(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 5/10, tại Khách sạn Sao Mai, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm chuyên đề MTTQ tham gia vận động, giám sát xây dựng nông thôn mới (NTM) và thực hiện pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả vận động, giám sát trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện an toàn giao thông

Sáng ngày 5/10, tại Khách sạn Sao Mai, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm chuyên đề MTTQ tham gia vận động, giám sát xây dựng nông thôn mới (NTM) và thực hiện pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tham dự buổi tọa đàm, có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh và 12 tỉnh trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền trân trọng cảm ơn Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ 12 tỉnh đã về dự buổi tọa đàm được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua và kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa. Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo có hiệu quả, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 5 huyện đạt chuẩn NTM, thành phố Thanh Hóa đã hoàn thành công tác thẩm tra, đang hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các bước quy trình để trình thẩm định theo quy định…

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi những cách làm hay của địa phương trong chung sức xây dựng NTM, đặc biệt bàn những nội dung cụ thể trong đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với chương trình xây dựng NTM. Đối với vấn đề an toàn giao thông, MTTQ có cách làm cụ thể trong nêu cao vai trò tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong tham gia giao thông.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tính đến tháng 10/2019, cả nước đã có 4.554 xã (51,6%) đã được công nhận NTM, tăng 34,01% so với cuối năm 2015. MTTQ các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM và phong trào: “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và cụ thể hóa các nội dung tiêu chí xây dựng NTM bằng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tổ chức chỉ đạo điểm và xây dựng mô hình NTM; Thực hiện hỗ trợ nguồn lực xây dựng NTM thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và công tác an sinh xã hội”; MTTQ thực hiện giám sát về xây dựng NTM, tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM. Đối với vấn đề an toàn giao thông, nhiều địa phương đã xây dựng và tổ chức hoạt động các tổ tự quản ở cơ sở, như “ Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông”, “khu dân cư giữ gìn trật tự an toàn giao thông”, “khu dân cư 5 không”… phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, nhất là tuyên truyền vận động nhân dân hiến kế, hiến đất, đóng góp nguồn lực NTM; công tác vận động, phát huy vai trò giám sát của người dân trong xây dựng NTM. Công tác vận động, giám sát thực hiện an toàn giao thông… Đồng thời nêu lên những bất cập và những giải pháp trong thời gian tới.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận buổi tọa đàm.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của MTTQ các cấp trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chủ trương xây dựng NTM và ATGT.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị trong thời gian tới MTTQ các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM. Việc lựa chọn nội dung tuyên truyền phải cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chú ý tập trung tuyên truyền nhân dân về quy hoạch chỉnh trang đường nông thôn, khuôn viên nhà cửa, xử lý rác thải sinh hoạt. Đồng thời xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình, cộng đồng; chọn những nội dung giám sát cho chất lượng, hiệu quả, những vấn đề mà người dân quan tâm như vấn đề an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy; từ đó có kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hạn chế.

MTTQ các cấp cũng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân trong đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan ban ngành phát hiện những điểm đen có khả năng xảy ra tai nạn giao thông để kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết.

Trước đó, đoàn công tác đã có chuyến đi thực tế, trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân; thăm các mô hình sản xuất giỏi huyện Thọ Xuân và thăm quan Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]