(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện lời dạy của Bác, trong thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, gia đình đã nỗ lực vươn lên đạt danh hiệu Kiểu mẫu, góp phần xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. VH&ĐS xin giới thiệu một số đơn vị, khu phố, gia đình đạt danh hiệu kiểu mẫu vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những đơn vị, khu phố, gia đình kiểu mẫu làm theo lời Bác

(VH&ĐS) Thực hiện lời dạy của Bác, trong thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, gia đình đã nỗ lực vươn lên đạt danh hiệu Kiểu mẫu, góp phần xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. VH&ĐS xin giới thiệu một số đơn vị, khu phố, gia đình đạt danh hiệu kiểu mẫu vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Phòng An ninh Chính trị Nội bộ

Đơn vị luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, Đơn vị văn hóa, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, là những thành tích đáng tự hào của Phòng An ninh Chính trị Nội bộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) - một đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2014 - 2016.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016 cho tập thể Phòng An ninh Chính trị Nội bộ.

Kể từ khi tái thành lập (năm 1996) đến nay, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ đã 7 năm nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ do Bộ Công an và UBND tỉnh khen tặng. Năm 2008, đơn vị vinh dự được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, năm 2013, được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Những thành tích trên gắn liền với chiến công của 48 cán bộ, chiến sỹ công tác tại Phòng An ninh Chính trị nội bộ với 30 lượt chiến sỹ được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen hằng năm. Phụ trách công tác mang tính chất đặc thù, chiến công của họ tuy không quá ồn ào nhưng đều là những nhiệm vụ quan trọng. Trong đó có thể kể tới việc trực tiếp tham gia bảo vệ thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; phát hiện, điều tra xác minh, làm rõ và chuyển cơ quan An ninh điều tra khởi tố nhiều vụ việc quan trọng; tích cực tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và triển khai các kế hoạch, đề án đảm bảo ANTT, ATXH… Đó là những nhiệm vụ thầm lặng nhưng đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh, chính trị, thực hiện thành công các mục tiêu KT-XH của tỉnh thời gian qua.

Để đạt thành tích cao trên lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ là điều rất khó, nhưng tập thể đơn vị đã biến điều khó đó thành sự thật. Phát huy truyền thống này, trong thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó chú trọng công tác tham mưu, đảm bảo an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" mà đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Đề án 05 của Bộ Công an về “Công tác phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT (thuộc Sở VH,TT&DL) - một đơn vị kiểu mẫu, đã có nhiều nỗ lực, là nòng cốt của sự bứt phá thành tích thể thao thành tích cao Thanh Hóa trên các đấu trường quốc gia và quốc tế.

Thanh Hóa đang trở thành trung tâm thể thao mạnh của cả nước.

Trong những năm qua, việc thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu gắn với thực hiện Quy chế dân chủ và Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã có tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cán bộ, HLV, VĐV ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa. Hàng năm, 100% cán bộ, HLV, VĐV đăng ký những việc cụ thể học và làm theo Bác và thực hiện các tiêu chí “Công dân gương mẫu” một cách tự giác, hiệu quả. Nhờ đó, trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cho thành tích của thể thao tỉnh nhà. Cụ thể, trung tâm đã góp phần nâng thứ hạng của thể thao thành tích cao Thanh Hóa từ vị trí thứ 10 quốc gia (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010) lên vị trí thứ 4 (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014).

Cũng trong thời gian qua, thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ từ trong nước ra các đấu trường khu vực và quốc tế. Minh chứng rõ rệt nhất là số huy chương của các VĐV xứ Thanh đã ngày càng nhiều. Tiêu biểu như VĐV Quách Thị Lan đã giành HCB tại ASIAD năm 2014, Nguyễn Duy Tuyến 3 lần liên tiếp vô địch Pencat Silat thế giới; Trần Tuấn Anh vô địch Vovinam thế giới... Đây cũng là cách mà thể thao thành tích cao đã quảng bá mạnh mẽ, hiệu quả, sinh động về hình ảnh quê hương con người xứ Thanh đến các bạn bè trong nước và quốc tế.

Nối tiếp thành công của những năm trước, năm 2016, Thể thao thành tích cao Thanh Hóa đạt được thành tích cao nhất trong lịch sử, với 721 huy chương các loại, trong đó có 252 HCV, 205 HCB, 264 HCĐ, vượt 16,6% so với năm 2015.

Năm 2017, trung tâm tiếp tục xây dựng, chuẩn bị tốt lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 và phấn đấu vươn lên vị trí thứ 3 cả nước. Để thực hiện được mục tiêu này, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa xác định: Tiếp tục bám sát chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển thể dục thể thao quốc gia và quy hoạch phát triển thể dục thể thao của tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; ưu tiên phát triển các môn thể thao thuộc chương trình Olympic và các môn thể thao thế mạnh của tỉnh; nghiên cứu, tham mưu với Sở VH,TT&DL đề xuất tỉnh ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, HLV, trọng tài và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phấn đấu đến năm 2020, đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm mạnh hàng đầu của cả nước về TDTT.

