(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Chưa hết việc là chưa hết giờ”; tổ chức làm thẻ căn cước công dân (TCCCD) làm việc cả trong các ngày nghỉ; gửi bản kê khai thông tin cá nhân để công dân thực hiện khai nhận tại gia đình... là những cách làm hay, những chuyển biến tích cực của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (CSQLHC&TTXH) Công an tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học và làm theo Bác: Công an Thanh Hóa thêm bước tiến dài trong cải cách thủ tục hành chính

(VH&ĐS) “Chưa hết việc là chưa hết giờ”; tổ chức làm thẻ căn cước công dân (TCCCD) làm việc cả trong các ngày nghỉ; gửi bản kê khai thông tin cá nhân để công dân thực hiện khai nhận tại gia đình... là những cách làm hay, những chuyển biến tích cực của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (CSQLHC&TTXH) Công an tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đại tá Trần Minh Thông - Trưởng Phòng CSQLHC&TTXH Công an tỉnh cho biết: “Thanh Hóa là 1 trong 16 tỉnh, thành thực hiện thí điểm cấp TCCCD. Để đạt được kết quả tốt nhất, cán bộ, chiến sĩ trong phòng đã thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu đã đề ra: “Chưa hết việc là chưa hết giờ”, đồng thời phát huy nhiều sáng kiến, đổi mới phong cách làm việc theo tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân”.

Theo đó, ngoài việc làm TCCCDtại cơ quan Công an các huyện, thị, thành phố, cán bộ chiến sỹ còn thực hiện làm thẻ căn cước lưu động cho các công dân có nhu cầu gấp như các bệnh nhân tại các bệnh viện. Khi đó các tổ công tác sẽ mang theo máy móc, thiết bị cấp TCCCDđến các bệnh viện, trung tâm y tế hoặc về tận gia đình để làm thẻ. Với cách làm này đã có hàng nghìn công dân được cấp thẻ căn cước, giúp các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, người cao tuổi không đi lại được có TCCCD để thuận lợi cho công tác thanh toán bảo hiểm y tế và các hoạt động khác...

Tiêu biểu như trường hợp bệnh nhân Phạm Văn Cường, dân tộc Mường thường trú tại xã Điền Quang, huyện Bá Thước bị chấn thương sọ não, gia đình lại neo đơn chỉ có 2 mẹ con. Khi bị tại nạn phải xuống Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cấp cứu, các cán bộ chiến sỹ đã đến tận giường bệnh giúp đỡ anh Cường thay quần áo để chụp ảnh, lấy vân tay làm thẻ căn cước, nhờ đó anh Cường đã thanh toán được bảo hiểm y tế. Hay trường hợp ông Đoàn Văn Cuông, 88 tuổi ở xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc bị ngã chấn thương sọ não phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, các cán bộ chiến sỹ cũng đã đến tận nơi làm thẻ căn cước cho ông Cuông, giúp ông có đầy đủ giấy tờ, thủ tục để thanh toán bảo hiểm y tế.

Cán bộ Phòng CSQLHC&TTXH Công an tỉnh trả thẻ căn cước cho công dân.

Tại phòng tiếp nhận hồ sơ làm TCCCDcủa Công an TP Thanh Hóa bình quân mỗi ngày có 180 - 200 công dân đến làm thẻ căn cước. Số lượng người đông như vậy nhưng rất trật tự, nghiêm túc, bởi có sự phân công cụ thể từng cán bộ, chiến sỹ với từng phần việc khác nhau từ công tác tiếp nhận hồ sơ, kê khai thông tin cá nhân, chụp ảnh, lấy vân tay... nên không xảy ra tình trạng lộn xộn mất trật tự. Từng bộ phận đều có cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn tận tình cho công dân về thủ tục, cách làm, cách khai trong hồ sơ.... Tại phòng này cũng được lắp đặt 6 máy camera để giám sát giờ giấc và thái độ phục vụ công dân, nếu vi phạm sẽ bị phạt vào thi đua của cả tổ, đội.

Bà Lê Thị Hội, thường trú tại phường Hàm Rồng cho biết: “Chứng minh thư của tôi đã hết hạn, nên tôi đến Công an TP Thanh Hóa để làm TCCCDphòng khi có đau, ốm thì mới đủ thủ tục thanh toán thẻ bảo hiểm, đồng thời có thẻ này tôi không cần xuất trình sổ hộ khẩu hay giấy khai sinh và những giấy tờ khác khi có việc xảy ra. Trong quá trình làm thẻ, tôi được các cô, chú Công an hướng dẫn tận tình, thủ tục làm cũng, đơn giản, gọn nhẹ”.

Cùng với tinh thần “Chưa hết việc là chưa hết giờ”; tạo thuận lợi tối đa cho người dân làm thẻ căn cước, Phòng CSQLHC&TTXH Công an tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc đầu tư trang bị phương tiện hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như tự bỏ kinh phí để mời các cán bộ của Trung tâm Căn cước công dân thuộc Bộ Công an về Thanh Hóa mở 6 lớp với 200 cán bộ, chiến sỹ của ngành tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ trong việc làm TCCCD. Phòng cũng cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm các tỉnh, thành khác thực hiện thí điểm triển khai cấp TCCCD để tiếp thu thêm kinh nghiệm. Ngoài ra Phòng CSQLHC&TTXH cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh hỗ trợ kinh phí cải tạo lại phòng tiếp dân, máy phát điện nhằm phục vụ tốt hơn cho công dân khi đến làm thẻ căn cước.

Với những cố gắng trên đã giúp phòng giảm đến mức thấp nhất tình trạng tồn đọng hồ sơ và cấp phát TCCCD một cách nhanh nhất. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn đơn vị đã thu nhận trên 205.000 hồ sơ làm TCCCD và đã cấp gần 202.000 thẻ căn cước cho công dân sử dụng, đạt trên 98,5%.

Tuy nhiên, theo Trưởng Phòng CSQLHC&TTXHCông an tỉnh Trần Minh Thông thì để việc cấp TCCCD được nhanh gọn, thuận tiện, đạt chất lượng cao, phòng rất mong được Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư hỗ trợ trang bị thêm phương tiện máy móc, cụ thể trang bị thêm 27 bộ máy thiết bị lưu động làm TCCCD cho 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, bởi hiện nay cả tỉnh mới có 1 bộ máy làm thẻ căn cước lưu động. Tại TP Thanh Hóa cũng cần ít nhất 3 máy làm TCCCD cố định mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. Ngoài ra đường truyền dữ liệu, quản lý TCCCD cần băng thông rộng để tránh tình trạng nghẽn mạng thường xuyên xảy ra... Tại Công an TP Thanh Hóa, máy làm thẻ căn cước thường xuyên bị treo và hư hỏng, trung bình chỉ làm được khoảng 150 hồ sơ trong khi bình quân 1 ngày có từ 180-200 công dân đến làm thẻ căn cước. Hơn nữa thời gian hẹn trả thẻ căn cước cho công dân là 1 tháng là quá lâu, về vấn đề này các địa phương hoàn toàn bị động và phụ thuộc ngoài Cục.

Trịnh Duy Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]