(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm mới, Mậu Tuất - 2018 đang về trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Vào thời khắc đất trời giao hòa, trong gió xuân nhè nhẹ, trong thoang thoảng hương hoa, trong nắng mới xốn xang, cây cỏ đâm trồi nảy lộc, mỗi chúng ta lại trào dâng biết bao cảm xúc vui tươi, phấn khởi, cùng với niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước. Đầu xuân, chúng ta cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực đã qua và dự liệu cho một năm mới, với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng và cách mạng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018

Năm mới, Mậu Tuất - 2018 đang về trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Vào thời khắc đất trời giao hòa, trong gió xuân nhè nhẹ, trong thoang thoảng hương hoa, trong nắng mới xốn xang, cây cỏ đâm trồi nảy lộc, mỗi chúng ta lại trào dâng biết bao cảm xúc vui tươi, phấn khởi, cùng với niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước. Đầu xuân, chúng ta cùng nhìn lại một năm đầy nỗ lực đã qua và dự liệu cho một năm mới, với những ước mơ, kỳ vọng và quyết tâm mới.

Trước hết chúng ta ngẫm về năm Đinh Dậu - 2017 với đầy ắp những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, quốc phòng hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đồng bào các dân tộc, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta. Đó là, chúng ta đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/02/1947 - 20/02/2017) và biểu dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu kiểu mẫu, gắn với khởi công Dự án đường giao thông ven biển đoạn từ Sầm Sơn đến hết huyện Quảng Xương; kỷ niệm 110 năm thành lập đô thị du lịch Sầm Sơn và đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa; tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh quy mô cấp quốc gia, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 6,3 tỷ USD, nhiều nhất từ trước đến nay; tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017; đặc biệt là sau nhiều quyết tâm chỉ đạo, chúng ta đã xác định được năm 1029 là năm sớm nhất xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Những sự kiện ấy càng trở nên có ý nghĩa hơn khi tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh ta trong năm 2017 đạt được những kết quả to lớn và khá toàn diện. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,08%, cao hơn năm 2016 và cao hơn các tỉnh có điều kiện tương tự tỉnh ta.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tháng 2/2017 (Ảnh: Xuân Hùng)

Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định; giá trị sản xuất tăng 2,4% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng cao, nhiều sản phẩm công nghiệp hoàn thành vượt kế hoạch và tăng cao so với năm trước, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Các ngành dịch vụ có bước chuyển biến khá toàn diện, nhiều lĩnh vực khởi sắc, nhất là du lịch và vận tải hàng hóa qua cảng biển và cảng hàng không.

Thu ngân sách nhà nước đạt trên 13.300 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Hoạt động kinh tế đối ngoại, vận động, xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ 3 cả nước; số doanh nghiệp thành lập mới tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Chúng ta đã khởi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án khá lớn, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ta phát triển.

Cùng với những thành tựu về kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì thành tích cao; tại các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh tỉnh ta đạt 01 Huy chương Vàng môn Toán và 01 Huy chương Bạc môn Sinh học. Thể thao thành tích cao tiếp tục giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu cả nước; đặc biệt, mùa giải 2017 là mùa giải đầu tiên kể từ năm 1961 Đội bóng đá FLC Thanh Hóa đạt Huy chương Bạc tại giải vô địch Quốc gia (V-league). Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tình hình chính trị xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Những kết quả hết sức ấn tượng mà chúng ta đạt được trong năm 2017 đã làm cho mỗi người dân Thanh Hóa càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của vùng đất xứ Thanh anh hùng và cách mạng; thêm vững tin vào tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước. Đó cũng chính là nguồn cội sức mạnh tinh thần to lớn để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu vươn lên giành những thành tựu to lớn hơn nữa, đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh khá vào năm 2020.

Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa đã tạo khí thế, động lực mới cho Thanh Hóa phát triển. (Ảnh: Hoàng Lan)

Bên cạnh những gam màu sáng chủ đạo trong bức tranh tổng thể năm 2017 của tỉnh ta, vẫn còn đó một vài mảng màu tối mà chúng ta không thể không nhắc đến, đó là: Kết quả thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm. Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp có đóng góp lớn cho tăng trưởng và cho thu ngân sách không đạt kế hoạch đề ra. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn nhiều vướng mắc, kết quả còn hạn chế. Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm, nhất là các dự án sản xuất công nghiệp chủ lực và các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xe ô tô quá tải, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra. Tình trạng nợ tiền bảo hiểm xã hội vẫn còn ở mức cao, vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế chậm được khắc phục. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy được đảm bảo, nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định. Công tác nắm bắt tình hình nhân dân để tuyên truyền, vận động, tham mưu giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc có lúc chưa kịp thời. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế; vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức ở một số sở, ngành, địa phương gây khó khăn, sách nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nơi hiệu quả chưa cao, sức lan tỏa còn hạn chế;...

Bước vào năm 2018 - "năm bản lề" thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong bối cảnh chúng ta tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do các vấn đề tồn tại của nền kinh tế, như: Quy mô nền kinh tế nhỏ; chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và năng suất lao động thấp; thiệt hại nghiêm trọng và hậu quả nặng nề do bão số 10 trong tháng 9 và áp thấp nhiệt đới trong tháng 10 năm 2017 tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; song so với những năm trước, chúng ta cũng có nhiều thời cơ, thuận lợi hơn, bởi vì tiềm lực nền kinh tế của tỉnh ta đã mạnh hơn trước; nếu không có những biến động quá lớn, Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ vận hành thương mại trong năm 2018; tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa sẽ được đầu tư trong giai đoạn2018 - 2020,... Đây sẽ là những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh ta.

