(vhds.baothanhhoa.vn) - Kết quả kiểm nghiệm các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy, hàm lượng một số chất ô nhiễm đã giảm dần theo thời gian.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm

Kết quả kiểm nghiệm các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy, hàm lượng một số chất ô nhiễm đã giảm dần theo thời gian.

Hội nghị liên ngành sáng nay (22/8) diễn ra ở Quảng Trị, công bố chất lượng 4 tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường biển do Formosa xả thải.

Hội nghị do Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp cùng Bộ Y tế, NN&PTNT, VH-TT&DL, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà. (Ảnh: Quang Thành)

Thận trọng đánh giá

GS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội thông tin, nhóm nghiên cứu đã thực hiện 6 phương pháp tiếp cận. Các nhà khoa học đã quan trắc nước biển (tầng mặt, tầng giữa, tầng đáy) trầm tích, màng bám keo tụ, hệ sinh thái và sinh vật biển.

Nhóm đã lấy mẫu tại 211 điểm.

“Kết quả quan trắc đánh giá hiện trạng, diễn biến và mức độ ô nhiễm của môi trường biển, hệ sinh thái và ven biển 4 tỉnh miền Trung cho thấy, các thông số đặc trưng môi trường biển, trầm tích biển ở phần lớn khu vực nằm trong giới hạn quy định quy chuẩn Việt Nam, đạt chuẩn với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh”, GS Mai Trọng Nhuận cho biết.

Một số khu vực có dòng xoáy cục bộ như Sơn Dương, phía đông của Nhật Lệ và hòn Sơn Chà, khả năng phân tán chất trong nước kém hơn, đồng thời khả năng tích lũy độc tố trong trầm tích cao hơn cần được theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Sự kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải từ đất liền và do cơ chế làm sạch tự nhiên của môi trường, hàm lượng các chất ô nhiễm từ sự cố môi trường đang có xu hướng giảm. Hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô nay bắt đầu có sự phục hồi tích cực.

Về chất lượng hải sản đánh bắt, theo số liệu giám sát của Bộ Y tế, từ ngày 28/4 đến tháng 8/2016, kết quả kiểm nghiệm đánh giá mức độ an toàn của các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy, hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần theo thời gian.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cùng Bộ NN&PTNT giám sát hải sản đánh bắt tại các vùng biển an toàn được Bộ TN&MT công bố.

Kết luận về chất lượng hải sản đánh bắt.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam cho biết, sau sự cố môi trường do Fomosa gây ra ở vùng biển ven bờ 4 tỉnh miền Trung, chúng ta có nỗ lực ở giai đoạn 1, đó là tập trung xác định được nguồn, nguyên nhân gây ra sự cố môi trường này. Đây là nỗ lực lớn và sự vào cuộc khẩn trương của các cơ quan Chính phủ, nhà khoa học, quản lý cùng bộ ngành.

Hội thảo hôm nay thông báo kết quả hiện trạng môi trường xem như kết quả giai đoạn 2, tức là sau khi xác định nguồn nguyên nhân chúng ta xem xét thực trạng môi trường hiện nay sau sự cố như thế nào.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi

Các nhà khoa học đã chọn phương pháp, đối tượng cũng như phạm vi nghiên cứu để cố gắng trả lời cơ bản giai đoạn 2 là nhận dạng yếu tố và thực trạng môi trường hiện thế nào, tập trung vào chất gây ô nhiễm chính, đồng thời tập trung vào các yếu tố cộng sinh đi kèm chất gây ra ô nhiễm chính. Vì vậy kết quả được đánh giá là đáng tin cậy.

“Đến thời điểm hiện tại, các thông số đặc trưng của môi trường biển, trầm tích biển ở phần lớn các khu vực đã nằm trong giới hạn qui định của QCVN 10-MT:2015/BTNMT, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh”, kết luận báo cáo nhấn mạnh.

(Theo Vietnamnet)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]