(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, dòng dầu mới mang thương hiệu Việt đã tuôn chảy, mang theo niềm vui, kỳ vọng lớn lao đối với sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho sản phẩm thương mại đầu tiên

Sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, dòng dầu mới mang thương hiệu Việt đã tuôn chảy, mang theo niềm vui, kỳ vọng lớn lao đối với sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thanh Hóa.

Chiều 1/5, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã xuất xưởng thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên, xăng RON 92, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn vui mừng đón sản phẩm thương mại đầu tiên của nhà máy.

Dự kiến đến ngày 13/5 sẽ cho ra 2 sản phẩm lọc hóa dầu tiếp theo. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 9,3 tỷ USD này, mà còn đối với vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ USD, công suất giai đoạn I là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm, gần gấp đôi công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đây là dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất Việt Nam với 4 nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI; Công ty Idemitsu Kosan và Công ty Hoá chất Mitsui của Nhật Bản.

Dự án khởi công vào tháng 10/2013 và hoàn thành vào tháng 4/2017, sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới về lọc dầu. Kuwait là quốc gia cung cấp toàn bộ dầu thô phục vụ suốt vòng đời dự án. Sản phẩm của Nhà máy gồm: Khí hóa lỏng LPG, xăng A 92, A95, dầu diesel, dầu hoả, nhiên liệu phản lực, paraxilene, Benzen, Polypropylene và lưu huỳnh.

Toàn cảnh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Như vậy sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, dòng dầu mới mang thương hiệu Việt đã tuôn chảy, mang theo niềm vui, kỳ vọng lớn lao đối với sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thanh Hóa.

Ông Turki Alajmi Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết: Chúng tôi rất tự hào về thành quả của ngày hôm nay khi Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã cho ra sản phẩm thương mại đầu tiên. Sự thành công của dự án khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa cũng như khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tỉnh đối với các dự án tầm cỡ thế giới.

Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt trong năm 2018 sẽ đóng góp trên 8 điểm % cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, tăng thu ngân sách cho địa phươngtrên 9.000 tỷ đồng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo động lực, sức lan tỏa trong thu hút đầu tư công nghiệp - dịch vụ, nhất là công nghiệp phụ trợ sau lọc hóa dầu tại Thanh Hóa.

Được biết khi chính thức vận hành thương mại và chạy tối đa công suất thiết kế, sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước và góp phần quan trọng đưa Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành đầu tầu kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, tạo bước tăng trưởng đột phá về thu ngân sách nhà nước và là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KT - XH của tỉnh Thanh Hóa và cả vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ, khu vực Bắc Trung Bộ.

Duy Hưng


Duy Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]