Với những thời cơ, thuận lợi ấy, chúng ta tiếp tục phát huy cao độ truyền thống anh hùng và cách mạng của quê hương, đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, thì hoàn toàn có thể đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 15% trở lên, GRPD bình quân đầu người 1.950 USD, thu ngân sách nhà nước 21.817 tỷ đồng,...

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu to lớn ấy, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tổ chức thực hiện thật tốt 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 04/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) đã đề ra; trọng tâm là một số nhiệm vụ sau:

Trước mắt, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hậu quả của mưa lũ trong năm 2017 để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực sản xuất liên quan đến đời sống nhân dân và các lĩnh vực có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với chuyển đổi, tập trung ruộng đất, sản xuất hàng hóa và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành dịch vụ, tập trung phát triển nhanh các dịch vụ có giá trị gia tăng cao mà tỉnh có lợi thế, như: du lịch, vận tải, thương mại, y tế, giáo dục,...

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án chủ lực như: Dự án của TH True milk, Vinamilk, Tập đoàn FLC, Sun Group; dự án Nhà máy Sản xuất dầu ăn tại Khu kinh tế Nghi Sơn và đặc biệt là Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, để các dự án này sớm đưa vào sản xuất, khai thác, vận hành thương mại, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

Hai là, tập trung huy động tối đa và sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư gắn với đổi mới nội dung, hình thức xúc tiến đầu tư theo hướng cụ thể, chi tiết đến từng dự án, từng nhà đầu tư. Rà soát, điều chỉnh lại giá thuê đất để tạo sức hấp dẫn cho thu hút đầu tư vào tỉnh. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tăng thu, nhất là nguồn thu từ đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, thực hiện quyết liệt các biện pháp giảm nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế. Chủ động đấu mối chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục, sửa chữa các điểm sạt lở đê điều, hồ đập, đường giao thông,... do ảnh hưởng của thiên tai. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình chuẩn bị hoàn thành và vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; khắc phục triệt để tình trạng dự án chậm tiến độ do phải chờ mặt bằng. Chủ động, tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định để sớm triển khai thực hiện các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017. Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục theo quy định để sớm khởi công Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 trong quý I năm 2018.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công.

Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Quản lý tốt các hoạt động tôn giáo trái phép, di cư tự do. Thực hiện tốt việc phòng ngừa và giải quyết đình công, lãn công, ngừng việc tập thể trái pháp luật. Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả khiếu nại, tố cáo, các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên. Các cấp ủy Đảng phải tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), trọng tâm là Nghị quyết về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, coi đây là một trong những khâu đột phá cho sự phát triển đi lên của tỉnh ta. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý sách nhiễu, phiền hà người dân và doanh nghiệp.

Sáu là, cùng với những công việc quan trọng nêu trên, trong năm 2018 chúng ta sẽ tập trung thực hiện một số công việc mang tính định hướng chiến lược cho phát triển của tỉnh ta trong tương lai. Đó là, tổ chức đánh giá giữa nhiệm kỳ tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ đó, xác định rõ những chỉ tiêu có khả năng đạt thì phải phấn đấu đạt cao hơn; những chỉ tiêu có khả năng đạt thấp và có thể khó hoàn thành thì phải phân tích, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã quyết nghị.

Rà soát, bổ sung, điều chỉnh lại toàn bộ các quy hoạch hiện có cho phù hợp với tình hình của tỉnh, của vùng Bắc Trung bộ, Nam đồng bằng Bắc Bộ và của cả nước, nhằm tạo lợi thế so sánh để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Trước mắt là nhanh chóng hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2040; Quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn lên 106 ngàn ha ở tầm cao, thực sự làm động lực cho phát triển tỉnh ta trong tương lai.

Tập trung giải quyết một số vấn đề về hạ tầng để tạo lợi thế cho tỉnh ta trong tương lai. Trọng tâm là đầu tư hoàn chỉnh một số dự án giao thông trọng điểm, như: Tuyến đường bộ ven biển; phối hợp với bộ, ngành Trung ương triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam; chuẩn bị một số dự án lớn để tăng cường khả năng kết nối trong tỉnh, kết nối với tỉnh ngoài, nước ngoài ở các loại hình giao thông: Đường bộ, đường hàng không và đường thủy. Nghiên cứu quy hoạch, hình thành một số khu công nghiệp mới theo hướng giải phóng toàn bộ mặt bằng, đầu tư cơ bản hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước, xử lý môi trường nhằm tạo lợi thế so sánh để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự đầu tư vào tỉnh.

Trước thềm năm mới Mậu Tuất - 2018; hướng tới kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018) và chuẩn bị cho kỷ niệm 990 năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đồng bào các dân tộc, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh hãy phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng; đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo đà, thế và lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, phấn đấu đưa tỉnh ta sớm trở thành "Tỉnh kiểu mẫu" như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Nhân dịp năm mới 2018 và đón Tết cổ truyền của dân tộc, xin gửi tới đồng chí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hoá lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Mừng xuân mới, khí thế mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới!

Tiến sĩ Trịnh Văn Chiến

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]