(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 29/7, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình KT-XH tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2019; dự thảo Đề án di dân, tái định cư xã Hải Hà (Tĩnh Gia) và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều sản phẩm của Nhà máy LHD Nghi Sơn tăng cao so với cùng kỳ

Ngày 29/7, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình KT-XH tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2019; dự thảo Đề án di dân, tái định cư xã Hải Hà (Tĩnh Gia) và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo UBMTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tình hình KT-XH tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục có bước phát triển. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp, 7 tháng tăng 40% so với cùng kỳ. Riêng giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 ước đạt 9.022 tỷ đồng, tăng 3,9% so với tháng trước và 9% so với cùng kỳ. Các sản phẩm của Nhà máy LHD Nghi Sơn tăng khá so với tháng trước và tăng cao so với cùng kỳ: Dầu Benzen tăng 11 lần, Benzen tăng 6 lần, Para- xilene tăng 5,5 lần… Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư và hợp tác quốc tế được chú trọng; vốn đăng ký dự án đầu tư trực tiếp tăng 53,7% so với cùng kỳ.

Chất lượng các hoạt động VH-XH có nhiều chuyển biến. Ngành GD&ĐT đã tổ chức thành công kỳ thì THPT quốc gia năm 2019, đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Kết quả có 92.39% học sinh được công nhận tốt nghiệp, trong đó có 1 thủ khoa đăng ký dự thi khối A00. Tại kỳ thi Olympic quốc tế, có 1 học sinh đoạt HCV môn vật lý, 1 học sinh đoạt HCB môn sinh học…

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhận định: Tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và tháng 7 tuy có bước phát triển khá, song kết quả sản xuất của nhà máy LHD chưa thực sự ổn định, ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng và mức độ hoàn thành kế hoạch của tỉnh. Trong bối cảnh đó, các ngành, địa phương cần theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình kịp thời để có các giải pháp phù hợp.

Về nhiệm vụ, giải pháp 8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị cần tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 09/CT-UBND về việc tăng cường quản lý vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; kiểm tra cụ thể, sát sao công tác phòng chống cháy rừng, lũ lụt; tiếp tục giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, chủ yếu là vấn đề GPMB cho các dự án lớn; tập trung chỉ đạo thu ngân sách, giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục thuế đánh giá lại tình hình thu, báo cáo Ban chỉ đạo để có giải pháp cụ thể; giao Sở GD&ĐT nghiên cứu làm rõ nguyên nhân tại sao chất lượng giáo dục đại trà thấp so với các tỉnh. Tất cả các ngành, địa phương tập trung triển khai các chương trình, đề án của UBND tỉnh trong năm 2019, trước mắt là một số chương trình, đề án sẽ báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp tháng 9. Đồng thời, triển khai các giải pháp giảm tai nạn giao thông và triển khai các biện pháp QP-AN năm 2019. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành phải hành động quyết liệt, tập trung bám sát vào các chương trình, đề án tỉnh đã ban hành để thực hiện.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để nghe UBND huyện Tĩnh Gia đề xuất phương án đầu tư khu TĐC xã Hải Hà. Theo đó, Hải Hà (diện tích tự nhiên 1.222,44 ha) là một trong những xã cần phải di dân 100% theo Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tạo mặt bằng phục vụ cho các ngành công nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KKT.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đời sống KT-XH, ảnh hưởng khi di dân đối với nhân dân xã Hải Hà và hiện trạng tái định cư trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, dự thảo đề án GPMB di dân tái định cư xã Hải Hà xác định vị trí thực hiện dự án thuộc địa bàn 2 xã Hải Bình và Xuân Lâm của huyện Tĩnh Gia. Tổng diện tích khu tái định cư là 95 ha trong đó xây dựng mới 68 ha, gồm các khu chức năng: Bố trí quỹ đất trong khu tái định cư và các công trình công cộng; khu neo đậu tàu thuyền, khu nghĩa trang.

Về tiến độ thực hiện đề án, dự kiến từ 2019- 2022 sẽ hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết; tổ chức triển khai thi công xây lắp các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; hoàn thành mặt bằng khu TĐC và các hạng mụcđể tổ chức di dời dân và di chuyển tàu thuyền lên khu neo đậu trong quý IV năm 2022.

Trên cơ sở ý kiến của các ngành liên quan và huyện Tĩnh Gia, hội nghị đã xem xét toàn diện tất cả các khía cạnh. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Di dân xã Hải Hà là chủ trương lớn, rất cần thiết để ổn định đời sống nhân dân đồng thời phục vụ việc triển khai các dự án lớn gồm dự án Nhiệt điện số 1, 2 và các dự án cảng Container. Đồng chí đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung Đề án của UBND huyện Tĩnh Gia, trong quá trình xây dựng đề án, huyện cũng đã đã tiến hành xin ý kiến nhân dân và các ngành liên quan để đưa ra phương án phù hợp. Theo đó, đề án đã đánh giá bao quát được những ảnh hưởng khi GPMB, quan trọng nhất là làm rõ vấn đề sinh kế cho người dân, cụ thể các chính sách bồi thường, đảm bảo di dân nhưng vẫn giữ được nghề cá vì hiện nay toàn xã có tới hơn 400 tàu thuyền đang hoạt động gắn với khoảng 3 nghìn lao động. Đề án cũng đã chú trọng tổ chức các khu chợ, dịch vụ chế biến cho nghề cá, bố trí TĐC gần khu công nghiệp để giải quyết việc làm, tính toán cụ thể khu TĐC theo nhu cầu của nhân dân, xác định được tổng kinh phí và tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, đề án cũng cần chú trọng tính toán cụ thể diện tích khu TĐC theo nhu cầu của nhân dân, vị trí neo đậu tàu thuyền, hỗ trợ việc chuyển đổi nghề cho ngư dân từ đánh bắt gần bờ sang xa bờ, hoàn chỉnh cơ chế, chính sách bồi thường GPMB trong đó có chính sách khuyến khích người dân TĐC ngoài khu TĐC mà đề án quy hoạch. Trên cơ sở ý kiến đại biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia tiếp thu, hoàn chỉnh đề án để UBND tỉnh báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tháng 9/2019.

Ngoài các nội dung trên, hội nghị cũng đã cho ý kiến vào Quy hoạch xây dựng vùng huyện Vĩnh Lộc; sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 29 ngày 8/12/2016 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]