(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều ngày 16/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 tại tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4 tại Thanh Hóa

Chiều ngày 16/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 tại tỉnh Thanh Hóa.

Cùng tham gia đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các Bộ: NN&PTNT, TN&MT, Công Thương; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ tư lệnh Quân Khu 4.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng,chốngbão số 4 tại Thanh Hóa.

Cùng đi kiểm tra và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại hồ thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt (Thường Xuân). Đây là hổ có dung tích thiết kế 1,45 tỷ m3, chiều cao thân đập 118 m. Ngoài nhiệm vụ cắt giảm lũ cho hệ thống sông Chu, hồ chứa này còn cung cấp nước tưới cho 86.862 ha cây trồng.

Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chỉ đạo phòng, chống bão số 4 của tỉnh ThanhHóa. Nhấn mạnh: Cơn bão số 4 có diễn biến rất phức tạp, khi vào đất liền sẽ gây mưa lớn, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Thanh Hóa tập trung thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, sơ tán dân ở vùng có nguy sơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, không chủ quan, lơ là; không để tàu thuyền hoạt động trên biển; có biện pháp đảm an toàn các công trình hồ đập…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ: NN&PTNT, Công thương phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo kịp thời, không để xảy ra bất kỳ sự cố hồ đập nào; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tại chỗ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Công ty TNHH MTV Sông Chu bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, an toàn hồ đập và vùng hạ du.

Theo tin từ Trung tâm Dựbáo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 16 giờ ngày 16 /8, vị trí tâm bão số 4 chỉ còn cách bờ biển Thanh Hóa 170 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Từ đêm ngày 16, rạng sáng 17/8, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Khu vực tỉnh Thanh Hóa từ nay đến 18/8 có khả năng mưa đặc biệt to 400-500 mm/đợt. Các sông trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ từ 3-6 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bưởicó khả năng lên mức báo động 3 và trên mức báo động 3, vùng thượng lưu sông Mã có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, vùng hạ lưu sông Mã lên mức báo động 1 - báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở khu vực miền núi, ngập, úng tại các vùng trũng thấp.

Các địa phương ven biển thực hiện phương án đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có 2 công văn chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các công ty khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan.

Tại Công điện khẩn số 12, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố ven biển rà soát số hộ dân sinh sống ở khu vực mép nước, tổ chức di dời, sơ tán các hộ ở vùng có nguy cơ cao mất an toàn; các huyện miền núi chủ động sơ tán dân ở những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Được biết, trong ngày 16/8, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xả lũ tại hồ thủy lợi thủy điện Cửa Đạt với lưu lượng 1.000 m3/giây; Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn cũng ra thông báo sẽ xả lũ trong 24 giờ tới với lưu lượng 1.500 - 2.000 m3/giây. Toàn tỉnh hiện có 610 hồ chứa, trong đó 490 hồ đã đầy nước, 124 hồ chứa không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ (9 hồ đã chỉ đạo không tích nước). Tính đến chiều 16/8, tại nhiều huyện ven biển, 100% phương tiện tàu, thuyền đã vào nơi tránh trú an toàn.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]