(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 10/7, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2. Tại đây, nhiều nội dung quan trọng và các vấn đề được cử tri quan tâm đã được đưa ra thảo luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày họp thứ 2 HĐND tỉnh: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Ngày 10/7, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2. Tại đây, nhiều nội dung quan trọng và các vấn đề được cử tri quan tâm đã được đưa ra thảo luận.

Phiên thảo luận tại kỳ họp diễn ra sôi nổi với 64 ý kiến đại biểu thảo luận tổ và nhiều ý kiến thảo luận chung tại hội trường. Các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh đồng thời đã tập trung phân tích một số vấn đề quan trọng được cử tri quan tâm hiện nay.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu trao đổi ý kiến.

Nhiều dự án công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm và các dự án tại KKT Nghi Sơn được nhiều đại biểu quan tâm bởi cho đến nay dù UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cùng với sự vào cuộc của các địa phương song theo kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách một số dự án lớn GPMB không đảm bảo tiến độ. Các đại biểu HĐND cho rằng điều này gây lãng phí tiền bạc, tài nguyên và ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân nằm trong khu quy hoạch cũng như môi trường đầu tư của tỉnh.

Tình trạng này diễn ra tại nhiều địa phương như: TP Thanh Hóa, Sầm Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Tĩnh Gia và KKT Nghi Sơn. Có những dự án đã thực hiện GPMB cách đây gần chục năm song vẫn chưa hoàn thành.

Đại biểu Phạm Bá Diệm, đơn vị bầu cử huyện Quan Hóa cho biết: Dự án Thủy điện Hồi Xuân đặt trên địa bàn huyện Quan Hóa được khởi công từ 2008 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8 tới đây. Song có thể đến thời điểm đó dự án mới chỉ bàn giao đc mặt bằng khu TĐC cho nhân dân. Bên cạnh đó, các công trình công cộng bị ngập vẫn chưa được đầu tư sửa chửa, xây dựng. Cử tri huyện Quan Hóa mong muốn và đề nghị tỉnh đôn đốc chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ bởi “Càng kéo dài bao nhiêu thì càng khó khăn cho nhân dân bấy nhiêu”, đại biểu Diệm nhấn mạnh.

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thi (đơn vị bầu cử huyện Tĩnh Gia) cho biết công tác GPMB tại KKT Nghi Sơn đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 sẽ đạt thêm nhiều kết quả. Song, cho ý kiến riêng về vấn đề này, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Tinh thần của GPMB không có “cơ bản” mà phải là hoàn thành hay chưa hoàn thành. Đồng chí đề nghị Ban quản lý KKT Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong triển khai thực hiện công tác này.

Tập trung cho nhiệm vụ tăng trưởng

Đại biểu Nguyễn Văn Thi, tổ đại biểu HĐND huyện Tĩnh Gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp.

Cũng tại ngày làm việc thứ 2, các đại biểu HĐND đã tập trung cho ý kiến vào các giải pháp tăng trưởng 6 tháng cuối năm. Cơ bản thống nhất với giải pháp cụ thể được báo cáo của UBND tỉnh đề cập tới, tại phiên thảo luận các đại biểu cho rằng cần tập trung vào các giải pháp ngắn hạn như: tăng quy mô sản xuất đối với những cơ sở sản xuất có khả năng nâng cao được công suất; đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; có giải pháp cụ thể giảm chi phí trung gian.

Đại biểu Vũ Ngọc Thưởng, đơn vị bầu cử huyện Yên Định đánh giá 5 chỉ tiêu chưa hoàn thành đồng thời cũng chính là 5 chỉ tiêu khó. Chính vì vậy, đại biểu Thưởng đề xuất trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án có vốn dư ứng cao và dự án đầu tư công do địa phương làm chủ đầu tư. Đồng thời có chế tài thu hồi nợ đọng BHXH. Trong sản xuất nông nghiệp, cần gắn sản xuất với tiêu thụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sớm ban hành đề án tích tụ ruộng đất…

Riêng đối với mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2018, theo báo cáo của UBND tỉnh để hoàn thành kế hoạch 15% trở lên, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm phải đạt 19,9% trở lên, trong đó các sản phẩm của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng góp 11,8 điểm %. Về vấn đề này, đại biểu Lê Văn Phương, đơn vị bầu cử huyện Thọ Xuân cho rằng cần có kịch bản riêng trong trường hợp Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn không đóng góp cho tăng trưởng nhiều như dự kiến.

Tham gia vào nội dung này, các đại biểu HĐND cũng làm rõ tầm quan trọng của công tác GPMB, công tác quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất và việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư kinh doanh đối với việc phát triển KT-XH của tỉnh.

Ngày mai (11/7), kỳ họp bước sang ngày làm việc cuối. Theo kế hoạch, một số vấn đề nóng được cử tri quan tâm sẽ được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn.

Nguyên Mai

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]