(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 16/8/1945 Quốc dân đại hội khai mạc ở đỉnh Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang), Bác Hồ được bầu vào đoàn Chủ tịch. Ban tổ chức giới thiệu Bác là cụ Hồ Chí Minh, một nhà cách mạng lão thành. Nhiều đại biểu không khỏi ngạc nhiên vì chưa nghe thấy tên Hồ Chí Minh bao giờ. Cũng có tiếng xì xào “chắc cụ Nguyễn Ái Quốc đấy”. Hồi ấy chưa có tục vỗ tay nhưng khi nghe giới thiệu các đại biểu đều rất hân hoan phấn khởi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lời thề quyết tâm giành độc lập

Sáng ngày 16/8/1945 Quốc dân đại hội khai mạc ở đỉnh Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang), Bác Hồ được bầu vào đoàn Chủ tịch. Ban tổ chức giới thiệu Bác là cụ Hồ Chí Minh, một nhà cách mạng lão thành. Nhiều đại biểu không khỏi ngạc nhiên vì chưa nghe thấy tên Hồ Chí Minh bao giờ. Cũng có tiếng xì xào “chắc cụ Nguyễn Ái Quốc đấy”. Hồi ấy chưa có tục vỗ tay nhưng khi nghe giới thiệu các đại biểu đều rất hân hoan phấn khởi.

Suốt ngày hôm ấy Bác điều khiển hội nghị, các đại biểu đều chú ý lắng nghe ý kiến của Bác. Giữa lúc hội nghị đang họp thì có đoàn đại biểu nhân dân địa phương đem gạo, bò và gà đến mừng đại hội. Vì đồng bào ta đã bị đế quốc, phong kiến bóc lột đến tận xương tủy nên ai nấy đều tiều tụy, rách rưới. Đáng thương nhất là các em bé vừa gầy gò vàng vọt vừa ở truồng theo người lớn đến chào đại hội.

Bác lại gần các cháu và nói với các đại biểu:

- Nhiệm vụ của chúng ta là phải làm cho các em bé có cơm no, áo ấm được đi học, không phải lam lũ mãi thế này.

Nghe câu nói đó của Bác ai nấy đều cảm động.

Quốc dân đại hội quyết định tổng khởi nghĩa và bầu ra Ủy ban giải phóng dân tộc do Bác làm chủ tịch.

Sáng ngày 17/8/1945 Ủy ban giải phóng dân tộc ra mắt quốc dân và làm lễ tuyên thệ. Hôm ấy trời mưa, đường trơn, Bác đi chân đất, gần tới đỉnh Tân Trào, Bác xuống suối rửa chân. Khi Bác ở dưới suối lên các vị trong ủy ban cũng đến đủ và đứng thành hàng trước sân đình. Bác thay mặt Ủy ban hướng lên lá cờ đỏ sao vàng treo trước đình đọc lời tuyên thệ: “Chúng tôi những người được quốc dân đại biểu bầu vào Ủy ban giải phóng dân tộc để lãnh đạo cuộc cách mạng của nhân dân ta. Trước lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc chúng tôi nguyện quyết lãnh đạo nhân dân tiến lên ra sức chiến đấu chống quân thù, giành độc lập cho Tổ quốc. Dù phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng quyết không lùi bước. Xin thề!”.

Giọng Bác uy nghiêm, lời thề dõng dạc âm vang cả núi rừng Việt Bác biểu lộ khí phách kiên cường, dũng cảm, quật khởi của cả dân tộc ta. Tất cả các đại biểu đều thấy rạo rực trào sôi tâm huyết, đứng nghiêm giơ tay chào cờ và đồng thanh hô vang mạnh mẽ: Xin thề!

Liền sau đó lời kêu gọi Tổng khởi nghĩa của Hồ Chủ tịch được truyền đi khắp nước: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến! Toàn thể quốc dân đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta!”

Theo lệnh của quốc dân đại hội và lời kêu gọi của Bác, từ ngày 19/8/1945 làn sóng tổng khởi nghĩa trào dâng khắp các tỉnh thành trong toàn quốc, đánh đổ tất cả bè lũ phát xít Nhật, thực dân Pháp và bọn vua quan phong kiến triều Nguyễn, đưa Cách mạng Tháng Tám đến thành công rực rỡ. Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như Văn (kể)


Như Văn (kể)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]