(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa (23/11/1957 - 23/11/2017), phóng viên Báo VH&ĐS đã có cuộc phỏng vấn bà Trịnh Thị Tiếp - Ủy viên BCH Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ Thanh Hóa về những thành tựu nổi bật trong hoạt động Hội 60 năm qua và những định hướng, giải pháp trong thời gian tới để luôn xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo, từ thiện, xây dựng tổ chức Hội Chữ thập đỏ vững mạnh

(VH&ĐS) Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa (23/11/1957 - 23/11/2017), phóng viên Báo VH&ĐS đã có cuộc phỏng vấn bà Trịnh Thị Tiếp - Ủy viên BCH Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ Thanh Hóa về những thành tựu nổi bật trong hoạt động Hội 60 năm qua và những định hướng, giải pháp trong thời gian tới để luôn xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh.

Bà Trịnh Thị Tiếp - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quà cho bà con nhân dân xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành khắc phục hậu quả sau đợt áp thấp nhiệt đới tháng 10/2017.

- Xin bà cho biết thành tựu nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa trong thời gian qua?

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Hội, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự ủng hộ của các doanh nghiệp và nhân dân, trong 60 năm qua, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo. Đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm xây dựng và củng cố, không ngừng lớn mạnh. Các hoạt động của Hội đã thực sự đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu thiết thực của đối tượng; nhiều hoạt động đã chuyển sang các mục tiêu nhân đạo phát triển bền vững; các phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động của hội phong phú, đa dạng, có chiều sâu, thu hút được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Năm 5 qua, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt 359,605 tỷ đồng, trợ giúp cho 967.314 lượt đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai và các trường hợp rủi ro đột xuất khác, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hiệu quả hoạt động trung bình hằng năm gấp 12 lần so với tổng kinh phí ngân sách Nhà nước cấp cho 3 cấp Hội.

- Để đạt được những kết quả nói trên, các cấp Hội Chữ thập trong tỉnh đã làm gì để đạt được những thành tựu trên?

Bám sát nhiệm vụ chính trị, đội ngũ cán bộ chuyên trách đã năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, triển khai đầy đủ các phong trào do Trung ương Hội và tỉnh phát động. Tổ chức Hội được củng cố kiện toàn, phát triển. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp được nâng cao cả về số lượng, chất lượng. Nhiều phong trào tương thân, tương ái như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Ủng hộ nạn nhân thiên tai”, “Áo ấm mùa đông”, “Xây dựng nhà Chữ thập đỏ”, “Hiến máu tình nguyện”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hỗ trợ bò giống sinh sản, khám bệnh nhân đạo, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo… đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo, từ thiện và mọi tầng lớp nhân dân. Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa đã trực tiếp tham gia hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thông qua các phong trào, cuộc vận động và là cầu nối để tập thể, cá nhân về trực tiếp trao quà, tiền cho đối tượng dễ bị tổn thương tại các địa phương. Sự tham gia tích cực của các tập thể, cá nhân đã tạo nên phong trào thi đua “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” sôi nổi, rộng khắp. Hoạt động của Hội ngày càng có hiệu quả, bám sát cơ sở, phù hợp với nhu cầu của đối tượng, thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo các tổ chức và nhân dân trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

- Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa có những định hướng, giải pháp gì để xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo?

Phát huy những kết quả đạt, Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo thời kỳ mới, thắp sáng ngọn lửa truyền thống nhân ái, tinh thần đoàn kết dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh. Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ tỉnh Tiếp tục củng cố, phát triển và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp hội, đưa các phong trào nhân đạo đi vào chiều sâu. Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức cho nhân dân về bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và tôn vinh người hiến máu; Tăng cường công tác xây dựng quỹ hội ở các cấp để chủ động cứu trợ khi thiên tai thảm họa xảy ra, xứng là cầu nối tin cậy cho những tấm lòng nhân ái đến với các đối tượng khó khăn kịp thời nhất và là nòng cốt trong phong trào nhân đạo, góp phần tích cực cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Chữ thập đỏ Thanh Hóa lần IX, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

- Xin cảm ơn bà, chúc bà sức khỏe và thành công!

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!