(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 10/5, tại Hội trường Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2018 và triển khai phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới 2018 - 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên kết, chia sẻ nguồn “tài nguyên” giữa thư viện các tỉnh Bắc miền Trung

Ngày 10/5, tại Hội trường Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2018 và triển khai phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới 2018 - 2020.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, Hội Thư viện Việt Nam, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa; lãnh đạo thư viện 6 tỉnh Bắc Miền Trung (Thanh Hóa; Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế).

Ông Đỗ Hữu Cương - Giám độc Thư viện tỉnh Thanh Hóa trao cờ đăng cai và Chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ 2018 - 2020 cho bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 1993, Liên hiệp Thư viện Bắc Miên Trung được manh nha thành lập, trở thành Liên hiệp Thư viện khu vực đầu tiên trong cả nước. Sau 25 năm ra đời, đến nay, liên hiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ: Các thư viện thuộc liên hiệp đã có trụ sở khang trang, hệ thống trang thiết bị hiện đại, không gian rộng rãi, thoáng mát, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của bạn đọc và văn hóa đọc cộng đồng.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2018, liên hiệp đã nỗ lực hoạt động đạt kết quả với các nhiệm vụ chính trị, hoạt động chuyên môn: Thông qua hoạt động sách báo, thư viện các tỉnh Bắc miền Trung đều tổ chức tốt các cuộc trưng bày, triển lãm sách báo, tư liệu, hình ảnh có quy mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao trong các ngày lễ lớn của địa phương và cả nước; bằng nhiều nguồn khác nhau, các thư viện đã tăng cường bổ sung hàng vạn bản sách đa dạng, đáp ứng nhu cầu đọc, học của người dân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, công tác ứng dụng CNTT ở các thư viện cũng được đẩy mạnh và nâng cao. Bên cạnh đó là việc xây dựng các trang thông tin điện tử, website chuyên ngành cũng được quan tâm xây dựng, phục vụ nhu cầu tìm, tra cứu tài liệu của bạn đọc.

Cũng trong nhiệm kỳ, với cách làm mới chủ động, sáng tạo, thư viện các tỉnh Bắc miền Trung đã thực hiện tốt các chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VH,TT&DL, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ GD&ĐT…làm tốt công tác luân chuyển tài liệu về cơ sở , hệ thống bưu điện văn hóa xã, trại giam…đáp ứng nhu cầu đọc tại chỗ...

Để hoạt động của liên hiệp tiếp tục đạt được những kết quả thiết thực, bên cạnh việc đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến, đóng góp đầy tâm huyết của đại diện các thư viện thành viên. Đó là việc sưu tầm, số hóa các tài liệu cổ quý hiếm (Hán văn, Hán Nôm) phục vụ trực tiếp việc tìm hiểu và phát huy giá trị văn hóa, di sản; tăng cường công tác hoạt động của thư viện lưu động;…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cho rằng: Liên hiện Thư viện Bắc miền Trung là một trong ít liên hiệp thư viện khu vực hoạt động hiệu quả nổi bật hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Giới cũng đề nghị, thư viện các tỉnh Bắc miền Trung cần đẩy mạnh liên kết, chia sẻ nguồn tài nguyên (nguồn tài nguyên dư địa chí quý hiếm đã được số hóa); bản thân mỗi người làm thư viện với kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ của mình cần trăn trở để tìm ra giải pháp hữu hiệu để thay đổi, phát triển…

Kết thúc hội nghị, ông Đỗ Hữu Cương - Giám đốc Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2016 - 2018 đã trao cờ đăng cai và Chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ 2018 – 2020 cho bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Thư viện tỉnh Hà Tĩnh.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]