(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (9/7), tại Trung tâm Hội nghị 25B, HĐND tỉnh khóa XVII đã khai mạc kỳ họp thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh, khóa XVII

Sáng nay (9/7), tại Trung tâm Hội nghị 25B, HĐND tỉnh khóa XVII đã khai mạc kỳ họp thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN và các mặt công tác khác của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 - "Năm bản lề" thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Thanh Hóa. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung khác.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sáu tháng đầu năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 74 ngày 7/12/2017 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém làm ảnh hưởng đến sự phát triển đi lên của Thanh Hóa. Trong đó có một số hạn chế, yếu kém mới phát sinh; còn lại là những hạn chế, yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng tiến độ khắc phục còn chậm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu: Tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ, chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, đưa tỉnh ta bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND lần thứ 6 khóa XVII.

Để phiên chất vấn thực sự có chất lượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị các vị được chất vấn nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biện pháp, giải pháp, thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Toàn cảnh kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Theo đó, 6 tháng đầu năm kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH là tương đối tích cực, tạo tiền đề quan trọng cho việc phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch. Trong đó nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ nhiều năm trước, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và cao hơn so với những tỉnh có cùng điều kiện so sánh. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; bình quân toàn tỉnh đạt 15,3 tiêu chí/xã, tăng 0,3 tiêu chí so với đầu năm 2018 và cao hơn bình quân chung của cả nước. Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất tăng 14,6% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Lĩnh vực du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, đã đón khoảng 5,15 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh tế đối ngoại, vận động, xúc tiến đầu tư tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì thành tích cao; có 3 học sinh được tham dự kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương và cả 3 em đều đạt giải, trong đó có 1 HCV và 1 HCB. Chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân tiếp tục được nâng cao; một số kỹ thuật mới trong y học được ứng dụng thành công ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiếp tục giữ ổn định, QP-AN được giữ vững. Cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố; lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực.

Báo cáo cũng thẳng thắn nêu lên những hạn chế, yếu kém và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, báo cáo của các ban HĐND tỉnh, các tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định; các báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban HĐND tỉnh.

Ngày mai, buổi sáng dự kiến các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ, buổi chiều HĐND tỉnh thảo luận toàn thể tại hội trường. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiến hành vào ngày làm việc thứ ba (11/7/2018).

Trung Hiếu - Nguyên Mai


Trung Hiếu - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]