(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 27/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm hội nghị 25B với 448 đại biểu chính thức, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí chiến đấu, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới của gần 230 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo đại hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX

Sáng ngày 27/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm hội nghị 25B với 448 đại biểu chính thức, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí chiến đấu, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới của gần 230 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu dự Đại hội.(ảnh Hoàng Lan)

Tham dự đại hội có các đồng chí: Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn An; Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố; Tô Huy Rứa - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng; Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đoàn Chủ tịch Đại hội. (ảnh Hoàng Lan)

Dự đại hội còn có đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Đảng ủy Bộ tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh; lãnh đạo một số Tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các ban, sở, đại diện các tôn giáo, dân tộc; những người con của quê hương Thanh Hóa hiện là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, bộ ngành, đoàn thể Trung ương.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn khai mạc Đại hội.(ảnh Hoàng Lan)

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn khai mạc đại hội. Đồng chí khẳng định: Nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự phối hợp, cổ vũ, động viên của các địa phương trong cả nước; vượt lên những khó khăn, thách thức do tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, nhất là đại dịch Covid-19; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, phát huy hiệu quả những tiềm năng, lợi thế; khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đã kết thúc nhiệm kỳ với rất nhiều thành công và thắng lợi.

Cụ thể, kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm luôn đạt hai con số; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011 - 2015. Đến nay, quy mô kinh tế của tỉnh đã đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ. Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ; kết quả nhiều việc của các lĩnh vực này trong nhóm số ít các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước…

Đồng chí đã nhấn mạnh 6 thành công quan trọng nhất của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cho rằng, 2 dấu ấn được coi là “dấu mốc lịch sử” của Thanh Hóa, đó là: Việc xác định được năm 1029 là năm đầu tiên xuất hiện danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương và việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII khẳng định, thành công lớn nhất của nhiệm kỳ này là Tỉnh ủy đã lãnh đạo khơi dậy được niềm tự hào, ý chí, nghị lực của gần 230 nghìn đảng viên trong Đảng bộ và 3,65 triệu người dân Thanh Hóa cùng chung mục tiêu phấn đấu xây dựng Thanh Hóa phát triển, đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của Trung ương đối với Thanh Hóa và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”.

Đồng chí nêu lên 4 nhiệm vụ của Đại hội là: Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 diễn ra vào một thời điểm rất đặc biệt. Đó là nhiệm kỳ đầu tiên, mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để Thanh Hóa bước vào giai đoạn “tăng tốc và bứt phá” phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Thành công của Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những người con quê hương Thanh Hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đang hướng về Đại hội với niềm tin tưởng sâu sắc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội.

Đoàn đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các cháu thiếu nhi tặng hoa chúc mừng Đại hội. (ảnh Hoàng Lan)

Tiếp nối và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của quê hương và bề dày truyền thống hơn 990 năm Thanh Hóa, với trọng trách trước toàn thể Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến đề nghị các đồng chí đại biểu dự đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt nội dung, chương trình đã đề ra, góp phần để đại hội thành công tốt đẹp.

Tiếp đó Đoàn đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tặng hoa chúc mừng đại hội.

Theo sự phân công của Đoàn Chủ tịch, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XVIII, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đọc Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình đại hội có chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XVIII, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội. (ảnh Hoàng Lan)

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội, gấp 1,5 lần so với tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2020 gấp 1,77 lần năm 2015, đứng thứ 8 cả nước, cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 2.616 USD, gấp 1,8 lần năm 2015.Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hằng năm dự kiến đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 dự kiến đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015.Chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả tích cực.Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt mục tiêu Đại hội. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; đô thị phát triển theo hướng hiện đại, tạo ra diện mạo mới cho phát triển của tỉnh. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển; công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả rõ nét, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, Chính quyền được nâng lên. Việc thực hiện 5 chương trình trọng tâm và 4 khâu đột phá thu được nhiều kết quả quan trọng.

Báo cáo khẳng định, những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất lớn và có ý nghĩa quan trọng; có thể khẳng định chưa bao giờ Thanh Hóa có được tiềm lực và vị thế như ngày nay; đó là cơ sở, điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục vững bước tiến lên, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế.

