(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ Chiêm Xuân dự báo được mùa, nhà máy LHD Nghi Sơn có sản phẩm thương mại đầu tiên xuất ra thị trường, lũy kế số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng khá so với cùng kỳ… là những tín hiệu khả quan được đề cập tới trong báo cáo tình hình KT-XH tháng 5 tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh diễn ra trong 2 ngày (22-23/5).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng

Vụ Chiêm Xuân dự báo được mùa, nhà máy LHD Nghi Sơn có sản phẩm thương mại đầu tiên xuất ra thị trường, lũy kế số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng khá so với cùng kỳ… là những tín hiệu khả quan được đề cập tới trong báo cáo tình hình KT-XH tháng 5 tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh diễn ra trong 2 ngày (22-23/5).

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ủy viên UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành liên quan…

Quang cảnh hội nghị.

Về tình hình KT-XH tháng 5/2018, báo cáo của Sở KH&ĐT đánh giá tiếp tục có bước phát triển. Trong lĩnh vực sản xuất, các cây trồng vụ chiêm xuân phát triển thuận lợi; sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, nhà máy LHD Nghi Sơn đã có sản phẩm bán ra thị trường. Hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp được quan tâm đã đưa lũy kế số lượng dự án đầu tư trực tiếp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng khá so với cùng kỳ. Đến 21/5, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 21 dự án đầu tư trong nước, lũy kế 5 tháng thu hút được 94 dự án; thành lập mới 204 doanh nghiệp, lũy kế 5 tháng thành lập mới 908 doanh nghiệp, tăng 14,5% so với cùng kỳ và bằng 30,3% kế hoạch. Chất lượng các hoạt động VH-XH được nâng lên, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội triển khai đầy đủ. Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, tỉnh Thanh Hóa có học sinh đạt 1 HCV và 1 HCĐ.

Tuy nhiên báo cáo cũng nêu rõ hạn chế: sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm, một số khoản thu ngân sách đạt thấp so với cùng kỳ, thành lập mới doanh nghiệp đạt thấp so với kế hoạch, hoạt động trái phép của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” xuất hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự… Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây, từ 4 - 15/5 tại các huyện Thường Xuân, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thọ Xuân đã xảy ra giông lốc kèm mưa đá ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Sau khi nghe ý kiến các ngành về tình hình KT-XH tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kết luận chỉ đạo một số nội dung nhằm khắc phục các khó khăn, triển khai hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm tháng 6. Trong đó, tập trung là chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cho nông nghiệp ổn định phát triển; Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; Tăng cường kiểm tra đảm bảo ANTT, thực hiện quy định về giá để đảm bảo môi trường du lịch; Tập trung chỉ đạo các dự án trọng điểm như Nhiệt điện Nghi Sơn 2, đường ven biển, đường 513, Cảng Conterner Long Sơn, thép Nghi Sơn… đồng thời rà soát lại các dự án du lịch, thu hồi những dự án đã chấp thuận nhưng chậm triển khai; Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt là trong việc triển khai các dự án đầu tư công, công tác GPMB, thực hiện Nghị quyết 04 về ATVSTP, Nghị quyết 05 về VSMT, công tác phát triển doanh nghiệp, công tác giảm nghèo, việc sử dụng đất của các dự án, công tác cải cách hành chính, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở một số cơ quan, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch, PCT UBND tỉnh giao… Theo đó yêu cầu các cơ quan chủ trì xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, thành lập các đoàn thanh tra, thực hiện gọn nhẹ, chủ yếu để nắm thông tin. Ngoài các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành GD&ĐT tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và thi vào lớp 10; Các ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tăng thu, các biện pháp về đấu giá đất; Rà soát lại các mục tiêu cấp chương trình, những chương trình nào chưa triển khai cần khẩn trương triển khai để giao vốn, giao dự toán.

Ngoài nội dung cơ bản trên, hội nghị đã nghe và cho ý kiến vào các báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các chương trình kinh tế trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm: Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các KCN, chương trình phát triển du lịch, chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Sau khi nghe các đơn vị soạn thảo trình bày báo cáo và các đại biểu đóng góp ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã nêu bật một số nội dung cần đề cập trong báo cáo, yêu cầu đơn vị soạn thảo bổ sung, chỉnh sửa và phối hợp cùng các ngành liên quan hoàn thiện văn bản.

