(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là con số thống kê mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong hội nghị bàn giải pháp phát triển DN năm 2019 được tổ chức chiều ngày 3/12.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa thành lập mới 3.222 doanh nghiệp trong năm 2018

Đó là con số thống kê mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong hội nghị bàn giải pháp phát triển DN năm 2019 được tổ chức chiều ngày 3/12.

Đồng chí Lê Thị Thìn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phát triển doanh nghiệp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn chủ trì hội nghị bàn giải pháp phát triển doanh nghiệp năm 2019.

Thanh Hóa hiện là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới (3.222 DN, tăng 4,3% so với cùng kỳ, đạt 107,5% kế hoạch). Tổng vốn đăng ký ước đạt 16.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Lũy kế đến hết năm 2018, toàn tỉnh có khoảng 13.275 DN hoạt động, đạt 36,3% DN hoạt động/vạn dân. Nộp ngân sách Nhà nước của khu vực DN đạt 5.393 tỷ đồng, chiếm 36,5% tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển DN năm 2018 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số địa phương có số DN đăng ký thành lập mới thấp so với chỉ tiêu giao, như: TX Bỉm Sơn, các huyện: Nông Cống, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Thạch Thành. Trong năm 2018, ước có 118 DN hoàn tất thủ tục giải thể, 816 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn. Công tác tổ chức đối thoại với cộng đồng DN đã được thực hiện theo định kỳ, song một số vướng mắc, kiến nghị của DN chưa giải quyết dứt điểm. Công tác thanh tra, kiểm tra DN vẫn còn chồng chéo. Một số địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển DN, song công tác kiểm tra, đôn đốc chưa được quan tâm đúng mức, chưa tạo được chuyển biến rõ nét về phát triển DN.

Để đạt mục tiêu thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trong năm 2019, các đại biểu thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến chính sách thuế, thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng, tiếp cận tín dụng, nguồn nhân lực cho doanh nghiệp... Ngoài ra, hội nghị cũng được nghe dự thảo Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018 - 2025.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của DN đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tỉnh Thanh Hóa phải nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đủ về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động của DN. Đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xem xét, nghiên cứu lại kế hoạch đào tạo phát triển DN năm 2019 cho phù hợp, trong đó chú trọng phân bổ chỉ tiêu lớp đào tạo cho cả đối tượng các DN đang hoạt động. Đồng thời, phối hợp với ngành thuế, các hiệp hội để phân loại, tổ chức các lớp đào tạo phù hợp với từng nhóm ngành, nghề. Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư, các sở, ngành công bố quy trình hướng dẫn thành lập DN mới trên trang thông tin điện tử của đơn vị để các hộ cá thể, đối tượng thành lập DN tìm hiểu. Cục Thuế tỉnh rà soát, đánh giá thực trạng hộ kinh doanh, đề xuất giải pháp cụ thể đối với từng nhóm hộ kinh doanh để vận động, hỗ trợ, khuyến khích các hộ có đủ điều kiện thành lập DN. Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên cơ sở dự toán kinh phí hàng năm, tạo thuận lợi nhất cho DN phát triển.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]