(vhds.baothanhhoa.vn) - Đây là phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa vào sáng ngày 28/11.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mức tăng trưởng của Thanh Hóa rất đáng ngưỡng mộ

Đây là phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa vào sáng ngày 28/11.

Tiếp và làm việc với tổ công tác có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, Lê Anh Tuấn và lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa (Ảnh Nhật Băc)

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và tổ công tác của Chính phủ đã kiểm tra hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa, nghe báo cáo kết quả thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh trong năm 2018; công tác cải cách hành chính; công tác cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước...

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 1/1/2017 đến ngày 15/11/2018, Thanh Hóa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 304 nhiệm vụ. Trong đó, có 182 nhiệm vụ không thời hạn, 122 nhiệm vụ có thời hạn xử lý, Đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thành 197 nhiệm vụ, còn lại 107 nhiệm vụ đang xử lý theo quy định; không có nhiệm vụ hoàn thành quá hạn.

Năm 2018, Thanh Hóa đạt tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn khoảng 15,16%, vượt kế hoạch đề ra và là mức tăng cao nhất từ trước đến nay; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.990 USD, vượt kế hoạch 30 USD. Việc giải quyết các thủ tục đăng ký khai tử; xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử/tuất đạt 100% đúng hạn...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen khen ngợi Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về 7 nội dung và đề nghị tỉnh quan tâm 7 vấn đề. Cụ thể, trước hết Thủ tướng đánh giá rất cao việc vừa qua tỉnh đã tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án lớn, đã có những dự án hoàn thành, sản xuất ổn định, đặc biệt là Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thứ 2, năm 2018, tỉnh đã có tăng trưởng rất tốt, GRDP tăng khoảng 15%, trong khi cả nước tăng khoảng 6,7-6,8%. Đây là kết quả rất đáng ngưỡng mộ, không phải tỉnh nào cũng được như vậy. Trong đó, sản xuất công nghiệp năm 2018 tăng khoảng 34% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt kết quả vượt trội, du lịch tăng trưởng cao. Đặc biệt, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thanh Hóa nằm trong tốp đầu cả nước, đã đạt 98,9%.

Thứ 3, tỉnh tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. 100% sở, ngành, huyện thực hiện gửi nhận văn bản điện tử.

Thứ 4, Thanh Hóa làm tốt tinh giản biên chế, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý nhanh các trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm sai.

Thứ 5, tỉnh có chuyển biến nhất định về môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2018 có khoảng 3.000 doanh nghiệp thành lập mới, tỉnh cũng thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn tới đầu tư. Đây là một sự cố gắng.

Thứ 6, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường được tăng cường. Thanh Hóa đã đóng cửa mỏ các nơi khai thác kém hiệu quả, thu hồi 26 dự án...

Thứ 7, tỉnh xây dựng nông thôn mới rất quyết liệt, các chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc được triển khai đồng bộ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nêu 7 vấn đề Thanh Hóa cần quan tâm. Đó là: Củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính; cần quyết liệt, sâu sắc hơn công tác cải cách hành chính, tránh đùn đẩy né tránh; đẩy mạnh liên thông các thủ tục hành chính, trong đó thực hiện tốt Quyết định 1380 của Thủ tướng về việc phê duyệt "Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí"; quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thu hút đầu tư mạnh hơn; quan tâm quản lý đất đai, trật tự xây dựng; chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý tài nguyên rừng, khoáng sản, quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, tỉnh đã quyết định cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết so với quy định đối với tất cả các thủ tục hành chính; cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết so với quy định với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Đặc biệt, từ giữa năm 2017, Chủ tịch tỉnh tiếp doanh nghiệp hằng tháng, thay vì mỗi năm một lần như trước đây.

Cũng trong thời gian qua, qua thanh tra phát hiện sai phạm, Thanh Hóa đã đã kỷ luật hàng loạt cán bộ, trong đó có hai Chủ tịch huyện đương chức. Ban hành các quy định để hạn chế việc tùy tiện bổ nhiệm, như mỗi phòng có tối đa bao nhiêu cấp phó, mỗi sở, huyện có tổng cộng bao nhiêu phó trưởng phòng...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan tới biên chế giáo viên, biên chế công chức; các vướng mắc về thủ tục, quy định giải phóng mặt bằng...

Phát biểu kết luận, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đánh giá cao các báo cáo của tỉnh, trong đó đã ban hành chương trình hành động ngay trong tháng 1/2018 để thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ. Còn hơn một tháng là hết năm, Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, mục tiêu, các nhiệm vụ được giao để hoàn thành toàn diện, không có nhiệm vụ quá hạn.

Nội dung buổi kiểm tra và các kiến nghị sẽ được Tổ công tác tổng hợp, báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ, trong đó có việc sửa đổi các quy định chưa phù hợp.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]