Gia đình ông bà Nguyễn Văn Thắng - Hà Thị Sót

Về xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) chúng tôi được nghe người dân kể nhiều về gia đình ông Nguyễn Văn Thắng và vợ là Hà Thị Sót như một điển hình để học tập, noi gương.

Tìm đến gia đình ông bà tại thôn 6 xã Hoằng Thịnh, ngôi nhà nhỏ nhưngsạch sẽ, gọn gàng đủ để có cảm nhận sự ấm cúng, sum vầy và tràn đầy hạnh phúc. Ở tuổi 70, cả hai ông bà đều cảm thấy hài lòng với cuộc sống hạnh phúc gia đình viên mãn cũng như những năm tháng đã cống hiến sức mình cho công việc, hoạt động xã hội.

Sau 23 năm công tác trong quân đội, ông Nguyễn Văn Thắng về nghỉ chế độ với mảnh đạn chiến tranh vẫn còn găm nơi cột sống, đó là thời điểm năm 1987. Lúc ấy, ai cũng bảo ông được nghỉ ngơi sẽ có nhiều thời gian cho chăm sóc gia đình sau thời gian dài vắng nhà. Nhưng người chiến sĩ chẳng quen nghỉ ngơi, với tính cách năng nổ, hòa đồng cùng phẩm chất người lính, ông được tin tưởng bầu làm bí thư chi bộ thôn. Ngày ấy, thôn 6 xã Hoằng Thịnh vốn là thôn đặc thù khó khăn của xã.

Ngay khi được bầu làm bí thư chi bộ, ông đã xác định phải xây dựng được phong trào đoàn kết khu dân cư thông qua các đoàn thể. Nghĩ sao làm vậy và năm 1992 thôn 6 đã vươn lên trở thành thôn văn hóa cấp tỉnh đầu tiên của xã được công nhận.

Nhưng đó chỉ là khó khăn nhỏ so với những công việc mà ông được nhân dân tin tưởng, giao phó. Năm 1992, với nhiều vấn đề, hạn chế xảy ra, hàng loạt cán bộ địa phương bị cách chức, niềm tin trong dân bị giảm sút. Lúc đó, với sự tín nhiệm của Thường vụ Đảng ủy cùng người dân, ông được giao phụ trách chính quyền và nông nghiệp của xã.

Ông còn làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện. Ở vị trí nào, tố chất không ngại khó, không ngại khổ cũng giúp ông làm tròn công việc mà lãnh đạo và người dân tin tưởng.

Chia sẻ về phương châm sống và làm việc của mình, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: Luôn huy động tối đa sức mạnh tập thể, dù khó khăn cỡ nào, chỉ cần người đứng đầu thống nhất được ý chí của cả tập thể, mọi vấn đề sẽ được tháo gỡ, giải quyết. Và điều đó, được ông vận dụng cả khi ở cương vị người chồng, người cha. Đối với công việc trong gia đình, vợ chồng ôngluôn sống mẫu mực, mọi việc trong gia đình đều được đưa ra bàn bạc, phân tích thấu đáo rồi đi đến thống nhất. Trong cách dạy con, dùng lời nói, khuyên bảo nhẹ nhàng, phân tích điều hay lẽ phải. Hiện nay, 4 người con trai và con dâu của gia đình đều làm việc tại các công ty, đơn vị trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Ngoài chăm lo xây dựng gia đình, ông Thắng và các thành viên trong gia đình luôn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của xã, hương ước của thôn, xóm. Mọi thành viên trong gia đình còn tích cực tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn bài trừ tệ nạn xã hội và phòng chống các loại tội phạm, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn, làm chủ. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã gương mẫu đóng góp và vận động nhân dân cùng đóng góp đổ bê tông tuyến đường liên gia dài 250m. Ngoài mức đóng góp theo quy định chung, gia đình còn ủng hộ thêm kinh phí; tự phá rỡ tường rào hiến đất để mở rộng đường, xây dựng nhà văn hóa thôn.

Chính thức được nghỉ ngơi ở tuổi 70, tài sản lớn được ông giữ gìn, trân quý là vô số những giấy khen, bằng khen của lãnh đạo các cấp, hội trao tặng. Cùng với đó là sự yêu mến của nhân dân xóm làng dành cho gia đình ông bà.

