(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 2 ngày 24-25/5, đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến 2035, tầm nhìn đến 2050 và nhiều báo cáo, dự thảo tờ trình quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phấn đấu xây dựng KKT Nghi Sơn thành ‘thành phố công nghiệp xanh’

Trong 2 ngày 24-25/5, đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến 2035, tầm nhìn đến 2050 và nhiều báo cáo, dự thảo tờ trình quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hướng đến một KCN tầm cỡ quốc tế

Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến 2035, tầm nhìn đến 2050 có mục tiêu xây dựng KKT Nghi Sơn thành “thành phố công nghiệp xanh”, đồng thời là khu vực phát triển công nghiệp tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích huyện Tĩnh Gia, 3 xã Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (Nông Cống), 3 xã Thanh Tân, Yên Kỳ, Yên Lạc (Như Thanh). Tổng diện tích quy hoạch 106 nghìn ha gồm cả hải đảo và mặt nước biển.

Định hướng phát triển KKT Nghi Sơn được đồ án xác định dựa trên 4 trụ cột: công nghiệp, cảng biển - logistic, dịch vụ - du lịch, thành phố - đô thị loại 1. So với quy hoạch cũ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, Đồ án này có sự điều chỉnh về quy hoạch sử dụng đất, đường sắt, cảng biển, giao thông đường bộ, vị trí nhà máy xử lý nước sạch, mạng lưới điện và chú trọng hơn tới vấn đề vệ sinh môi trường.

Trên cơ sở các nội dung chính của đồ án được Viện Quy hoạch - Kiến trúc trình bày tại hội nghị, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy và các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến chú trọng vào một số vấn đề như: Lưu ý tới định hướng phát triển nông nghiệp, xây dựng mạng lưới giao thông vận tải, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo xây dựng quy hoạch không ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ chung của tỉnh và quân khu...

Phối cảnh tổng thể KKT Nghi Sơn theo Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến 2035, tầm nhìn đến 2050.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đánh giá cao nội dung đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, theo đồng chí đây mới là quy hoạch chung, sau đó còn rất nhiều công việc cần giải quyết. Chính vì vậy đồng chí đề nghị đơn vị lập đồ án tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung quy hoạch đảm bảo theo yêu cầu.

Chỉ đạo về nội dung cụ thể của đồ án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh mục tiêu xây dựng KKT Nghi Sơn trở thành khu công nghiệp xanh, đa ngành, đa lĩnh vực song vẫn có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới một đô thị thông minh có môi trường sống tốt, đảm bảo công ăn việc làm cho người dân.

Về tầm nhìn, phấn đấu xây dựng KKT Nghi Sơn trở thành KKT trọng điểm của cả nước, hướng đến một KCN tầm cỡ quốc tế, đồng chí Trịnh Văn Chiến cho rằng, cần phân kỳ đầu tư để tập trung chỉ đạo các công việc cho từng giai đoạn, bao gồm giai đoạn từ nay đến năm 2025, 2025- 2035, 2035 - 2050. Trong từng giai đoạn làm rõ đặc thù riêng, trọng tâm công nghiệp để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đánh giá cao quy hoạch trong việc cụ thể hóa 6 định hướng cơ bản, 22 biện pháp và ý tưởng hình thành 2 vành đai, 5 trung tâm, 1 trục phát triển. Song cần chỉ ra mối gắn kết giữa các trung tâm, xem xét việc sắp xếp các loại hình công nghiệp ở từng khu vực, đặc biệt là công nghiệp chế biến, trang trại. Nguyên tắc chung là không làm mất đi lợi thế sẵn có và không lẫn lộn chức năng giữa các khu với nhau. Đồng chí cũng lưu ý các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật vì KKT Nghi Sơn sẽ phát triển nhanh trong giai đoạn từ nay đến 2025, sau 2025 việc thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng sẽ khó hơn...

Ngoài các vấn đề liên quan đến quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại các dự án đã cấp cho nhà đầu tư ở khu vực ven biển đoạn từ xã Hải Châu đến KKT Nghi Sơn đặc biệt là Hải Hòa, dự án nào chậm hoặc không triển khai đúng tiến độ thì thu hồi, kèm theo đó làm rõ trách nhiệm của chính quyền và nhà đầu tư.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo

Trong khuôn khổ 2 ngày làm việc, hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 289-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, tính đến cuối năm 2017 toàn tỉnh giảm được 47.135 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,08%, bình quân giảm 2,54%/năm (vượt mục tiêu đề ra). Qua thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM, chương trình tái cơ cấu nông nghiệp được đẩy mạnh. Đã có 54.437 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến...

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là một trong 5 chương trình trọng tâm được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Trong hơn 2 năm thực hiện, kết quả đạt được rất tốt, tốc độ giảm nghèo của Thanh Hóa thuộc những tỉnh giảm nhanh nhất cả nước.

Đồng ý với những hạn chế nêu trong báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng nguyên nhân chính là do nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền không liên tục, không sát sao với cơ quan thực hiện nhiệm vụ cấp dưới; một số cơ chế chính sách và công tác kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả; việc điều phối các nguồn tài trợ chưa tốt. Ban Thường vụ thống nhất trong giai đoạn tới thực hiện tất cả các mục tiêu đề ra trong Quyết định số 289 và phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2020.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị hằng năm, phân công nhiệm vụ cho từng ngành, từng cấp chỉ đạo thực hiện trên từng lĩnh vực. Đồng thời, các ngành, các cấp, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc nghiêm túc kiểm điểm việc thực hiện Quyết định số 289...

Ngoài các nội dung trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến chỉnh sửa, bổ sung một số điểm trong Dự thảo Kế hoạch hành động của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Đồng thời, thống nhất trình HĐND tỉnh một số tờ trình quan trọng.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]