(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong cuộc họp khẩn của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn diễn ra sáng nay (16/8), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo các ngành, địa phương sẵn sàng phương án di dân trong phạm vi 200m từ mép nước khi có lệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng phương án di dân khi có lệnh

Trong cuộc họp khẩn của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn diễn ra sáng nay (16/8), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo các ngành, địa phương sẵn sàng phương án di dân trong phạm vi 200m từ mép nước khi có lệnh.

Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, đến 6h sáng nay (16/8), 100% phương tiện tàu thuyền đã về nơi tránh trú bão.

100% tàu thuyền đã vào nơi tránh trú an toàn. (minh họa)

Toàn tỉnh có 7.443 phương tiện nghề cá với trên 27.000 lao động. Ngay sau nhận được thông tin cảnh báo bão, toàn bộ tàu thuyền đã vào các âu tránh trú bão. Trong đó 417 phương tiện neo đậu tránh trú bão ở các tỉnh ngoài. Tất cả các phương tiện tàu thuyền đều đang giữ liên lạc được với gia đình.

Một mối lo khác trước cơn bão số 4 là Thanh Hóa có 610 hồ chứa, trong đó 490 hồ đã đầy nước, 124 hồ chứa không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ(trong đó có 9 hồ đã chỉ đạo không tích nước); 40 công trình trọng điểm về đê điều, trong đó, có 1 trọng điểm loại I, 16 trọng điểm loại II. Các trọng điểm về hồ đập và đê điều đều đã được triển khai thực hiện phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng sơ tán khoảng hơn 7.000 hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã yêu cầu: Ngay sau cuộc họp, tất cả các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 4, nhất là các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều và hồ đập.

Đồng thời chú ý đảm bảo an toàn cho hệ thống đê sông Chu, đê sông Bưởi, sông Hoạt; rà soát, di dời khẩn cấp các hộ dân đang sống ở khu vực ven suối, ven sông, sườn đồi và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao; các huyện ven biển, trong đó trọng tâm là huyện Tĩnh Gia, tuyệt đối không cho các tàu thuyền ra khơi và đảm bảo thông tin liên lạc, có phương án đảm bảo an toàn cho các lồng bè, ao đầm nuôi trồng thủy sản, không để người dân ở lại các khu nuôi trồng thủy sản. Sẵn sàng phương án di dân trong phạm vi 200 m từ mép nước khi có lệnh.

Hồ thủy điện Cửa Đặt phải đảm bảo giữ mực nước ở mức dưới 105m.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo:Các ngành, địa phương, đơn vị phải trực 24/24 giờ, huy động phương tiện, nhân lực để có thể xử lý ngay các điểm sạt lở trên các tuyến giao thông;theo dõi chặt chẽ lượng mưa, lưu lượng xả nước của thủy điện Hủa Na (Nghệ An) để quyết định mức xả nước, đảm bảo giữ mực nước hồ thủy điện Cửa Đặt luôn ở mức dưới 105m...

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ứng phó bão số 4, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 4 giờ sáng nay, tâm bão số 4 (cơn bão Bebinca) còn cách Móng Cái khoảng 210 km; cách Thái Bình khoảng 320 km; cách Vinh (Nghệ An) khoảng 450 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, tức là từ 75 -90 km/giờ, giật cấp 11. Trong đó, vùng biển có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 là khoảng 110 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 4 giờ ngày mai (17/8), vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, tức là từ 60 - 90 km/giờ, giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão số 4, sáng nay, hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh đã có mưa. Dự báo bão số 4 diễn biến phức tạp, đổ bộ vào Thanh Hóa, nguy cơ mưa to gây lũ trên các sông.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]