(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 17/10, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KH&CN Thanh Hóa và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba; trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa lần thứ Nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở KH&CN Thanh Hóa đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Ba

Ngày 17/10, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KH&CN Thanh Hóa và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba; trao giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa lần thứ Nhất.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Dự lễ kỷ niệm, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thanh Sơn - Phó Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phát - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Khoa học-Kỹ thuật Thanh Hóa; Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người làm công tác KH&CN Thanh Hóa.

Các đồng chí đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Cách đây 60 năm, Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1970 ngày 17/10/1960 về việc thành lập Ban Kỹ thuật Thanh Hóa, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển ngành KH&CN của tỉnh. Sự kiện này cũng đã chính thức khai sinh đội ngũ cán bộ làm công tác KH-KT; đặt nền tảng cho việc hình thành hệ thống quản lý KH&CN từ tỉnh đến cơ sở; mở đầu thời kỳ KH-KT Thanh Hóa phát triển có định hướng, có mục tiêu, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong suốt 60 năm qua. Từ đó, ngày 17/10 hằng năm trở thành ngày kỷ niệm thành lập ngành KH&CN tỉnh Thanh Hóa.

Trải qua 60 năm, KH&CN Thanh Hóa đã từng bước phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 1986 đến nay, là thời kỳ ngành KH&CN Thanh Hóa tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa đường lối đổi mới của Đảng về KH&CN trên địa bàn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đưa KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt, là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sự đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng GRDP của tỉnh thông qua yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) đã được khẳng định rõ và liên tục tăng trong 10 năm trở lại đây. Năm 2010 đóng góp của TFP vào tăng trưởng GRDP của tỉnh là hơn 9%, đến năm 2015 là hơn 36%; đến năm 2019 là hơn 38%, cao nhất trong các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

Với nhiều cố gắng nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Sở KH&CN Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước các cấp tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý; nhiều cá nhân, tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Sở KH&CN Thanh Hóa.

Tại buổi lễ, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Sở KH&CN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí: Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN và đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng to lớn của ngành KH&CN Thanh Hóa đạt được trong 60 năm qua. Các đồng chí đã nêu bật vai trò, ý nghĩa to lớn của KH&CN trong phát triển KT - XH ngày nay, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động ngày càng lớn đến sự phát triển của các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bức trướng của UBND tỉnh tặng Sở KH&CN Thanh Hóa.

Các đồng chí Thứ trưởng Bộ KH&CN và Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành KH&CN cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, hành động mạnh mẽ quyết liệt để thúc đẩy phát triển KH&CN, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực hấp thụ KH&CN của các doanh nghiệp; xây dựng khu công nghệ cao thể thu hút đầu tư...

Các đồng chí: Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Bằng khen của Bộ KH&CN cho các cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đề nghị, Sở KH&CN cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, đổi mới tư duy theo hướng bám sát thực tiễn cuộc sống, dám nghĩ, dám làm để tham mưu cho tỉnh cơ chế, chính sách vượt trội nhằm nâng cao năng lực đổi mới, hấp thụ và từng bước phát triển công nghệ của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo thuận lợi cho nghiên cứu, chuyển giao kết quả KH&CN, nâng cao tính tự chủ của các đơn vị KH&CN công lập; Nghiên cứu, xây dựng các chương trình, nhiệm vụ KH&CN trọng tâm, giai đoạn 2021-2025 theo hướng gắn với nhu cầu xã hội, chuỗi giá trị gia tăng; thực hiện tốt công tác phát triển thị trường KH&CN, đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN thực sự gắn liền với sản xuất, kinh doanh, quản lý đem lại hiệu quả KT - XH cao; Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động KH&CN từng đơn vị, từng daonh nghiệp, từng địa phương. Trong phát triển KH&CN phải coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo; tiếp tục triển khai tốt việc lựa chọn, xét tặng Giải thưởng KH&CN Thanh Hóa thực sự có ý nghĩa, khuyến khích, động viên các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra các công trình KH&CN có giá trị, ứng dụng đạt hiệu quả cao trong thực tiễn...

Lãnh đạo Bộ KH&CN tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp KH&CN cho các cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi đã trao bức trướng của UBND tỉnh tặng Sở KH&CN. Bức trướng mang dòng chữ : “Sở KH&CN đoàn kết, đổi mới, nâng cao hiệu quả nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Giải thưởng KH&CN Thanh Hóa lần thứ Nhất cho các nhóm tác giả.

Cũng tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Bộ KH&CN và tỉnh Thanh Hóa đã trao 6 giải thưởng KH&CN Thanh Hóa lần thứ Nhất cho các nhóm tác giả, trong đó có 3 giải bạc, 3 giải đồng. Đồng thời trao Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ KH&CN cho 1 tập thể, 11 cá nhân; trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển KH&CN cho 39 cá nhân; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể và 14 cá nhân có thành tích.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]