Khu phố 14, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa)

Ông Nguyễn Lý Hãn, làm trưởng khu phố đã 17 năm cho biết: Khu phố có 185 hộ dân với 563 nhân khẩu, phần lớn là cán bộ đã nghỉ hưu, do vậy việc triển khai, phát động các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào tình nguyện rất được người dân ủng hộ, tham gia.Điển hình như việc xây dựng nhà văn hóa, các hộ dân liên quan đều đồng ý chủ trương đổi đất lấy đất, khi có mặt bằng các hộ dân nhanh chóng quyên góp tiền, chỉ trong vòng 40 ngày nhà văn hóa được xây dựng khang trang, tiếp đó mọi người lại ủng hộ vật chất trang thiết bị cho nhà văn hóa.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự tại khu phố luôn được đảm bảo, từ 6 năm nay khu phố không để xảy vụ việc gì lớn, không có tiếng pháo nổ, không phát sinh nhiều tệ nạn xã hội phức tạp.

Trong hoạt động, khu phố 14 luôn chú trọng các hoạt động văn hóa văn nghệ (Ảnh do khu phố cung cấp).

Một việc làm thể hiện rõ sự đồng thuận của nhân dân khu phố 14 là khi có chủ trương xây dựng, nâng cấp tuyến đường dân sinh Lương Đắc Bằng có chiều dài chạy qua khu phố là 310m. Nhận thấy việc nâng cấp tuyến đường là việc làm cần thiết, phục vụ lợi ích trực tiếp cho các hộ dân, do vậy 40 hộ dân có liên quan đã thực hiện hiến đất, hộ nhiều nhất là 30m2. Nay tuyến đường Lương Đắc Bằng được mở rộng từ 7m lên 10m, việc giao thương, đi lại trở nên thuận lợi hơn. Vào sáng thứ 7 hàng tuần, khu phố đều phát động tổng vệ sinh từ nhà ra đường, vì vậy tuyến đường luôn được giữ gìn sạch sẽ, không rác thải bừa bãi.

Gia đình anh Nguyễn Duy Dũng - chị Trịnh Thị Bảy

Xuất thân từ một gia đình nông dân thuần phác, vợ chồng anh Nguyễn Duy Dũng, chị Trịnh Thị Bảy ở thôn 5, xã Xuân Thành (Thọ Xuân) đã từng vào Nam ra Bắc để thử sức với nhiều loại cây trồng, từ cà phê Đắc Lắc cho đến cây mía Thọ Xuân nhưng vẫn không mang lại hiệu quả cao. Năm 2003, gia đình anh đã mạnh dạn nhận và đổi điền dồn thửa, thực hiện chuyển đổi cây trồng trên chính mảnh đất quê nhà.

Anh Dũng (áo xanh) và vợ trong vườn trồng cây ăn quả của gia đình.

Bắt đầu với việc trồng 200 cây cam Vinh, sau 3 năm cam cho quả với năng suất cao, chất lượng tốt. Từ đây, gia đình anh Dũng tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam Vinh, bưởi Diễn. Tổng diện tích trồng cây ăn quả hiện nay của gia đình anh là hơn 2 ha cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/ năm. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho 15 công nhân với mức lương từ 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Không dừng ở đây, gia đình anh còn hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, cung cấp dịch vụ cây giống... “Vợ chồng tôi không hình dung được sẽ có ngày hôm nay. Tôi luôn tâm niệm, có đất thì xác định không thể chết đói. Đây là cái duyên của đất để trồng bưởi, trồng cam” - Anh Dũng chia sẻ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình anh Dũng còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều năm là gia đình đạt danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo...

Thôn Phố Mới, xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc)

Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân tổ dân thôn Phố Mới, xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc) luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh.

Một góc của thôn Phố Mới, xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc).

Về thôn Phố Mới, xã Vĩnh Tiến những ngày này, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực của khu dân cư. Đường giao thông được bê tông hóa, vỉa hè được lát đá tạo nên không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Nhà cao tầng mọc lên san sát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét.

Sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, bà con trong thôn đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đạt 72 triệu đồng/ người/ năm, trong thôn không còn hộ cận nghèo, hộ nghèo. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác Mặt trận thôn luôn quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập.

Trưởng thôn Phố Mới Nguyễn Ngọc Dũng cho biết: Xác định nâng thu nhập của người dân có yếu tố quyết định đến các hoạt động văn hóa xã hội, Ban công tác Mặt trận thôn đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, thôn Phố Mới cũng luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ, mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Ngoài ra, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy KT - XH của thôn ngày càng phát triển”.

Có thể thấy, phong trào xây dựng thôn kiểu mẫu ở thôn Phố Mới, xã Vĩnh Tiến phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ đại đoàn kết trong nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xãhội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi, giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Hà - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Người dân trong thôn Phố Mới ai cũng có ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong tổ dân phố, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác Mặt trận thôn.

Nhóm P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]