Về báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 289 ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ,TB&XH đánh giá rõ hơn tình hình thực hiện cũng như mục tiêu đề ra, trong đó cần nêu rõ các đơn vị làm tốt, các địa phương chưa xây dựng kế hoạch giảm nghèo đến từng hộ, bổ sung kế hoạch cụ thể của các ngành. Về giải pháp, phải xác định qua thực tế chỉ đạo điều hành hơn 2 năm để thấy giải pháp nào là đột phá. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh khâu đột phá về lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy chính quyền và các đoàn thể CT - XH cần sâu sát hơn về lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời tạo đột phá trong khâu xây dựng kế hoạch, đối với cấp xã phải xây dựng kế hoạch đến từng hộ, đối với cấp huyện phải xây dựng kế hoạch đến từng thôn, các ngành xây dựng kế hoạch đến từng xã. Ngoài ra cần tiếp tục huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

Cho ý kiến vào Báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện Chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các KCN, giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá BQL KKT Nghi Sơn đã có nhiều cố gắng trong chuẩn bị văn bản tuy nhiên cần phối hợp thêm với các ngành rà soát lại số liệu nhằm đảm bảo tính chính xác và đồng nhất. Đồng chí cũng thống nhất với các ý kiến đưa ra tại hội nghị rằng báo cáo chưa thể hiện hết bản chất của vấn đề, cần phải có những nhận định tổng hợp, khái quát, nhìn nhận lại tiềm năng của KKT Nghi Sơn mặc dù trong thực hiện mục tiêu còn chưa đạt.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở VH,TT&DL cũng đã trình bày tình hình thực hiện Quyết định số 290 ngày 27/5/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020. Dự thảo báo cáo trên cơ sở các kết quả đạt được trong công tác phát triển du lịch giai đoạn 2016 đến nay cũng chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân yếu kém để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể cho giai đoạn từ nay đến 2020.

Cho ý kiến vào nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá phát triển du lịch là chương trình lớn, là một trong 5 chương trình trọng tâm và cũng là một trong 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã được xác định. Vì vậy, cần có đánh giá sát đúng với tình hình những năm qua để tiếp tục có giải pháp mạnh hơn, đáp ứng mục tiêu và kỳ vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo do Sở VH,TT&DL xây dựng vẫn chưa đạt tầm khái quát, chưa chỉ ra được giải pháp đột phá. Vì vậy, đồng chí đề nghị đơn vị căn cứ ý kiến đại biểu tại hội nghị hoàn chỉnh lại nội dung. Báo cáo cần khái quát kết quả đạt được trong 2 năm 2016 - 2017 về lượng khách du lịch, số ngày nghỉ/lượt khách, doanh thu, công tác quy hoạch khu du lịch, công tác đầu tư, việc phát triển sản phẩm du lịch, cải thiện môi trường du lịch, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá... Đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa kế hoạch; còn 1 số chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp so với kế hoạch; tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng du lịch còn chậm; chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới và chậm khắc phục tính mùa vụ trong du lịch; vấn đề vệ sinh môi trường; tình trạng ép giá... Nguyên nhân của tình trạng này, theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cần nói đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xúc tiến, quảng bá du lịch, quản lý nhà nước về môi trường du lịch còn hạn chế; đầu tư còn dàn trải; công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số huyện, ngành chưa quyết liệt, chưa có kế hoạch cụ thể. Về mục tiêu, hội nghị thống nhất thực hiện đúng mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và mục tiêu chương trình phát triển du lịch đã đề ra. Về giải pháp, phải chọn ra giải pháp đột phá, trọng tâm là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, công tác đầu tư, cải thiện môi trường du lịch và cơ chế quản lý.

Đối với báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 287 ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo một số vấn đề nội dung bao gồm những kết quả nổi bật, tồn tại, hạn chế, đánh giá nguyên nhân và thống nhất giữ nguyên những mục tiêu mà Chương trình đã đề ra.

Hội nghị cũng nghe và thống nhất với Tờ trình sáp nhập, thành lập mới các thôn, bản, tổ dân phố của UBND các huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp Văn phòng UBND tỉnh hoàn chỉnh dự thảo, đảm bảo thủ tục trình HĐND tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động cử tri tại các thôn có số phiếu chưa đạt, từ nay đến 15/6 báo cáo lại UBND tỉnh.

Hội nghị cũng thống nhất với Quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho rằng cần đưa ra, phân tích rõ căn cứ xác định mức hỗ trợ đối với từng cấp. Tương tự, đối với Quy định mức chi hỗ trợ đối với UBMTTQ cấp xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa áp dụng mức hỗ trợ theo đúng Thông tư số 121 ngày 15/11/2017 của Bộ Tài chính.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]