(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 28/9, BCH Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 9 (Khóa XVIII).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị lần thứ 9 BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII

(VH&ĐS) Ngày 28/9, BCH Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 9 (Khóa XVIII).

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 9 BCH Đảng bộ tỉnh (Khóa XVIII).

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến khẳng định: Đây là kỳ họp quan trọng, nhằm đánh giá tình hình phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh 9 tháng năm 2017. Đặc biệt, hội nghị này cần tập trung làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại, hạn chế kéo dài cũng như mới phát sinh và tiến độ khắc phục những hạn chế đó. Trong giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ.

Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình KT - XH, QP - AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt khá và có triển vọng hoàn thành kế hoạch cả năm. Tổng sản phẩm (GRDP) duy trì tốc độ tăng trưởng khá, ước đạt 8,04%, sản xuất nông nghiệp đạt kết quả toàn diện; công nghiệp - xây dụng duy trì nhịp độ tăng trưởng so với các năm trước; các ngành dịch vụ phát triển nhanh, đặc biệt là du lịch và vận tải hàng không.

Văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ, chất lượng giáo dục duy trì tốp đầu cả nước, xã hội hóa lĩnh vực y tế được đẩy mạnh, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện. QP - AN, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Sau nhiều quyết tâm chỉ đạo, đã lựa chọn được năm 1029 là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Trong số 25/27 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 (còn 2 chỉ tiêu: Kết nạp đảng viên mới và tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt vững mạnh chưa đánh giá), dự kiến có 22 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 3 chỉ tiêu khó hoàn thành kế hoạch, đó là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân đầu người và thu ngân sách nhà nước. Riêng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) nếu đánh giá theo phương án 2 trong Báo cáo số 183-BC/TU ngày 8/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là tăng trưởng cả năm đạt 9,5% trở lên thì khả năng sẽ hoàn thành.

Báo cáo cũng nêu lên nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém; đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2017 và định hướng kế hoạch năm 2018.

Nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu thảo luận tại hội nghị đã phân tích làm rõ thêm một số nội dung về tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 9 tháng và dự báo tốc độ GRDP những tháng cuối năm. Nguyên nhân một số dự án lớn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện. Vấn đề lạm thu đầu năm học, giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Đặc biết vấn đề được quan tâm và đặt ra câu hỏi nhiều nhất tại hội nghị, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề thu gom, xử lý rác thải; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; vẫn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép...

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao các ý kiến trách nhiệm và xác đáng của các đại biểu,Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định: Kết quả đạt được trong 9 tháng qua là khá tích cực trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy cần phân loại rõ hạn chế, yếu kém khách quan, chủ quan, hạn chế kéo dài, mới phát sinh để phân công rõ trách nhiệm cho từng ngành, từng cấp, từng đơn vị phải khắc phục bằng được. Yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng có liên quan xây dựng được kế hoạch khắc phục tuần tự những hạn chế, yếu kém, có định hướng, định lượng kết quả kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2017, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu: Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp phải tập trung cao nhất để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi Nghị quyết 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Trên cơ sở đó, từng ngành, từng cấp, từng lĩnh vực rà soát, phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được trong 9 tháng của từng chỉ tiêu, dự báo khả năng đạt được 3 tháng cuối năm và cả năm 2017.

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải bám vào từng lĩnh vực, từng dự án để gắn chặt với nhà đầu tư và tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực nông nghiệp, cần tập trung triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông trong khung thời vụ tốt nhất; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới hơn nữa. Triển khai đồng bộ các biện pháp tăng thu, quản lý chặt chẽ các khoản thu, quản lý chặt chẽ việc chi ngân sách, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ trong ngành Y tế, tạo cú hích và sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Chất lượng giáo dục đào tạo tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua. Tập trung cho việc đẩy mạnh tuyên truyền về năm 1029 là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện các Nghị quyết 04/NQ/TU, số 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường để đề ra các biện pháp tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra. Tăng cường QP - AN, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT - XH...

Về định hướng kế hoạch năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến, nhấn mạnh: Đây là năm bản lề có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020, yêu cầu các ngành, các cấp cần bám sát nghị quyết để xây dựng kế hoạch sát, phù hợp, tạo bước đột phá mạnh mẽ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]