(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05: Nhân lên những giá trị tốt đẹp

Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Lan tỏa những việc làm tốt

Câu chuyện tự nguyện hiến đất 4 lần với tổng diện tích 550 m2 đất ở để mở đường của cựu chiến binh Thiều Thọ Tam ở thôn Triệu Xá 1, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn khiến nhiều người cảm phục. Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường được xây dựng trên phần đất của gia đình hiến tặng, ông Tam phấn khởi: “Việc làm của tôi được cả nhà ủng hộ, thậm chí con cái đang sinh sống ở nơi xa cũng điện thoại về động viên bố mẹ hiến đất, mở đường. Mừng lắm chứ”.

Chỉ tay về phía con đường rộng 7m, ông Tam kể chuyện: "Trước đây đoạn đường trước nhà tôi chỉ là ao nuôi, ruộng của gia đình nên việc đi lại của gia đình và các hộ dân lân cận hết sức khó khăn. Từ những năm 1999, địa phương có chủ trương làm đường giao thông, tôi đã tự nguyện hiến 120 m2 đất. Đợt hiến đất nhiều nhất là năm 2018, gia đình tôi đã hiến 370 m2 đất ở để mở rộng tuyến đường. Biết đất là quý, nhưng tôi xác định muốn xã phát triển đi lên, mỗi người dân hãy gương mẫu, đi đầu phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ việc hiến đất mở đường của gia đình, nhiều gia đình trong thôn có tuyến đường đi qua cũng học tập noi theo, đồng ý hiến đất để nối dài tuyến đường. Giờ đây con đường được mở rộng thông thoáng, ô tô đi lại thuận tiện dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi buôn bán của người dân.

Ông Tam còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, hiện gia đình đang chăm sóc 100 trụ thanh long, trồng các loại cây ăn quả: bưởi da xanh, ổi, mít, chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt... tổng thu nhập được trên 100 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Thiều Thọ Tam bên con đường gia đình ông đã hiến 550 m2 đất để xây dựng.

Khẳng định rằng việc học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên ở nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị, của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân. Trong 3 năm qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, được các cấp, các ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đó là những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; là những người nông dân không cam chịu đói nghèo, tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quyết tâm làm giàu cho mình, cho xã hội ngay trên mảnh đất quê hương... Họ đều là những con người bình dị, gần gũi hàng ngày trong cộng đồng, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình họ đã được cộng đồng nhân dân nơi cư trú, đồng nghiệp nơi công tác thừa nhận và tôn vinh.

Điển hình là tấm gương nỗ lực vươn lên trong học tập của em Nguyễn Ngọc Long, học sinh lớp 12F Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đạt huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Bác sỹ Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, có nhiều sáng kiến khoa học được áp dụng trong điều trị cấp cứu bệnh nhân. Tấm gương vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng của bà Nguyễn Thị Thủy, chủ cơ sở sản xuất “Tháp rượu đá khói” xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, đã nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, được khách hàng trong cả nước đón nhận...

Bên cạnh đó nhiều phong trào, mô hình hiệu quả trong việc học và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa, như phong trào thực hành tiết kiệm, hiến đất làm đường giao thông; các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”,... của các địa phương, đơn vị, đã và đang được nhân rộng trong toàn tỉnh.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực thực sự là nguồn cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Kết thành đài hoa ngát hương dâng lên Bác

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Thanh Hóa. Có thể khẳng định rõ ở một số kết quả nổi bật, như công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Chỉ thị 05 ở tỉnh Thanh Hóa đã được đổi mới và tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 4 hội nghị học tập, quán triệt, triển khai, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2017, 2018, 2019 về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho trên 2.800 lượt cán bộ chủ chốt toàn tỉnh học tập qua hình thức học tập trực tuyến và sóng trực tiếp của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Trong học tập, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dành thời gian để quán triệt việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị; nhấn mạnh những yêu cầu mới, những nội dung trọng tâm của chỉ thị và các chuyên đề hằng năm...

Đặc biệt, tỉnh đã có cách làm sáng tạo thông qua việc lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”.

Trên cơ sở nội dung khâu đột phá của tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị lựa chọn, xác định rõ nội dung đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Từng cán bộ, đảng viên lựa chọn các nội dung sát thực với chức trách, nhiệm vụ được giao để đăng ký làm theo Bác.

Nhìn chung, việc xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc của địa phương, đơn vị đã góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Qua thực tiễn, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, nhiều cán bộ, đảng viên, đổi mới phong cách, tác phong công tác, tận tụy với nhân dân, được cán bộ, đảng viên, nhân dân yêu mến, tin tưởng, đánh giá cao... Đó là những bông hoa đẹp, kết thành đài hoa ngát hương việc tốt dâng lên Bác Hồ kính yêu, là hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt hơn, trở thành động lực quan trọng để Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020, phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác kính yêu hằng mong muốn.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]