(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 16/12, Sở VH,TT&DL đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thành Nhà Hồ

(VH&ĐS) Ngày 16/12, Sở VH,TT&DL đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ kỷ niệm. (Ảnh Thu Thủy)

Dự lễ có các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, nhà khoa học và đông đảo du khách thập phương.

Phát triển du lịch Thành Nhà Hồ

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL đã đọc diễn văn ôn lại quá trình 5 năm Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới. Đồng chí khẳng định: Việc UNESCO ghi danh Thành Nhà Hồ vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới là sự khẳng định biểu tượng kiến trúc kinh thành được xây dựng bằng đá lớn, tiêu biểu nhất ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á những năm cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV. Đó chính là biểu hiện rõ ràng nhất, cụ thể nhất của truyền thống văn hóa, văn minh Đại Việt ở thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV của dân tộc, quốc gia Việt Nam.

Đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong 5 năm qua tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều chương trình trọng điểm liên quan đến phát huy giá trị di sản Thành Nhà Hồ. Đặc biệt, ngày 12/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định phê duyệt “Quy hoạch tổng thể bảo tồn phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch”. Cùng với các đề án phát triển du lịch Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đã tạo những cơ sở pháp lý và điều kiện vô cùng thuận lợi để tiến hành công tác bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Thành Nhà Hồ lên một tầm cao mới.

Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Vinh dự, tự hào, gắn liền với trách nhiệm đối với nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế. Trong thời gian qua, Thanh Hóa đã kịp thời, chủ động ban hành những quy định quản lý di sản Thành Nhà Hồ tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc ký kết, đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thành Nhà Hồ, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc, lịch sử. Ngoài việc đầu tư của Nhà nước, còn có sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế và của nhân dân trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. (Ảnh Thu Thủy)

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đề nghị: Sở VH,TT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân về sự quan tâm sâu sắc, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng trong quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ đến đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách trong, ngoài nước. Tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận, gắn với phát triển du lịch”; tiếp tục triển khai, thực hiện các dự án nghiên cứu, khai quật tổng thể di sản Thành Nhà Hồ theo đúng tiến độ đề ra; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Thành Nhà Hồ...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh tới việc thực hiện nghiêm chỉnh cam kết của UBND tỉnh với UNESCO về chiến lược bảo tồn và quản lý di sản Thành Nhà Hồ; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế đối với UNESCO và các tổ chức quốc tế có liên quan khác.

Đồng chí Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Cũng tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL đã đánh giá cao những nỗ lực hết sức mình cùng các thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa, tiêu biểu là đội ngũ những người trực tiếp làm công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thành Nhà Hồ những năm qua.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục quảng bá, đẩy mạnh các mục tiêu và nhiệm vụ đã được xác định trong Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, sáng 15/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc) đã khai mạc triển lãm, trưng bày ảnh với chủ đề “Thành Nhà Hồ - Những phát quật từ lòng đất” tại khuôn viên cổng nam Thành Nhà Hồ.

Triển lãm, trưng bày ảnh “Thành Nhà Hồ - Những phát quật từ lòng đất” là hình ảnh kết quả nghiên cứu khai quật và là căn cứ khoa học được phát hiện từ lòng đất trong những năm qua. Qua đó có thêm căn cứ khoa học để khẳng định tính xác thực và toàn vẹn của di sản. Bên cạnh đó, triển lãm góp phần quan trọng vào việc phát huy giá trị di sản của Thành Nhà Hồ.

Dù trời mưa, rét nhưng rất đông học sinh và du khách đến tham quan buổi triển lãm, trưng bày ảnh “Thành Nhà Hồ - Những phát quật từ lòng đất”. (Ảnh Đình Giang)

Chiều cùng ngày, tại hội trường Khách sạn Lam Kinh (TP Thanh Hoá) đã diễn ra Hội nghị tổng kết CLB Di sản thế giới tại Việt Nam năm 2016.

Trong năm 2016, hoạt động của CLB đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các di sản thế giới của Việt Nam ở trong nước và quốc tế; tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các CLB với các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam và giữa các di sản khác trên thế giới.

Trong buổi tổng kết, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội bàn giao vai trò Chủ tịch luân phiên năm 2017 cho Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ.

Trung Hiếu - Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]