(vhds.baothanhhoa.vn) - Nước lũ trên sông Mã đã rút, nhưng nhiều nhà dân và hoa màu ở các huyện miền núi Thanh Hóa vẫn còn ngập trong nước. Công tác dọn dẹp vệ sinh, môi trường sau lũ đã bắt đầu được triển khai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lũ rút chậm, nhiều nhà dân vẫn ngập trong nước

Nước lũ trên sông Mã đã rút, nhưng nhiều nhà dân và hoa màu ở các huyện miền núi Thanh Hóa vẫn còn ngập trong nước. Công tác dọn dẹp vệ sinh, môi trường sau lũ đã bắt đầu được triển khai.

Đến 16 giờ chiều 1/9, nước trên sông Mã, đoạn qua huyện Cẩm Thủy đã rút hơn 1m nhưng để lại bùn đất, rác thải tràn ngập khiến người dân phải cật lực thau rửa nhà cửa. Trong đợt lũ này, huyện Cẩm Thủy là địa phương có nhiều nhà dân bị ngập nhất, với gần 4.000 ngôi nhà.

Huyện Cẩm Thủy huy động lực lượng dọn dẹp, vệ sinh môi trường.

Trong đó, xã Cẩm Phong là một trong những nơi ngập nặng nhất. Từ đường chính cho đến các ngõ xóm ở xã này nhìn đâu cũng chỉ thấy bùn đất. Mưa lũ đã khiến người dân nơi đây mệt mỏi sơ tán 2 ngày qua chờ nước xuống, nay lại phải nhọc nhằn thau rửa nhà cửa.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Thủy cho biết: Trận lũ vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề cả người và tài sản của nhân dân trong huyện. Hiện tại, nước sông Mã qua đoạn Cẩm Thủy đang rút chậm, hàng nghìn nhà dân vẫn đang ngập. Những nơi nước đã rút, lượng bùn, đất trong nhà dân thì rất lớn, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động mọi lực lượng giúp người dân dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa.

Tại huyện Thạch Thành, nước sông Bưởi lên nhanh, khiến nhiều đoạn đê bị tràn. Ông Nguyễn Quang Đại - Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Thành cho biết: Trưa nay, mực nước trên sông Bưởi tại thị trấn Kim Tân là 12,61mtrên mức báo động 3 là 61cm khiến nước tràn đê bao tại xã Thạch Định. Trước tình hình trên, huyện Thạch Thành đã phát lệnh báo động, di tản các hộ dân có nguy cơ bị ngập đến nơi an toàn. Toàn huyện có 15 xã, thị trấn với hơn 1.000 hộ dân bị ngập. Số hộ đã di tản đến nơi an toàn là 1.574 hộ, trong đó, riêng xã Thạch Định là 630 hộ.

Nước sông Bưởi tại Thạch Định (Thạch Thành) đã tràn qua đê, hàng nghìn hộ dân phải di dời .

Cũng theo ông Đại, Thạch Thành đã huy động mọi lực lượng sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân. Đến 5 giờ chiều nay nước sông Bưởi đã rút chậm nhưng mức nước vẫn đang ở mức độ báo động 3. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục nắm bắt tình hình, nâng cao tinh thần cảnh giác ứng phó với những sự cố mới xảy ra.

Tại huyện Vĩnh Lộc có nhiều xã bị ngập sâu trong nước như Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Hưng khiến cuộc sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại nước sông Mã qua huyện Vĩnh Lộc đã rút được 60cm nhưng vẫn đang còn hàng trăm nhà dân bị ngập nước.

Ông Nguyễn Văn Tâm- Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Nước sông Mã dâng cao, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện phải di dời đến nơi an toàn. Hiện nay, nước lũ đang rút chậm, đời sống nhân dân vùng lũ rất khó khăn nhưng điều ló lắng nhất là lượng bùn trong nhà dân là rất lớn, điện lưới tại các thôn trong vùng lũ bị cắt nên việc dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các xã huy động mọi lực lượng, khi nước rút trực tiếp xuống từng hộ dân để giúp đỡ.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]