Báo cáo đã nêu phương hướng chung trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện; tiếp tục coi phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nền tảng, công nghiệp là then chốt, dịch vụ là quan trọng; tăng cường ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội và đời sống của nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Quang cảnh Đại hội. (Ảnh Hoàng Lan)

Báo cáo cũng đề ra 6 chương trình trọng tâm, gồm: Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình phát triển du lịch; Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh; Chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Đồng thời đề ra 3 đột phá trong nhiệm kỳ gồm: Đột phá về phát triển hạ tầng;Đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫnvà Đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Báo cáo chính trị cũng nêu lên 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH, đảm bảo QP – AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XVIII, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh bước vào thời kỳ mới với nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Với những thành tựu đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2015 - 2020, cùng với truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chúng ta nhất định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2030 Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

Cũng trong chương trình đại hội, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII đã trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, cách mạng hào hùng và văn hóa đặc sắc, là quê hương của nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, nơi phát tích của các triều đại Tiền Lê, Hậu Lê, triều Hồ và triều Nguyễn,nơi sinh thành của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt mà tên tuổi và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Thanh Hóa luôn giữ vị trí trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế. Với bề dày lịch sử hơn 990 năm, danh xưng Thanh Hóa đã hun đúc nên truyền thống vẻ vang và bản chất tốt đẹp của con người nơi đây. Các thế hệ người dân Thanh Hóa luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, lập nên nhiều chiến công hiển hách và nhiều thành tích to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Là một trong những Đảng bộ tỉnh được thành lập sớm, trong suốt 90 năm qua, Đảng bộ Thanh Hóa đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, lập nên nhiều thành tích xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đồng chí đã nhấn mạnh một số thành tựu nổi bật trong thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, như kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao; mô hình tăng trưởng được chuyển dịch mạnh mẽ từ chiều rộng sang chiều sâu; nhiều cơ sở công nghiệp mới được đưa vào hoạt động, điển hình là Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong 3 dự án công nghiệp lớn nhất của cả nước; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, là một trong những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số lượng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới lớn nhất cả nước; thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán, tốc độ tăng thu bình quân hàng năm đạt 18,1%; Thanh Hóa nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả nổi bật…

Đồng chí khẳng định, những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là rất phấn khởi và tự hào, là nền tảng để Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí cũng thẳng thắn nêu lên một số hạn chế, yếu kém đã và đang tác động trực tiếp, cản trở quá trình phát triển đi lên của tỉnh, như: Chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp; cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm; một số dự án công nghiệp hiệu quả chưa cao, còn gây ô nhiễm môi trường; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa cao; chỉ số cải cách hành chính xếp thứ hạng thấp;...Từ đó đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, tiếp tục thảo luận chỉ rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để rút kinh nghiệm đề ra những giải pháp khả thi nhằm khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, là tỉnh có vị trí chiến lược cả về kinh tế và quốc phòng - an ninh, với nguồn tài nguyên phong phú, đất đai rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua; Thanh Hóa cần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, sớm trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xây dựng, đề xuất với Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; trình Quốc hội xem xét, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, phân cấp quản lý và tổ chức bộ máy, biên chế, nhằm khai thác và phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, tạo động lực mới cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Đồng thời, để có định hướng phát triển cho giai đoạn tới, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh Thanh Hoá phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ.

Thanh Hóa cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo chuyển biến về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế.

Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ Thanh Hóa cần chăm lo nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chú trọng giữ gìn và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, tạo động lực, nền tảng cho phát triển bền vững.

Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn - đáp nghĩa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc ở cơ sở.

Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đảng bộ Thanh Hóa cần coi trọng và tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Đại biểu dự Đại hội.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Đại hội phát huy dân chủ và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, bám sát các quy định về bầu cử trong Đảng, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, gồm các đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất và năng lực, có uy tín, trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm hạn chế mặt yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau để tạo ra một tập thể thực sự đoàn kết, vững mạnh, thống nhất, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX. Bên cạnh đó, Đại hội cũng xem xét lựa chọn để bầu ra những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa tham gia Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, với sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân, tinh thần chủ động, sáng tạo, cùng với thời cơ, vận hội mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xây dựng Thanh Hóa phát triển toàn diện, ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chiều nay ()27/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiếp tục với phần thảo luận và bầu BCH Đảng bộ tỉnh.

Đỗ Đức - Hoàng Lan


Đỗ Đức - Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]