tại chỗ. Trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng rà lại kinh phí dành cho công tác bồi thường GPMB và tổng mức đầu tư; quan tâm tới vấn đề quản lý dự án sau khi kết thúc đầu tư, báo cáo lại Thường vụ Tỉnh ủy vào 10/8.

Ngoài các nội dung trên, hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 291-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020. Trong 6 nhóm mục tiêu chủ yếu có 5 nhóm mục tiêu dự kiến sẽ đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Từ 2016-2018 đã đào tạo cho thị trường lao động tỉnh Thanh Hóa khoảng 237,7 nghìn lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 55% năm 2015 tăng lên 64,2% năm

2018. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm còn 3,3%, tỷ lệ thiếu việc làm ở nông thôn giảm còn 6,3%... Riêng nhóm mục tiêu số 6 về tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân hằng năm 10,2% (mục tiêu 11%) hiện tại chưa đạt kế hoạch. Tuy nhiên, dự kiến trong 2 năm tới khi dự án LHD Nghi Sơn hoạt động đủ công suất chỉ tiêu này sẽ đạt kế hoạch.

Đây là 1 trong 5 chương trình trọng tâm đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII xác định. Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng chương trình này có ý nghĩa lâu dài với sự phát triển KT-XH và phát triển chung của tỉnh trong tương lai. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, kết quả thực hiện chương trình những năm qua đạt được tương đối tốt.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh cần xem xét lại tính sát thực của số liệu trong báo cáo, giao các ngành tham mưu rà soát lại để có con số chuẩn xác làm cơ sở cho việc đưa ra giải pháp thực hiện; bổ sung một số nội dung như: đánh giá việc sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo, công tác đào tạo chuyên gia, công tác định hướng và phân luồng trong đào tạo đại học, cao đẳng để có cách thức chỉ đạo chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới…

Hội nghị cũng thống nhất giao ban Kinh tế - Ngân sách thẩm định Báo cáo đề nghị điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 77/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của HĐND tỉnh về phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2016 và báo cáo đề nghị ban hành định mức trích (tỷ lệ phần trăm) từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, trình HĐND tỉnh vào cuối năm 2018.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]