(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng nay (20/5), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật

(VH&ĐS) Sáng nay (20/5), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Đến dự và trao giải có các đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đông đảo văn nghệ sĩ và thân nhân đã đến tham dự buổi lễ.

Thay mặt Hội đồng cấp Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo về công tác xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật năm 2016.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: Công tác xét tặng được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ quy định tại Nghị định số 90 của Chính phủ và Kế hoạch xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật do Bộ VH,TT&DL ban hành. Các hồ sơ đề nghị xét tặng đều thực hiện qua 03 cấp Hội đồng: Hội đồng cấp cơ sở; Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và Hội đồng cấp Nhà nước.

Có 25 hồ sơ đề nghị xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và 133 hồ sơ đề nghị xét tặng “Giải thưởng Nhà nước” do 09 Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước theo từng chuyên ngành trình: Âm nhạc, Sân khấu, Múa, Điện ảnh, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc, Văn học và Văn nghệ dân gian.

Tại buổi lễ, 18 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”; 95 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Nhà nước”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và chúc mừng các tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, những năm qua được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nền văn học nghệ thuật nước nhà đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước; gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa tư tưởng, nỗ lực phản ánh tư tưởng một cách chân thật cuộc đấu tranh cách mạng và lao động sáng tạo của nhân dân ta góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ văn nghệ sĩ được hình thành, tôi luyện và phát triển trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc; là lực lượng tin cậy, trung thành của Đảng, Tổ quốc và nhân dân; có lòng thương nước nồng nàn, tự hào dân tộc, tâm huyết với nghề nghiệp, có nhiều cống hiến tạo nên nền văn học nghệ thuật cách mạng dân tộc trong thời kỳ mới; xứng đáng với danh hiệu người nghệ sĩ chiến sĩ. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo cống hiến của các thế hệ văn nghệ sĩ. Những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền văn học nghệ thuật cách mạng thời gian qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác giả.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng Nhà nước cho các tác giả.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước là những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước giành tặng các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất, của những tác giả tiêu biểu trong đội ngũ văn nghệ sĩ. Các tác giả, tác phẩm, công trình được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 bằng tài năng sáng tạo đặc biệt và sức lao động bền bỉ đã tạo nên các tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình có giá trị đặc biệt về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng; có ảnh rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua và các tác giả, thân nhân các tác giả có tác phẩm, công trình được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật lần này, Chủ tịch nước cũng bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các thế hệ văn nghệ sĩ đã suốt đời hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân và khẳng định: “Sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang. Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của các phương tiện truyền bá, sáng tạo văn hóa đã, đang và sẽ tác động cả tích cực và tiêu cực đến đời sống Vănhọc nghệ thuật”.

Chủ tịch nước đề nghị, Bộ VH,TT&DL, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Ban, Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà phát huy tài năng, năng lực sáng tạo, quảng bá VHNT với ý thức đầy đủ về trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình; chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng và phát huycác tài năng VHNT; tôn vinh các văn nghệ sĩ trên cơ sở cống hiến của họ đối với đất nước; phối hợp nghiên cứu, đề xuất, xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước đối với các văn nghệ sĩ xứng đáng nhưng chưa được vinh danh.

Thanh Hóa thật vinh dự là vùng đất địa linh nhân kiệt khi có nhiều nghệ sĩ lớn sinh ra và trưởng thành. 2 tác giả đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, đó là Nhà nghiên cứu Ninh Viết Giao với bộ sách Kho tàng vè xứ Nghệ (9 tập); Họa sĩ Tạ Quang Bạo với cụm tác phẩm tượng đài: Chiến thắng Quế Sơn và Chiến thắng Sông Lô; 5 tác giả đạt giải thưởng Nhà nước đó là: Nhà văn Kiều Vượng với tác phẩm Vùng trời thủng, nhà thơ Phạm Hoa với cụm tác phẩm Miền xa thẳm và Ngày không bình thường; Nhà thơ Minh Hiệu với cụm tác phẩm Tục ngữ dân ca Mường Thanh Hóa, Nghệ thuật ca dao, Tuyển tập truyện thơ Mường, nhà thơ Phạm Vương Anh với Xường cài hoa dân tộc Mường, nhà nghiên cứu Hoàng Anh Nhân với cụm tác phẩm Cõi người qua tín ngưỡng Mường Trong, Văn hóa giao duyên Mường Trong.

Kiều Huyền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]