(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đây là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp năm 2016 để nghe phản ánh và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp

(VH&ĐS) Đây là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp năm 2016 để nghe phản ánh và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Quang cảnh tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016.

Doanh nghiệp gặp khó trong việc tiếp cận đất đai, nguồn vốn

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp còn khó khăn bởi ngoài việc thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, nhà đầu tư còn phải thực hiện các thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, môi trường theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Môi trường... dẫn đến thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian để chuẩn bị và xem xét giải quyết; trong đó, việc bồi thường GPMB vẫn là khâu phức tạp, khó khăn nhất.

Về tiếp cận vốn, đến thời điểm hiện nay, 3.395 doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với ngân hàng, tăng 87 doanh nghiệp so với năm 2015, dư nợ đạt 25.898 tỷ đồng, chiếm 41,4% so với tổng dư nợ, tăng 993 tỷ đồng so với năm 2015. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp nhỏ và vừa không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản ít nhưng nhu cầu vay vốn cao, phần lớn doanh nghiệp khi thành lập với số vốn tự có thấp, phụ thuộc chủ yếu vào vốn vay, nhiều doanh nghiệp sử dụng vốn sai mục đích, đầu tư dàn trải, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 31/12/2015, số nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương và vốn trái phiếu Chính phủ là 990 tỷ đồng, kế hoạch năm 2016 bố trí 406 tỷ đồng để xử lý nợ xây dựng cơ bản. Một số đơn vị có số nợ đọng xây dựng cơ bản lớn như huyện: Yên Định, Nga Sơn, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa...

Các doanh nghiệp cũng phản ánh về công tác cải cách thủ tục hành chính còn khó khăn, điển hình như việc hưởng chính sách của Nhà nước được ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp như: Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, chính sách vay vốn từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng...

Thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần thẳng thắn đại diện các doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc cụ thể của doanh nghiệp:

Liên quan đến việc chậm thanh toán tiền công trình cho doanh nghiệp, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Việt Nam đề nghị: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo bố trí vốn cho công trình hồ Khe Than, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống; công trình làng học sinh THPT huyện Mường Lát; công trình xây mới nhà thực hành bộ môn của trường THPT Thạch Thành 3; công trình kè bảo vệ hai đầu cầu Thiệu Hóa do công ty thi công và xây dựng.

Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Triệu Sơn và một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất dăm gỗ đề nghị cho phép 26 cơ sở dăm gỗ trái phép bổ sung ngành nghề kinh doanh là sản xuất dăm gỗ vào hoạt động của doanh nghiệp trong thời hạn 3 tháng để các cơ sở đảm bảo hoạt động đúng pháp luật.

Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp Tây Bắc Ga kiến nghị giá đất hàng năm của doanh nghiệp nộp cao theo tỷ lệ quy định, đề nghị xem xét lại quy định bảng giá đất thời kỳ 2015 - 2019 trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho các dự án đầu tư tại khu công nghiệp.

Tiếp đó, đại diện các doanh nghiệp đã đưa ra những đề nghị về hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong các thủ tục cấp phép, giảm tiền thuê đất, vay vốn... để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, ổn định trong sản xuất kinh doanh.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Chính vì vậy, tỉnh rất quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, buổi đối thoại hôm nay (ngày 10/8) là một trong những nội dung nhằm thực hiện triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận những hiến kế của doanh nghiệp góp phần thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Đồng chí cũng làm sáng tỏnhững kiến nghị của các doanh nghiệp đồng thời chỉ đạo các ngành giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]