(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2017 với nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và đất nước, bám sát chức năng, nhiệm vụ của ngành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ VH,TT&DL, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngành VH,TT&DL Thanh Hóa đã nỗ lực vươn lên hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Đây là nền tảng, thành tựu quan trọng, tạo sức mạnh niềm tin cổ vũ toàn ngành tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn hơn trong năm bản lề 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực lớn, quyết tâm cao đưa sự nghiệp VH,TT&DL tiếp tục phát triển

Năm 2017 với nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và đất nước, bám sát chức năng, nhiệm vụ của ngành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ VH,TT&DL, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngành VH,TT&DL Thanh Hóa đã nỗ lực vươn lên hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Đây là nền tảng, thành tựu quan trọng, tạo sức mạnh niềm tin cổ vũ toàn ngành tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn hơn trong năm bản lề 2018.

Nhìn lại năm 2017, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự điều hành quyết liệt, có hiệu lực, hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa đã giành nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với tình hình KT-XH ổn định và có bước phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa nghệ thuật, luyện tập thể dục, thể thao và tham quan du lịch của nhân dân ngày càng tăng; công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi. Đặc biệt tập thể lãnh đạo Sở, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lao động toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ đó, trong năm 2017, cùng với thành tựu chung của tỉnh, ngành VH,TT&DL cũng có thêm nhiều khởi sắc với nhiều dấu ấn.

Thừa ủy quyền của Bộ Trưởng Bộ VH,TT&DL, đồng chí Phạm Duy Phương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL trao cờ Thi đua xuất sắc năm 2017 cho 3 tập thể..jpg

Thừa ủy quyền, đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL trao Cờ Thi đua xuất sắc năm 2017 của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho 3 tập thể.

Năm 2017, ngành VH,TT&DL đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết; thực hiện tổ chức và phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, tết, sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước. Đặc biệt ngành đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2017), 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Lễ hội 110 năm Du lịch Sầm Sơn và đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận Sầm Sơn là thành phố trực thuộc tỉnh; Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa; Năm Đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, Tuần lễ Văn hóa Hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn; các hoạt động tuyên truyền biển, đảo Việt Nam, APEC Việt Nam, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 37 tại Thanh Hóa... Những sự kiện này đã được tổ chức thành công, tạo sức lan tỏa sâu rộng, nâng tầm vị thế của đất và người xứ Thanh, trong đó sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ làm công tác văn hóa.

Trong năm, ngành đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt 90 văn bản về hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, trong đó có 10 quyết định của Bộ VH,TT&DL; thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt, ban hành 3.600 văn bản theo thẩm quyền của Giám đốc Sở, hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn đối với cơ sở. Đồng thời tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực, qua đó đã phát hiện và xử phạt, chấn chỉnh các cơ sở vi phạm, góp phần đảm bảo môi trường lành mạnh, nền nếp trong quản lý hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên địa bàn.

Các giá trị di sản văn hóa phi vật thể đang được phát huy vai trò trong đời sống KT-XH của tỉnh.

Cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước, ngành chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Thanh Hóa, miền đất "địa linh nhân kiệt" có bề dày về truyền thống văn hóa, lịch sử được khẳng định qua 1.535 di tích, danh thắng còn lại của suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc. Với sự nỗ lực chuyên môn của ngành VH,TT&DL, đến nay toàn tỉnh đã có 818.1.535 di tích được xếp hạng. Năm 2017, Ngành đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền đề nghị Bộ VH,TT&DL ban hành quyết định công nhận 4 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Lễ hội Trò Chiềng (Yên Định), Lễ hội Kin Chiêng Booc Mạy (Như Thanh), Lễ hội Cầu Ngư (Hậu Lộc), Nghệ thuật trình diễn dân gian Dân ca dân vũ Đông Anh. Như vậy, Thanh Hóa hiện có 6 di sản được công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, 3 di tích quốc gia đặc biệt và 1 Di sản Văn hóa Thế giới. Sự vinh danh, công nhận giá trị các di sản đã góp phần khơi dậy niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc trong mỗi người dân Thanh Hóa và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công các sự kiện văn hóa tại Thanh Hóa như Liên hoan Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc; Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, Chèo chuyên nghiệp toàn quốc; Hội nghị Khảo cổ học Toàn quốc lần thứ 52;... cho thấy vị trí, năng lực tổ chức sự kiện của Thanh Hóa được các bộ, ngành Trung ương tin tưởng giao trọng trách và ghi nhận, đánh giá cao sự thành công của các sự kiện.

Năm 2017, thể thao thành tích cao Thanh Hóa tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên các đấu trường trong nước và quốc tế.

Trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thư viện, bảo tàng, nghiên cứu lịch sử... đã phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng nội dung hoạt động, phục vụ tốt các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần làm nên sự thành công của ngành trong năm qua. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Ngành đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án truyền thông về phát triển Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án “Phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH và hội nhập quốc tế”. Năm 2017, toàn tỉnh có 74/70 làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng văn hóa, đạt tỷ lệ 105,7% kế hoạch năm; 185/160 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 115,6% kế hoạch năm; 38/20 xã đăng kí xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM, đạt tỷ lệ 190% kế hoạch năm, góp phần thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Sầm Sơn đang trở thành điểm đến văn minh và thân thiện trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Có thể khẳng định, năm 2017 là năm ghi nhiều dấu ấn quan trọng của toàn ngành VH,TT&DL Thanh Hóa trong việc triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường công tác quản lý nhà nước, phục vụ tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh hoạt động sự nghiệp, tổ chức tốt các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa, văn nghệ, tập huấn nghiệp vụ; công tác xây dựng đời sống văn hóa; hoạt động TDTT ngày càng phát triển theo chiều sâu, chất lượng, trong đó có các giải thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì thứ hạng cao, đạt nhiều kết quả nổi bật tại các giải quốc gia, quốc tế (vượt 10% huy chương so với cùng kỳ); doanh thu du lịch ước đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2016. Công tác gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác xã hội hóa tiếp tục được quan tâm. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, hoạt động, tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện VH,TT&DL trong và ngoài tỉnh. Nhìn chung, toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cả 4 lĩnh vực mà Trung ương và tỉnh giao.

Kết quả đó tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, thống nhất và niềm tin mãnh liệt rằng càng trong khó khăn, thách thức thì những người làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình lại càng thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và ngày càng có thêm nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Đó chính là món quà hết sức có ý nghĩa chào đón xuân mới và kính dâng lên Bác Hồ kính yêu trong hành trình thực hiện lời dạy của Người “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu. Mỗi địa phương, mỗi đơn vị, mỗi người dân đều phải trở nên kiểu mẫu”.

Năm 2018 có vị trí, ý nghĩa quan trọng, ngành VH,TT&DL Thanh Hóa bước vào năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch 5 năm phát triển KT-XH (2015 - 2020). Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã được xác định tại các Nghị quyết của Đảng; hưởng ứng phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, ngành VH,TT&DL đang nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ vững đoàn kết thống nhất, kỷ cương, kỷ luật, tập trung các nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra với những nhiệm vụ giải pháp sau:

Thứ nhất, Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ VH,TT&DL tổ chức tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các mục tiêu phát triển KT-XH; kỷ niệm các ngày lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM tại các địa phương; Nghị quyết số 08-NQ/TW về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh về TDTT đến năm 2020; triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thứ hai, Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa, đặc biệt là công tác quản lý về di sản văn hóa, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo; lựa chọn di sản tiêu biểu lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Xây dựng quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong và các di tích phục cận, huyện Thạch Thành; Quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp Văn hóa Thanh Hóa đến năm 2030, định hướng đến năm 2040; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các ban quản lý di tích; nghiên cứu và sưu tầm bảo quản các hiện vật trưng bày tại bảo tàng; thực hiện tốt chức năng lưu trữ tư liệu và phục vụ bạn đọc của hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ ba, Tổ chức tốt các sự kiện chính trị của tỉnh, của ngành trong năm 2018, trọng tâm là kịch bản kỷ niệm 990 năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa (1029 - 2019); các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018; các sự kiện của Thanh Hóa trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long gồm: Lễ hội Lam Kinh, Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội du lịch biển. Đăng cai tổ chức tại Thanh Hóa: Cuộc thi nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018 và Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc...

Thứ tư, Kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW về "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức"; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư cho văn hóa, thể thao. Phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, lồng ghép các hoạt động, lĩnh vực của ngành với các phong trào xã hội, đặc biệt là phong trào xây dựng cá nhân, đơn vị kiểu mẫu, phong trào xây dựng NTM.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác phối hợp xây dựng Đảng, công tác xây dựng đoàn thể trong sạch, vững mạnh, tạo mối đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên; đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường đấu tranh, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2018.

Xuân mới đã về trên mọi miền đất nước, thôi thúc và tiếp thêm sức mạnh để vạn vật, con người tiến lên phía trước. Hào khí Lam Sơn, hồn thiêng sông núi, truyền thống anh hùng của quê hương, con người xứ Thanh đang thúc giục Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và ngành VH,TT&DL nói riêng nắm thời cơ, vận hội mới, nỗ lực vươn lên thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018 và đón Tết cổ truyền dân tộc, thay mặt lãnh đạo ngành VH,TT&DL Thanh Hóa xin gửi đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh nói chung cùng cán bộ, công chức, viên chức người lao động đang làm việc trong ngành văn hóa nói riêng lời chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Phạm Duy Phương

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]