(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, chiều ngày 10/7, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII đã thông qua 20 nghị quyết quan trọng và bế mạc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm cao

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, chiều ngày 10/7, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII đã thông qua 20 nghị quyết quan trọng và bế mạc.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Tập trung giải quyết hiệu quả vấn đề thiếu đất sản xuất, đất ở cho người dân

Trước khi vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII.

Tiếp đó tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trả lời chất vấn của HĐND tỉnh về nội dung liên quan đến thực trạng quản lý, sử dụng đất đai tại các công ty TNHH, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH), rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh...

Tại phiên chất vấn, nhiều câu hỏi được các đại biểu HĐND tỉnh gửi đến đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền liên quan đến việc bàn giao đất cho các địa phương còn chậm, một số huyện chưa được bàn giao; tình trạng xâm canh, tranh chấp đất đai...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cũng trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề mà các đại biểu quan tâm trong việc đảm bảo đất ở, đất sản xuất cho người dân trong khu vực quản lý của các công ty TNHH, công ty lâm nghiệp, Ban QLRPH.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Đảm bảo đất ở và đất sản xuất cho người dân trong khu vực quản lý, sử dụng đất của các công ty TNHH, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ là một việc lớn, liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, đơn vị và nhiều hộ dân. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện để tạo quỹ đất cho người dân. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, việc quản lý, sử dụng đất của các đơn vị được giao đất phần đa là yếu kém; có những đơn vị hiệu quả sử dụng đất rất thấp, dẫn đến lãng phí tài nguyên đất đai. Điều này đã gây bức xúc cho người dân và cử tri trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ rõ và phân tích nguyên nhân dẫn đến những yếu kém trong công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp. Đồng chí yêu cầu sau kỳ họp, UBND tỉnh cần tập trung tổ chức rà soát lại diện tích đất đai. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo công tác bàn giao diện tích đất đã thu hồi của các nông, lâm trường, công ty TNHH, công ty lâm nghiệp cho các địa phương và phải xong trước ngày 30/12/2019. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình giải quyết diện tích đất đang tranh chấp, lấn chiếm tại các đơn vị, địa phương và thời gian thực hiện nội dung này không quá ngày 30/3/2020. Đối với diện tích đất mà các hộ dân đã xây dựng nhà ở, theo từng khu vực, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống kê và căn cứ vào hiện trạng cụ thể, quy định của pháp luật hiện hành để có hướng giải quyết hiệu quả. Đặc biệt, chính quyền các cấp nâng cao công tác quản lý Nhà nước trong việc nghiêm cấm các đơn vị chủ sử dụng đất xây dựng quy hoạch đất khu dân cư để bán thu tiền...

Thông qua 20 nghị quyết quan trọng

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình, kỳ họp đã thông qua 20 nghị quyết. Đây là những văn bản hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển đi lên của tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để nhanh chóng đưa các quyết nghị của HĐND tỉnh vào thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội. Đồng thời, đề nghị các ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã được thông qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau: Tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực đạt kết quả còn thấp trong 6 tháng đầu năm, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng cuối năm đạt 18,36% trở lên. Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành 100% kế hoạch giải phóng mặt bằng năm 2019, trước mắt là phải khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn, TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn. Khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040; và quy hoạch phân khu chức năng trong Khu kinh tế Nghi Sơn để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư và xây dựng chiến lược phát triển của tỉnh trong những giai đoạn tới.Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa - xã hội. Tập trung giải quyết thực sự có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là những hạn chế, yếu kém liên quan đến chế độ chính sách cho người có công, nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động;... Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng minh bạch hơn, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, cụ thể hơn và sát đúng với tình hình thực tế hơn; giảm bớt các hội nghị, hội thảo, các cuộc trao đổi kinh nghiệm không thực sự cần thiết để dành thời gian cho chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 và trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giai đoạn 2015 - 2020 đã được HĐND tỉnh khoá 16, nhiệm kỳ 2011 - 2016 quyết nghị tại Nghị quyết số 145 ngày 11/12/2015; các cấp, các ngành, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 với quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộcác cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trung Hiếu - Nguyên Mai


Trung Hiếu - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]